อื่นๆ

เลี้ยงลูกด้วยบอร์ดเกม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยงลูกด้วยบอร์ดเกม

ในยุคที่เรียกว่าอะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกินหรือที่มักเรียกกันติดปากว่า ยุคโลกป่วน หากเราตั้งหลักกันไม่ดี หัวอาจจะป่วนไปตามโลกได้ ในฐานะที่ได้มีโอกาสมีลูกเป็นขอตัวเองอย่างเป็นตัวเป็นตน ผมภาคภูมิใจนะเพราะมันเป็นความท้าทายและความสุข กับการตั้งโจทย์กับตัวเองว่า เราจะเลี้ยงลูกยังไงให้รอดไปจนโตและโตขึ้นให้ไม่เป็นภาระสังคม รู้จักคิด รู้เอาตัวรอดแบบไม่เอาเปรียบใคร ผมเป็นคนคนหนึ่งที่ชอบเสาะแสวงหาเครื่องมือในการเลี้ยงลูก โดยเครื่องมือในการเลี้ยงลูกในปัจจุบันมีเยอะครับ แต่อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่จะเลือกใช้ให้เหมาะสม และที่สำคัญ คือ หากจะเลือกใช้ต้องเข้าใจมันเป็นอย่างดี มิฉะนั้นอาจเป็นดาบ 2 คมที่ย้อนกลับมาสร้างปัญหามากขึ้นกว่าเดิม

เลี้ยงลูกด้วยบอร์ดเกม 02

หนึ่งในเครื่องมือที่อยากนำมาแบ่งปันให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ผมใช้อยู่และผลที่ได้ค่อนข้างได้ผล เห็นการเปลี่ยนแปลงกับลูกสาวได้อย่างชัดเจน สิ่งนั้นคือ บอร์ดเกมหรือเกมกระดานนั้นเอง คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งตัดสินนะครับว่าบอร์ดเกมมันแค่เป็นการเล่น หรือนึกไปถึงเกมเศรษฐีหรือเกมบันไดงูที่สนุกกับการเสี่ยงโชคและชีวิตฝากไว้แต่กับการทอยลูกเต๋า จริงๆ แล้วหากได้รู้จักบอร์ดเกมมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่จะรู้เลยว่า ใช่เลยมันคือการเล่นแต่เป็นการเล่นที่จริงจังกับประสบการณ์ร่วมที่ให้เราได้อารมณ์ที่หลากหลาย รวมถึงการคิด วิเคราะห์ จินตนาการ บางเกมฝึกให้เป็นพ่อค้าลูกจักวางแผนบริหารทรัพยากร บางเกมสอดแทรกเรื่องประวัติศาสตร์ได้อย่างแนบเนียน บางเกมก็ต้องฝึกวิธีคิดแบบสืบสวนสอบสวนรวมถึงหลายๆ เกมสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ในเชิงลึกระหว่างคุณพ่อคุณแม่และคุณลูกอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ซึ่งหากจะนิยามบอร์ดเกม คือ เกมกระดานที่ประกอบด้วยอุปกรณ์การเล่นที่แตกต่างกันไป เช่น มีกระดาน หมากเดิน ลุกเต๋า ไพ่ หรืออื่นๆ ที่เสริมเข้ามา โดยรูปแบบการเล่นจะขึ้นอยู่กับกฎกติกาของเกมนั้นๆ รวมถึงการกำหนดจำนวนผู้เล่นมีตั้งแต่ 1ถึงมากกว่า 10 คน อายุโดยประมาณของผู้เล่น และช่วงเวลาการเล่นโดยประมาณ และจะต้องใช้ทักษะที่หลากหลายในการเล่น เช่น การวางแผน ความไว ความจำ การสังเกต การคำนวณ เป็นต้น มีทั้งแบบแข่งขันกันหรือร่วมมือกันเพื่อเอาชนะเกม

เลี้ยงลูกด้วยบอร์ดเกมส์ 03

บอร์ดเกมเป็นสะพานเชื่อมไปสู่การสอนลูกแบบเนียนๆ ได้เป็นอย่างดี ช่วงแรกๆ ที่ผมหัดให้เล่นบอร์ดเกม (หัดไปพร้อมๆ กับลูกสาว) ผมใช้บอร์ดเกมที่ชื่อ ว่านักบุกเบิกแห่งคาทาน ซึ่งก็ค่อนๆ ข้างหนักหนากันอยู่เพราะเป็นเกมวางกลยุทธ์สะสมทรัพยากร สร้างบ้านสร้างเมือง เล่นช่วงแรกๆ ลูกสาวแพ้บ่อยก็เริ่มงองแง ก็ได้มีโอกาสสอนเรื่องการรู้แพ้ชนะกันไป ชีวิตมันไม่ง่ายนะลูกนะและชีวิตไม่ได้มีแต่ชนะอย่างเดียว ต่อมาก็เริ่มมาเลือกเกมเบาๆ ใช้เพียงความไวกับการแยกแยะสีอย่างเกมจับผีหรือ ghost blitz อันนี้ก็ได้ฝึกพัฒนาการตามวัยไป ส่วนเกมที่จับมาเล่นบ่อยๆ คือ เหมียวระเบิด หรือ exploding kittens แนวปาร์ตี้เกมที่ฮา กวน และเซอร์ไพรส์ตลอดเวลา ฝึกให้คุณลูกได้คิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ รู้เอาตัวรอดได้เป็นอย่างดีเกมล่าสุดผมยกระดับความยากท้าทายกระบวนการคิดของลูกสาว คือ เกมโรคระบาดหรือ Pandemic เป็นเกมช่วยกันเล่นเอาชนะการระบาดของโรคระบาดทั้ง 4 โรคให้ได้ เล่นไปก็ได้สอนเรื่องเกี่ยวกับการร่วมมือกัน การรู้หน้าที่กันไป

Advertisement

Advertisement

family board game

หัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูกคุณพ่อคุณแม่อาจจะมองไปถึงว่าเรามีเงินที่จะเลี้ยงดูเขาได้ก็น่าจะพอ แต่จริงๆ แล้วมีสิ่งหนึ่งที่เราอาจมองข้าม คือ การมีเวลาให้กับลูก โดยเฉพาะช่วงเวลาไวรัสโควิด-19ระบาดคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนอาจต้องทำงานที่บ้าน นี้ถือเป็นโอกาสทองที่จะได้มีเวลาอยู่กับลูก ได้เล่นกับลูกให้มากขึ้นเป็นการเชื่อมใจสานความสัมพันธ์กันได้เป็นอย่างดี หากต้องการหากิจกรรมดี ๆทำร่วมกันอย่างมีความสุขและได้ประโยชน์อย่าลืมที่จะนำบอร์ดเกมมาเล่นกันนะครับ

ขอบคุณภาพประกอบ Pic 1 , 2 ภาพโดยผู้เขียน / Pic 3 : freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์