ไลฟ์แฮ็ก

เลี้ยงตะบองเพชรให้ออกดอกง่ายๆ

5.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยงตะบองเพชรให้ออกดอกง่ายๆ

ตะบองเพชร ต้นไม้ต้นจิ๋วต้นเล็กน่ารักนี้นิยมประดับโต๊ะทำงานของสาวออฟฟิศ หรือคนที่มีพื้นที่ในบ้านค่อนข้างจำกัดอย่าง หอพักหรือคอนโด การดูแลก็ง่ายดายเพราะมันไม่ได้ต้องการน้ำทุกวันเหมือนต้นไม้ชนิดอื่นๆ ต่อให้ไปเที่ยวไม่อยู่บ้านทั้งสัปดาห์มันก็อยู่รอดได้ ที่สำคัญ ตะบองเพชรเป็นไม้ที่ออกดอกสวยงามมากจนใครต่อใครต้องหลงเสน่ห์ของมันไปตามๆ กัน

แต่น้อยคนนักที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงจนมันออกดอก บางคนเลี้ยงอยู่เป็นปีๆ ก็ไม่เคยได้ชมดอกของมันสักที อันที่จริงแล้วมันไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แค่เลี้ยงให้ถูกวิธี ตะบองเพชรต้นน้อยนี้ก็จะผลิดอกสีหวานดอกเบ้อเริ่มให้ได้ชมกันอย่างแน่นอน และเมื่อมันออกดอกเป็นแล้วล่ะก็ มันก็จะขยันออกดอกให้ได้ชมทั้งปีเชียวล่ะ

ตะบองเพชร

ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงตะบองเพชร ขอแนะนำตะบองเพชร 2 สายพันธุ์ที่ออกดอกง่าย ดอกใหญ่สวยงามและทนอยู่ได้หลายวัน นั่นคือพันธุ์ “แอสโตรไฟตัม” และ “ยิมโนคาไลเซียม” หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า “แอสโตร” กับ “ยิมโน

Advertisement

Advertisement

แอสโตรจะมีลักษณะกลมเกลี้ยงน่ารัก ไม่มีหนาม ตัวต้นแบ่งออกเป็นพูๆ และมีปุ่มปุยสีขาวกระจายไปตามกลีบของมัน เมื่อเลี้ยงไปจนโตได้ที่ก็จะออกดอกงอกออกจากตรงกลางต้น ครั้นดอกบานเต็มที่จะดูเหมือนมีร่มอันกางอยู่กลางต้นตะบองเพชรซึ่งดูน่ารักน่าเอ็นดูมาก สีดอกยอดนิยมคือสีเหลือง สีชมพู บางต้นออกดอกเป็นทูโทนได้ เช่น เหลืองแดง เหลืองเหลือบชมพู ฯลฯ

แอสโตร

การเลี้ยงแอสโตรให้ออกดอกไม่ใช่เรื่องยากเลย ขอแค่มีแสงแดดกับน้ำที่พอเพียงเท่านั้น ควรตั้งในที่ที่มีแดดส่องถึงในช่วงเช้าจนถึงเที่ยง เหมาะกับไว้ที่ริมหน้าต่างออฟฟิศหรือระเบียงบ้าน แต่ห้ามไว้กลางแจ้งตอนบ่ายเป็นอันขาด เพราะแดดที่แรงจัดเกินไปในตอนบ่ายจะทำให้ผิวของแอสโตรไหม้เกรียม ควรรดน้ำสัปดาห์ละ 3 ครั้งหรือจนกว่าดินแห้ง ระวังอย่ารดน้ำบ่อยถ้าแดดไม่ถึงเพราะทำให้ต้นเน่าตายได้

Advertisement

Advertisement

แอสโตร

ส่วนตะบองเพชรอีกสายพันธุ์ที่ให้ดอกง่ายก็คือยิมโน พันธุ์นี้มีหนามแหลม ตัวต้นแบ่งออกเป็นพูๆ และมีปุ่มหนามกระจายไปตามต้น พอโตได้ที่ก็จะมีดอกงอกออกมาจากปุ่มหนามเหล่านั้น  ยิมโนออกดอกได้ทีละหลายๆ ดอกพร้อมกัน เป็นที่น่าชื่นตาชื่นใจเป็นอย่างมาก สีดอกที่พบบ่อยคือ สีขาว สีชมพูอ่อนและสีชมพูเข้ม

ยิมโน

ยิมโนเป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายเพราะชอบน้ำและแดด แดดยิ่งแรงก็ยิ่งออกดอก ควรรดน้ำวันเว้นวันถ้าโดนแดดทั้งวัน และเพียงเท่านี้มันก็จะสามารถออกดอกได้ทั้งปี

ยิมโนวิธีง่ายๆ ในการเลี้ยงตะบองเพชรให้ออกดอก

1. ปลูกในกระถางดินเผาหรือกระถางพลาสติก อย่าใช้กระถางกระเบื้องหรือแก้วเพราะจะระบายน้ำไม่ดี

2. เป็นปัจจัยสำคัญให้ออกดอก ดังนั้นจะต้องวางไว้ในที่แสงแดดส่องถึง ยิมโนค่อนข้างทนแดดทนฝน ยิ่งแดดจัดๆ ยิ่งชอบ ดอกยิ่งเบ่งบาน ส่วนแอสโตรควรตั้งไว้ให้รับแดดช่วงเช้าถึงเที่ยงก็พอ มิเช่นนั้นผิวเกลี้ยงๆ ของมันจะไหม้แดดเป็นรอยด่าง

Advertisement

Advertisement

3. แอสโตรควรรดน้ำประมาณสัปดาห์ละ 3 ครั้ง อย่ารดถี่เกินไปเพราะต้นจะเน่าได้ ส่วนยิมโนไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องน้ำและแดด หากวางไว้ในที่ที่รับแดดทั้งวัน สามารถรดน้ำได้วันเว้นวัน ควรใช้กระบอกฉีดน้ำฉีดไปตามลำต้นและดินเพื่อไม่ให้ดินและหินกระเด็นออกมา

4. ใช้ดินร่วนผสมหินภูเขาไฟในการปลูกต้นตะบองเพชร สามารถหาซื้อได้ตามร้าน อย่าลืมโรยหินก้อนเล็กๆ ไว้ด้านบนเพื่อป้องกันน้ำระเหย

5. โรยปุ๋ยเม็ดสำหรับใส่ต้นตะบองเพชรไว้ที่โคนต้นประมาณสี่ห้าเดือนครั้ง

ง่ายๆ แค่นี้แอสโตรกับยิมโนก็ขยันออกดอกให้ชื่นชมมาโดยตลอดทั้งปีเลยทีเดียว ลองทำตามดูค่ะ รับรองว่าเห็นผลอย่างแน่นอน

**รูปภาพ โดย นักเขียน - มาดามหยก***

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์