อื่นๆ

เวลาสำคัญ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เวลาสำคัญ

บนโลกใบนี้มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอยู่ตลอดเวลา โดยที่ตัวเราเองไม่ทันได้ตั้งตัว หันมองไปทางไหนก็พบแต่ความเปลี่ยนแปลง สถานที่ที่เคยชอบไปเมื่อครั้นยังเป็นเด็ก บัดนี้แทบจะไม่เหลือเค้าโครงเดิมให้เห็น ดอกไม้ที่ปลูกไว้ตามสองข้างทางเดิน แข่งกันบานสะพรั่ง สวยงามและส่งกลิ่นหอมจนต้องหยุดแวะถ่ายรูปเก็บไว้ ลูกนกบนต้นไม้ที่มักจะแข่งกันร้องเสียงดังเพื่อขออาหารจากแม่นก ตอนนี้ต่างก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัวของตัวเอง ทุกอย่างรอบตัวเรามีการเติบโตและแปลี่ยนแปลงไป เมื่อเวลาผ่านไป แม้แต่คนที่เรารักมากที่สุดในชีวิต พอถึงวันหนึ่งพวกเขาก็จะจากเราไปทีละคนโดยไม่หวนกลับคืนมา

คำถามวัยเด็ก

เมื่อตอนยังเป็นเด็ก ฉันเคยตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เสมอว่าเหตุใดเวลาใครสักคนจากไป ผู้คนถึงได้ร้องไห้ เสียใจขนาดนั้น แล้วเหตุใดกันคนเราถึงต้องจากไป หลายๆครั้งที่มีโอกาสฉันมักจะถามคนรอบตัวอยู่เสมอถึงข้อสงสัยมากมายที่ตัวเองตั้งขึ้น แต่คำตอบที่ได้กลับมามักจะไม่เคยซ้ำกัน บางคนบอกว่านั้นเป็นเพราะเขารักตัวเองไม่มากพอเลยต้องเป็นเช่นนั้น อีกคนก็จะบอกว่าเพราะมันถึงเวลาของเขาแล้วต่างหากก็เลยต้องจากทุกคนไปแบบนี้ และทุกเหตุผลก็มักจะลงท้ายด้วยประโยคที่น่าเศร้าว่ามันกะทันหันเกินไป ไม่มีใครรับได้กับการจากไปของเขา

Advertisement

Advertisement

น้ำตาที่ไม่เคยไหล

ทุกครั้งที่กลับมาจากงานศพหรือว่าอยู่กันพร้อมหน้า พ่อมักจะพูดเสมอว่าชีวิตคนเรานั้นสั้น ให้รักกันเอาไว้ อย่าเอาแต่ทะเลาะกัน อยากทำอะไรก็ให้ทำวันนี้เลย อย่ารอให้ถึงพรุ่งนี้ ฉันได้แต่พยักหน้ากลับไปตามน้องๆ โดยไม่ได้สนใจกับคำพูดของพ่อ จนกระทั่งวันหนึ่ง วันที่ฉันเติบโตขึ้น วันที่ฉันต้องสูญเสียคนที่รักมากที่สุดไป ถึงได้เข้าใจกับสิ่งที่พ่อเคยบอกไว้ รวมทั้งข้อสงสัยที่ตัวเองตั้งขึ้นเมื่อครั้นยังเป็นเด็ก เหตุผลของคนเหล่านั้นที่นั่งร้องไห้อยู่ตรงหน้าร่างของคนที่ตัวเองรัก...ก็คงจะเป็นเหตุผลเดียวกันกับฉัน ณ เวลานั้นที่ได้แต่นั่งร้องไห้

ดอกไม้ร่วงหล่น

ดังนั้นไม่ว่าชั่วโมงต่อไปหรือพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นหรือจะดำเนินต่อไปอย่างไร ปัจจุบันคือสิ่งสำคัญที่สุด ต่อให้เมื่อวานเราจะเจออะไรแย่ๆมา แต่วันนี้ เวลานี้ เราก็ควรจะเป็นคนใหม่ที่เข้มแข็งและดีกว่าเดิม สิ่งไหนที่อยากทำแต่ยังไม่ได้ทำ ก็ควรจะลงมือทำตั้งแต่นาทีนี้ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ไม่ว่าจะทำงาน นอน กินหรือจะใช้เวลากับคนที่เรารัก เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันพรุ่งนี้หรือชั่วโมงต่อไปจะมีใครจากเราไปบ้างหรืออาจจะเป็นเราเองที่ต้องจากทุกคนไป...ใช้เวลาทุกวินาทีให้เหมือนกับว่าไม่มีวันพรุ่ง แล้วเราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังนะคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์