ไลฟ์แฮ็ก

เลี้ยงงูบอลไพธอน ฉบับมือใหม่หัดเลี้ยง

29.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยงงูบอลไพธอน ฉบับมือใหม่หัดเลี้ยง

เเบ้วๆสำหรับใครที่กำลังสนใจอยากเลี้ยงงูบอลไพธอน (Ball Python) สักตัวไว้เป็นเพื่อน วันนี้บิกิมีวิธีเลี้ยงฉบับมือใหม่หัดเลี้ยงและข้อมูลเล็กๆน้อยๆมาฝากกันค่ะ รับรองว่าเมื่ออ่านจบแล้วจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็ร้อนต่อคุณผู้อ่านเเน่นอนค่ะ เราไปเริ่มกันเลยจ้า

น้องงู

งูบอลไพธอน ใจัดเป็นงูในวงศ์ งูหลาม งูเหลือม ชนิดหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Python Regis ที่มีถิ่นที่ยู่อาศัยเดิมจากทวีปแอฟริกา โดยสามารถพบได้ตั้งแต่แอฟริกาโซนกลาง ไปจนถึง แอฟริกาโซนตะวันตก โดยที่งูชนิดนี้เราจะสามารถพบได้ตามใต้ดินเป็นส่วนมากกว่าบนต้นไม้ เนื่องจากงูชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่ใต้ดินค่ะ

ลักษณะ: งูชนิดนี้จะไม่ค่อยยาวสักเท่าไหร่ แต่จะออกไปทาง อ้วน ป้อม สั้น ค่ะ โดยขนาดเมื่อโตเต็มที่มักจะไม่เกิน 1.2 เมตร

ขดตัวเหมือนลูกบอลเป็นมิตร

อุปนิสัย: งูบอลไพธอนจะไม่ก้าวร้าวค่ะ ไม่ดุ เป็นมิตร สามารถให้เด็กๆอุ้มได้(เเต่ควรให้อยู่ในสายตาของผู้ปกครองนะคะ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆเเละน้องงูจ้า) หรือถ้าบ้านใครเลี้ยงหมาแมวอยู่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลนะคะเพราะว่าน้องไม่สามารถทานน้องหมาน้องเเมวได้อยู่แล้วค่ะเพราะว่างูบอลจะตัวไม่ใหญ่มากค่ะ หัวเล็กนิดเดียวอีกอย่างบิกิคิดว่าคงไม่มีใครเลี้ยงใส่กรงร่มกันอยู่เเล้วฉะนั้นหายห่วงเรื่องนี้ได้เลยจ้า และเมื่อเวลาที่น้องงูตกใจกับสิ่งที่มารบกวนก็มักจะขดตัวเป็นลูกบอลกลมๆค่ะ และนี่คือที่มาว่าทำไมเจ้างูชนิดนี้ถึงได้ชื่อว่า “งูบอล” เเต่ก็ใช่ว่างูบอลทุกตัวจะไม่ดุนะคะ สัตว์ทึกตัวเองก็เหมือนมนุษย์นั้นแหละค่ะ ต่างตัวก็อาจต่างนิสัยได้ มีทั้งดุเเละไม่ดุ เเต่ส่วนใหญ่งูบอลจะไม่ดุค่ะ ยากที่จะเจอตัวที่ดุๆ

Advertisement

Advertisement

หนูไมค์

อาหาร: อาหารของน้องงูส่วนใหญ่เมื่อนำมาเลี้ยงก็มักจะให้เป็นหนูไมค์-หนูแรท หรือ สัตว์ฟันแทะ ค่ะ ทั้งนี้เราสามารถให้ได้ทั้งหนูเป็น หรืออาจจะเป็นหนูแช่แข็งก็ได้ค่ะ ( หนูแช่แข็งก่อนที่เราจะนำมาให้น้องทาน เราจะต้องอุ่นก่อนนะคะ อาจจะใช้ไดเป่าผมในการอุ่น หรือ นำหนูใส่ถุงแล้วแช่ในน้ำร้อนก็ได้ค่ะ และบิกิอยากให้พึงระวังเรื่องความสุกของหนูด้วยนะคะ ให้อุ่นแค่พอร้อนให้เหมือนอุณหภูมิตอนที่หนูยังมีชีวิตค่ะ ไม่ต้องอุ่นจนสุกนะคะ เพราะอาจทำให้หนูท้องแตกและงูไม่กินได้ค่ะ และหากอุ่นหนูแล้วงูยังไม่หิวหรือยังไม่กินสามารถเก็บเข้าช่องฟิตได้ค่ะ แต่หากอุ่นเกิน2ครั้งแล้วน้องงูยังไม่ทานบิกิแนะนำให้ทิ้งหนูตัวนั้นเลยค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อความสดใหม่ของหนูและสุขภาพของน้องงูด้วยจ้า ) ที่สำคัญคือเราห้ามให้อาหารกับน้องด้วยการใช้มือเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะน้องอาจจะฉกพลาดมาโดนมือเราได้ ดังนั้นควรใช้ที่คีบสำหรับให้อาหารเเทนการให้ด้วยมือค่ะ

