อื่นๆ

เรื่องเล่าเจ้าอูคูเลเล่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องเล่าเจ้าอูคูเลเล่

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้แหนดตี้จะมาเล่าเรื่องสมัยเป็นนักเรียน ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ซึ่งในรายวิชาดนตรีได้กำหนดตัวชี้วัดว่านักเรียนต้องเล่นดนตรีได้อย่างน้อย 1 ชนิด โอ้พระเจ้านี้ถือว่าเป็นงานหนักของแหนดตี้เลยค่ะ เพราะแทบจะเล่นดนตรีไม่เป็นเลย ไม่มีพื้นฐานอะไรสักอย่าง จะไปเรียนก็คงไม่ทันเพราะคุณครูบอกให้เวลาฝึกซ้อมแค่ 2 สัปดาห์ แต่คุณครูก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้นค่ะ คุณครูให้จับกลุ่มเป็น folk song band ซึ่งประกอบไปด้วย นักร้อง 1 คน นักดนตรีอีก 4 คน แหนดตี้เองก็คิดแล้วว่าจะเป็นนักร้อง แต่เพื่อนบอกเสียงเพี้ยน แหนดตี้เองคงต้องทำใจ และตอนนั้นก็ได้ตกลงกันว่าใครจะเล่นอะไร ซึ่งแหนดตี้ได้เลือกเจ้าอูคูเลเล่ค่ะ เพราะมีขนาดเล็ก พกพาง่ายและน่าจะเล่นได้ง่ายสุด

ภาพจาก (www.youtube.com/user/SuperAppleshow) เมื่อคิดอย่างนั้นแล้วแหนดตี้ก็ได้เดินทางไปซื้ออูคูเลเล่มา ตอนนั้นแหนดตี้ซื้อในราคา 1,690 บาท พอซื้อเสร็จแหนดตี้ก็ลองเอามาดีดจับจังหวะแบบไม่จับคอร์ด อยากจะบอกว่าตอนนั้นดีดแทบไม่ได้จังหวะ เลยตัดสินใจเข้ายูทูปแล้วพิมพ์คำว่า วิธีเล่นอูคูเลเล่ และได้ไปเจอกับคลิปของ Super Apple Show  (www.youtube.com/user/SuperAppleshow) ซึ่งพี่แกก็สอนเล่นอูคูเลเล่ มีทั้งแบบง่าย แบบปกติ และแบบยาก เพลงแรกที่แหนดตี้เข้าไปซ้อมคือเพลงเก็บรักของ Ammy The Bottom Blues ค่ะ เพราะคอร์ดเพลงค่อนข้างง่าย แล้วแหนดตี้ก็ฝึกมาเรื่อย ๆ โดยการที่ ดีดให้ได้จังหวะ หลังจากนั้นก็จับคอร์ดให้เสียงไม่บอดแล้วดีดให้ได้จังหวะ ซึ่งเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ และร้องเพลงแล้วดีดให้ได้จังหวะพร้อมกับจับคอร์ดไม่ให้เสียงบอด แหนดตี้ทำแบบนี้ไปประมาณ 4-7 วันก็เริ่มเป็นแล้วค่ะ เริ่มชิน บางวันก็เอาไปซ้อมกับเพื่อนที่โรงเรียน ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนแหนดตี้เองสามารถเล่นเจ้าอูคูเลเล่ได้ ภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2014/05/21/15/18/musician-349790_640.jpg

Advertisement

Advertisement

เมื่อถึงวันที่ต้องโชว์เราก็อยู่ตรงตำแหน่งที่เลือกไว้ อ่อลืมบอกพวกเราเลือกเล่นเพลงเก็บรักของ Ammy The Bottom Blues นะคะ เพราะแหนดตี้เห็นว่าคอร์ดง่ายไม่ยากมาก พอตอนโชว์พวกเราทำออกมาได้ดีค่ะ ได้รับเสียงตรบมือจากเพื่อน และคำชมจากคุณครู ถึงแม้วันนั้นแหนดตี้จะเล่นอูคูเลเล่เพื่อโชว์ให้เพื่อนดูแล้ว แต่เห็นแบบนี้แหนดตี้ก็ฝึกเล่น ๆ เรื่อยจนสามารถเล่นได้หลายเพลง โดยก็ใช้คอร์ดเพลงของพี่ Super Apple Show (web.facebook.com/pg/fanappleshow/photos/) เหมือนเดิม

แหนดตี้หวังว่าเรื่องที่แหนดตี้นำมาเล่าในวันนี้จะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ หรือคนทุกคนที่กำลังพยายามทำอะไรสักอย่างด้วยตนเอง ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราทำมันอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก หรือเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่สุดท้ายเมื่อเราทำสำเร็จ ผลลัพธ์มันก็ย่อมออกมาดี ยังไงแหนดตี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพจากนักเขียน แหนดตี้

ถ้าวันนั้นไม่ลองทำ วันนี้ก็คงไม่ได้เล่น

เครดิตภาพปก :  นักเขียน

ภาพประกอบที่ 1 : Youtube

ภาพประกอบที่ 2 : Pixabay

ภาพประกอบที่ 3 : นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์