อื่นๆ

เล่าสู่กันฟัง ตอน ทำสเลทในกองถ่ายนศ.

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เล่าสู่กันฟัง ตอน ทำสเลทในกองถ่ายนศ.

สวัสดีค่ะ สำหรับใครที่สงสัยว่าslate report คืออะไร เป็นหน้าที่หนึ่งในกองถ่ายหนัง (ซึ่งเราได้เขียนไว้แล้วว่าการทำslate report นั้นทำอะไรบ้างไว้แล้ว)

ตอนนี้เราอยู่ปี1 ที่กำลังเรียนอยู่ที่มอเอกชนย่านรังสิตแห่งหนึ่ง มีรุ่นพี่ได้ชักชวนไปทำงานกองผลิตหนังของรุ่นพี่โดยให้เราไปทำslateควบกับ report ไปด้วย กองนี้มีเวลาถ่ายทำ 3 วัน หรือ 3Q นั้นเอง  การทำงานของเราจะต้องว่องไว คล่องแคล่ว และมีสมาธิตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้เป็นช่วงโควิดแทบจะไม่มีงานกองถ่ายเลย เพราะมีมาตราการห้ามชุมนุมกันหรืออยู่กันเป็นกลุ่ม และในที่สุดเราก็สามารถถ่ายหนังได้แล้ว

บรรยากาศ วันที่1 ในการถ่ายทำ

และวันที่ 1 ในการทำงานก็เริ่มต้นขึ้น เวลานัดของกองนี้คือ ตี 5 และออกเดินทางไปบ้านเช้าที่หนึ่งและ วันแรกนั้นต้องถ่ายทำกันข้างนอกกันส่วนใหญ่ ด้วยความที่เป็นหน้าร้อน อากาศในวันนั้นคือร้อนมากๆ แต่เราก็ต้องสู้กับแดดที่ร้อนมากๆ แต่โชคดีที่เรานั้นเอาหมวกมาด้วย ทำให้บรรเทาความร้อนได้พอสมควร

Advertisement

Advertisement

ปัญหาวันแรกในกองถ่ายนั้นเป็นเรื่องของรถที่วิ่งผ่านไปผ่านมาตลอดเวลาและเสียงรถที่ดังทำให้เราถ่ายเป็นเวลานาน และปัญหาของเราคือ เรายังช้า และสื่อสารกับพี่ๆทีมกล้องได้ไม่ดี และเราไม่ค่อยได้ยินเสียงผู้ช่วยผู้กำกับ และวันนี้เป็นวันที่เราแทบจะไม่ได้คุยกับใครเลยนอกจากทีมกล้อง และวันแรกก็เลิกเวลา ตี3 แต่เราต้องไปโหลดของเก็บกว่าจะเสร็จก็ประมาณ ตี 4

วันที่2 ของการทำงานและวันที่ 2 ของการทำงาน ด้วยเมื่อวานที่เราเลิกกองตี3 วันนี้พี่ๆก็เลยนัดเราถ่ายทำตอน8 โมงเช้า แต่ก็เกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้น มีการสอบของราชการแห่งหนึ่ง ทำให้รถติดมาๆ และทำให้กองถ่ายติดปัญหาทีมงานมาช้า แต่ไม่เป็นปัญหาในการทำงานของเรา เรากลับมาที่บ้านเช่าเหมือนเดิมในตอนแรก และไปถ่ายที่สวนสาธาณะใกล้ๆ

วันนี้การทำ slate report ของเราค่อนข้างไม่ดี เพราะเรานั้นยืนรับสเลทได้ไม่ดี เพราะเรานั้นไม่ค่อยรู้เรื่องเลนส์เลยทำให้เราโดน DP และcamera man ตำหนิทั้งวัน และโดนแกล้งตลอด เขาจะถามว่าใช่ไหม เขาก็จะถามว่าเลนส์อะไร ซึ่งต้องบอกเลยว่าเราต้องคอยฟังพี่ๆทีมกล้องตลอดว่าเขาเปลี่ยนเลนส์เท่าไหร่ เฟรมเรทเท่าไหร่ หรือเขาเปลี่ยนการ์ดหรือยัง ซึ่งกองนี้ต้องบอกเลยว่า เปลี่ยนการ์ดบ่อยมากๆๆ ซึ่งการเปลี่ยนการ์ดทำให้เราต้องจดreport และเช็คไฟล์เรื่อยๆ ว่าถูกต้องใหม่ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราอยู่กับทีมกล้องตลอดเวลา เขาไปไหนเราไปด้วย เขาพูดอะไรเราฟัง และเกิดอะไรขึ้นกับกล้องนักแสดงแสดงอะไรเราก็จด report เพื่อให้คนตัดต่อหนังนั้นเข้าใจและตัดให้ง่ายมากที่สุด และวันนี้เลิกกอง22.00 น.

Advertisement

Advertisement

ภาพพี่ๆทีมกล้อง บรรยากาศ และสเลทรีพอต ก่อนจะเริ่มถ่ายทำ

และก็มาถึงวันสุดท้าย วันนี้เขาจะนัดทีมที่1มา  8.00 และ ทีมที่ 2 12.00

วันนี้เป็นวันที่สนุกมากๆ เพราะเป็นการถ่ายที่น่าตื่นเต้นไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโดยใช้ยานพาหนะ หรือทีมart ที่ทำออกมาได้ดีและสนุกมากๆ วันนี้เรามีหลายโลเคชั่น ที่ต้องไปถ่าย แต่ที่ใช้เวลานานที่สุดคือ ร้านอาหาร ที่เราต้องระวังมากๆเพราะถ้าเราทำโต๊ะเสียหาย คือโต๊ะละหมื่น โอ๊ยย!!! คือไม่กล้าว่างของเลยค่ะ และวันนี้ปัญหาของเรา ในการทำงานก็คือ เราเขียนเฟรมเรทผิดในบางซีน แต่โชคดีที่เราได้เปลี่ยนว่าซีนนั้นๆเป็นยังไงก็ถือว่ายังไม่แย่มากเท่าไหร่ และโดนตำหนิที่ว่าเราขานผิดบ่อย และตีและออกเร็วไปบางทีกล้องจะไม่เห็นสิ่งที่slate เขียนว่าซีนไหนเป็นซีนไหน

แต่เราโชคดีที่เรานั้นพี่ๆใจดีและสอนเราตลอด เราผิดก็ตำหนิ และดุเราบ้าง และบางทีเราก็ทำตัวไม่น่ารักเถียงพี่เขาไปครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นการทำงานที่ไม่ดูนะคะทุกคน แต่เราก็ไปขอโทษที่เขา แต่พี่เขาก็ไม่ถือสาอะไร และโชคดีที่เราเคยได้ร่วมงานกันมาก่อน

Advertisement

Advertisement

ปิดกองถ่ายยยยยย

และเป็นกองถ่ายนักศึกษาที่สนุกมากๆ และพี่ๆทีมงานใจดีทุกคน ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาสอน ตำหนิเราให้เราพัฒนานะคะ

ถ้าเขียนอะไร หรือมีอะไรผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

จาก เด็กลองกอง

หมายเหตุ ภาพประกอบนั้นเป็นภาพบรรยากาศของกองเด็กลองกองเอง  ไม่ได้ไปเอามาจากแหล่งอ้างอิงที่ไหนนะคะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์