อื่นๆ

เศรษฐกิจการส่งออกข้าวและทองคำของประเทศไทยช่วงโควิด

101
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เศรษฐกิจการส่งออกข้าวและทองคำของประเทศไทยช่วงโควิด

สถานการณ์ส่งออกข้าวไทยในปีนี้คงน่าเป็นห่วงอยู่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 ด้านการส่งออกข้าวที่ 3.3 ล้านตัน ลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สาเหตุที่การส่งออกข้าวไทยลดลงอย่างมากเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งภายในประเทศ ผู้ส่งออกขาดแคลนข้าวในการส่งออก ค่าเงินบาทแข็งค่า ถูกกดราคาด้วยการแข่งขันที่รุนแรงของโลกที่ยังมีจีนปริมาณข้าวมากกว่า กรุงศรีจึงประเมินว่าทั้งปี 2563 ไทยจะส่งออกข้าวได้เพียง 65 ล้านบาท ซึ่งลดลง 30-40% ที่ลงทะเบียนปี 2562 ส่งออกได้ 7.6 ล้านบาท การแพร่ระบาดของโรคทำให้ประเทศเราได้รับผลกระทบเรื่องธุรกิจข้าวไปเต็ม ๆ บางรายผิดชำระหนี้ บางรายโดนแจ้งล้มละลาย

1

ซึ่งบริษัทประกันสินเชื่อทางการค้าชั้นนำของโลกคาดการณ์ว่า โควิด-19 จะส่งผลกระทบทำให้ธุรกิจข้าวทั่วโลกขาดทุนรวมกันเป็นมูลค่า 35 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ แม้แต่สินค้าที่ไม่ค่อยได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตามเช่น ข้าว อาหาร และอัญมณี ก็จะได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับกรณีของบริษัท successmore ที่ล้มละลายถึงขั้นปิดกิจการในช่วงกลางปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นเหตุการณ์ช็อกวงการครั้งใหญ่ไปเลย เนื่องมาจากเป็นบริษัทผลิตสินค้าเกษตรเจ้าใหญ่อันดับ 3 ของโลก จากข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกข้าวพบว่าบริษัทยังเป็นคู่ค้ากับคนไทยหลายเจ้าที่ค้าขายสินค้าจำพวกเกษตรและอุตสาหกรรม เช่น ข้าว เหล็ก และถ่านหิน เป็นต้น และบริษัทในเครือประวิทย์กรุ๊ป ซึ่งบริหารงานโดยชาวบ้านชาวนาผู้มีประสบการณ์ในตลาด community มาม่าหัวหิน 15 ปี ทำธุรกิจค้าขายข้าวตั้งแต่ปี 2001 แล้วก็ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ค้า 1 ใน 3 ของโลกมีบริษัทในเครือกว่า 100 บริษัทมีพนักงาน 2500 คน ในปี 2019 ได้มีการผิดค้างชำระ

Advertisement

Advertisement

2

สมาคมผู้ค้าทองคำกล่าวว่าเพราะการชำระหนี้ทองคำที่ล่าช้า บริษัทิจึงขาดทุนสะสมมาหลายบริษัท ได้รับทุนจากอัตราการแลกเปลี่ยนมาถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยอ้างว่าเป็นสาเหตุจากการระบาดของโควิด การค้างชำระหนี้เสียทองคำมีผลกระทบต่ออัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราทั่วโลกเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ก็ทำให้บริษัทเก็งกำไรในตลาดน้ำมันขาดทุนไปด้วย จึงส่งผลให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางการเงินมากโดยมีภาระหนี้คงค้างอยู่ในกลุ่มธนาคารในประเทศสิงคโปร์ อังกฤษ และดูไบประมาณ 1600 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

และยังมีบริษัทอีกหลายเจ้าใหญ่ ๆ ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินเช่นเดียวกัน ตามข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยระบุความเสียหายจากการส่งออกข้าวและไม่ได้รับการจ่ายเงินราคาสูงถึง 1 ล้านบาทเลยทีเดียว ผู้ส่งออกข้าวควรจะพิจารณาลดความเสี่ยงในการส่งออกแล้วไม่ได้รับการชำระเงินโดยตรง วิธีการชำระเงินให้รัดกุมมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

3


ขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก

รูปภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 โดย 41330

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์