อื่นๆ

เวลาและพลังงานเป็นสิ่งที่จำกัด จงใช้มันในสิ่งที่ดีที่สุด 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เวลาและพลังงานเป็นสิ่งที่จำกัด จงใช้มันในสิ่งที่ดีที่สุด 

ทุกเย็นผมจะชอบวิ่งออกำลังในสวนหลังบ้าน แต่มีเย็นหนึ่งผมง่วนกับการหาโทรศัพท์มือถือ เพื่อลองฟังปากกาด้านใหม่ที่พึ่งถอยมา แต่ที่สุดก็เลยเวลาวิ่ง แถมยังหาไม่เจอ พอจะตัดใจไปวิ่ง ก็ดันทำไม่ได้ เดิน ๆ ไปในสวน สุดท้ายก็ปลายเป็นรดน้ำต้นไม้แทน  เลยพาให้นึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่ได้ยินคนรีวิวไว้หลายครั้งชื่อ  Essentialism : the disciplined pursuit of less by Greg Mckeown ซึ่งตัวหนังสือบอกถึงคนสองแบบคือ Essentialism กับ Non-essentialism

1

แต่ถ้าเอารวบรัดตัดตอน ก็คงเป็นว่า คน Essentialism คือคนที่ให้ความสำคัญกับบางเรื่อง ส่วน คน Non-essentialism คือคนให้ความสำคัญกับทุกเรื่อง แน่นอนครับฟังแล้วอาจดูย้อนแย้งนะครับ แต่ผมอยากชวนคิดต่อแบบนี้ว่า อันที่จริง ชีวิตของเรามีเวลา และมีพลังไม่มากพอจะทำทุกเรื่องได้ไหม คนสำคัญของโลกนี้ส่วนใหญ่ จะมุ่งในทิศทางที่ตัวเองเลือก และลงลึกกับเรื่องนั้น ๆ ไปเลย

Advertisement

Advertisement

คล้าย ๆ กับวันก่อนผมเข้าคลาสเขียนข้อเสนองานวิจัยอาจารย์ท่านแนะนำเรื่องสำคัญก่อนการหาแหล่งทุน คือการหาคุณสมบัติอันเลิศของเราก่อน ซึ่งแน่นอนว่า จริง ๆ เราอาจเก่งหลายเรื่อง ทำได้สารพัด แต่รวม ๆ แล้วเราอาจดูไม่เก่งเลยสักอย่าง

2

การเลือกที่จะลงมือทำ กลายเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า คุณสมบัติของเรา เป็นไปได้ควรกำหนดให้ได้ หนึ่ง สอง และสาม เท่านั้น จัดลำดับให้ดีอะไรก่อนหลัง เพราะนั่นจะเป็นความเชี่ยวชาญที่อาจเกิดขึ้นแล้ว แต่เราไม่ได้ขยายให้ชัด หรือจัดมันให้เด่น พอคิด ๆ ไปก็เหมือนแสงแดดครับ ที่ถ้ากระทบตัวเรา ก็ไม่ระคายมากนอกจากอุ่นถึงร้อน แต่ถ้าผ่านเลนส์สักนิด แสงรวมสักหน่อย แสงนั้นจะมีพลังมากกว่า

เพราะเวลา และพลังงานเรามีอยู่อย่างจำกัดการทำทุกเรื่อง ให้สำเร็จนั้นไม่ง่าย และหากสำเร็จ ก็อาจไม่ได้มีอะไรโดดเด่น ลึกซึ้ง หรือเราอาจไม่ได้เข้าใจกับมันอย่างแท้จริง

Advertisement

Advertisement

คนกลุ่ม Non-essentialism จึงมักจะยุ่งเหยิงกับทุกเรื่อง รกรุงรัง ส่วนคนที่สามารถอยู่ในกลุ่ม Essentialism ก็มักสามารถควบคุมหลาย ๆ สิ่งรอบ ๆ ตัวได้ดีกว่า หลักการง่าย ๆ 3E ที่อยากหยิบมาเล่าให้ฟังก็คือ Explore Eliminate และ Execute ถ้าแปลเป็นไทยก็คงเป็น

ค้นหา ตัดทิ้ง และทุ่มเท

3

Explore  ค้นหา หรือ สำรวจสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา อาจเลือกพฤติกรรม ความสามารถ หรือ อาจเลือกจากภาพที่ผู้คนมองเห็นเรา ชัดเจนที่สุด สมัยนี้ไม่ยากครับ อยากรู้ว่าเราเก่งด้านไหน ก็ให้ พิมพ์ชื่อเราใน Google แล้วเราก็จะพบว่า เวลาคนอื่นอยากรู้จักเรา เขาจะเห็นอะไร

Eliminate ตัดทิ้ง หรือ ตัดตัวเลือกออกไปอย่างไม่ใยดี จริง ๆ คำในหนังสือออกดูดีกว่านี้นะครับแต่ผมคิดว่า How-to ทิ้ง สำคัญมาก มากกว่าเก็บ เพราะ ทันทีที่เรา ทิ้งมัน เราจะเหลือพื้นที่ เหลือสิ่งที่จะต้อง Focus มันจริง ๆ และสุดท้าย

Advertisement

Advertisement

Execute ทุ่มเท หรือ ลงมือทำอย่างจริงจัง เต็มที่ หมดหัวใจกับเรื่องที่เลือกไปแล้ว ว่าจะจับเป็นหลักให้สำเร็จ

จริง ๆ ผมคิดว่า ถ้าเราทำอะไรได้หลาย ๆ อย่างมันก็คงดีครับ แต่เวลา กับ พละกำลังของเราในแต่ละวัน มันมีไม่มากพอที่จะทำได้ทุกอย่าง สมัยหนุ่ม ๆ เราไม่ต้องเลือกที่จะทำอะไร หรือทิ้งอะไร แต่พอเริ่มเจริญวัย เราก็กลับพบว่า เราเวลา และ พลังงานอยู่อย่างจำกัดจริง ๆ

สำหรับผมคือการเลือกเขียนสิ่งดี ๆ ให้คุณอ่าน แล้วคุณหละ เลือกอะไร

4

หากท้ายที่สุดพบว่าตัวเรายังอยู่ในกลุ่มที่ยินดีทำทุกอย่าง ก็ลองแบ่งเวลามาทำบางอย่างให้เป็นเลิศบ้างก็ได้นะครับ ^_^

ขอบคุณภาพจาก pexels.com ภาพปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์