Advertisement

Advertisement

สถานที่เลี้ยง: เราสามารถเลี้ยงน้องในกล่องใสอะคริลิค หรือ กล่องพลาสติกได้ค่ะ ทั้งนี้ก็ต้องเจาะรูระบายอากาศเพื่อให้น้องหายใจได้สะดวกรวมทั้งให้อากาศถ่ายได้ดีด้วย และที่สำคัญถึงแม้ว่างูจะไม่ค่อยชอบที่เลี้ยงใหญ่ๆสักเท่าไหร่แต่ว่าเราต้องคำนึงว่าที่เลี้ยงของเรานั้นจะต้องไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ที่เลี้ยงควรจะต้องให้น้องสามารถยืดตัวหรือเลื้อยออกกำลังกายได้ด้วยนะคะ เราสามารถให้กระดาษเช็ดชูหรือหนังสือพิมพ์สำหรับรองพื้นให้น้องเเละง่ายต่อการทำความสะอาดเวลาน้องถ่าย และวางถ้วยน้ำสะอาดให้น้องได้ดื่มและแช่ถ้าน้องร้อน อีกทั้งเราควรมี hide box ให้น้องหลบเพื่อไม่ให้น้องเครียดด้วยนะคะ

อาบน้ำตากแดด

การดูแลและการเอาใจใส่: เนื่องจากน้องเป็นสัตว์ที่ Exotic และน้องเป็นงู การจับน้องมาเล่นบิกิอยากให้จับด้วยความระมัดระวังนิดนึงนะคะ บิกิแนะนำว่าก่อนที่เราจะจับน้องมาเล่นให้พึงระวังว่าเราไม่ควรเอามือเข้าทางด้านหน้าของน้องแต่บิกิอยากให้เราจับน้องจากทางด้านหลังจะดีกว่าค่ะ หรือ เราสามารถเคาะกล่องก่อนที่จะจับน้องมาเล่นก็ได้นะคะ ถือเป็นการให้สัญญาณกับน้องว่าเรากำลังจะเอาน้องมาเล่น เพราะว่างูไม่มีเปลือกตาดังนั้นเราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าน้องกำลังหลับหรือตื่นอยู่ซึ่งบางทีถ้าน้องหลับอยู่และเราไปจับน้องมาเล่นน้องอาจตกใจเเละฉกเราได้ค่ะ หลายคนอาจสงสัยว่าการเลี้ยงงูเราจะต้องนำน้องไปอาบน้ำตากแดดหรือไม่ บิกิอยากบอกว่าจริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องเอาน้องมาตากแต่ก็ได้ค่ะ เนื่องจากน้องเป็นสัตว์กลางคืน ดังนั้นตาน้องอาจจะไวต่อแสงค่ะ แต่ว่าเราสามารถนำน้องมาอาบแดดในช่วงเช้าได้นะคะ เวลาสักประมาน6-9โมงเช้า สัก10-15 นาทีค่ะ แต่ถ้าหลังจาก9โมงแล้วบิกิไม่แนะนำนะคะเพราะว่าแดดหลังจาก9โมงเช้าจะไม่มีประโยชน์แล้วค่ะ นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังเป็นอันตรายกับน้องด้วยค่ะ การอาบน้ำให้น้องเราจะอาบหลังจากที่น้องขับถ่ายนะคะ โดยที่เราสามารถอาบน้ำให้น้องได้ด้วยการใช้น้ำเปล่าอาบให้น้องค่ะ และเช็ดตัวให้แห้งหลังจากการอาบน้ำทุกครั้ง เเละสำคัญคือห้ามจับน้องฟอกสบู่เด็ดขาดเพราะว่าจะเป็นอันตรายกับผิวน้องค่ะ ทั้งนี้บิกิอยากให้เน้นเรื่องความสะอาดของที่เลี้ยงเเละอาหารของน้องเพื่อสุขภาพที่ดีของน้อง นอกเหนือไปกว่านั้นเราสามารถนำน้องไปตรวจสุขภาพและถ่ายพยาธิต่างๆตามโรงพยาบาลสำหรับสัตว์เลี้ยงได้เลยจ้า

Advertisement

Advertisement

(ปล.จะต้องเป็นโรงพยาบาลที่รับสัตว์ Exotic ด้วยนะคะ หรือใครคิดไม่ออกบิกิเเนะนำ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น เลยจ้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์