อื่นๆ

เรื่องเล่าของ...ฟาง(ข้าว)

227
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องเล่าของ...ฟาง(ข้าว)

เมื่อพูดถึงฟางเรานึกถึงอะไรกันบ้าง เป็นอาหารสัตว์ เช่น วัว, ควายเอาไว้เคี้ยว, ปูในฟาร์มไก่ , ทำแปลงผัก .....

เมื่อก่อนเราไม่เคยสนใจฟางหรือให้ความสำคัญกับฟางข้าวเลย มาช่วงหลังนี้เริ่มสนใจในการทำเกษตร รวมถึงเรื่องของการปรับปรุงบำรุงดินที่แห้งและแข็ง ทำให้เราเริ่มสนใจและหาความรู้เพิ่มเติมและหนึ่งในนั้นก็คือฟางข้าวที่เราพูดถึงนั้นเอง ก่อนหน้านี้เคยทำกราฟฟิกง่ายเกี่ยวกับฟางข้าวไว้ เลยได้โอกาสนำภาพมาปรับใช้ในบทความนี้ประโยชน์ของฟาง

ก่อนที่เราจะได้ฟางข้าวมาใช้ประโยชน์ "ฟางข้าว" นั้นมาจากข้าวที่ชาวนาปลูก เมื่อต้นข้าวตั้งท้องและออกรวงจนถึงต้นข้าวแก่เต็มที่เป็นสีเหลืองทองพร้อมเก็บเกี่ยว ชาวนาจะเกี่ยวข้าวด้วยสองวิธีคือ เกี่ยวมือ หรือที่เราเรียกว่าลงแขกเกี่ยวข้าว กับสองใช้บริการรถเกี่ยวข้าว หลังจากชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิต ส่วนหนึ่งที่เหลือจากการเก็บเกี่ยวก็คือ "ฟางข้าว" ที่ถูกบีบอัดเป็นก้อนและถูกนำไปเก็บไว้ใช้ในกิจกรรมอื่น

Advertisement

Advertisement

  • ประโยชน์ของฟางข้าว
  • - ไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์ในยามหน้าแล้ง เมื่อไม่สามารถหาหญ้าสดได้
  • - ใช้เป็นวัสดุปลูก เช่น เห็ดฟาง
  • - ใช้ทำปุ๋ยหมัก
  • - ใช้มุงหลังคากระท่อม หรือมุงหลังคาทำเป็นที่พักหลบแดดชั่วคราว หลังคาโรงเลี้ยงสัตว์
  • - ใช้คลุมทับสังกะสีช่วยลดความร้อนจากการที่สังกะสีสำผัสกับแสงแดดโดนตรง
  • - สามารถนำมาเป็นส่วนผสมสำหรับเป็นเยื่อกระดาษที่เคยเห็น เช่น กระดาษสาก็สวยไปอีกแบบ
  • - ใช้คลุมดินเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวดิน
  • - ใช้คลุมหน้าดินเพื่อไม่ให้แดดเผาทำลาย ป้องกันหน้าดินแห้งและแข็ง
  • - ใช้แทนเชือก แต่ต้องทำให้ฟางอ่อนนุ่มก่อนเพื่อป้องกันการแตก ขาด นำมาพันเป็นเกลียว(นี้ละมั้งที่มาของคำว่าเชือกฟางที่เราใช้กัน)

เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อฟางสัมผัสทั้งน้ำและแดด ก็เปื่อยยุ่ยสลายกลายเป็นปุ๋ยให้กับดินที่สำคัญราคาไม่แพง ลดการใช้วัสดุทดแทนคลุมดิน เช่น พลาสติก เป็นต้น ราคาขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่และแต่ละช่วงฤดู ก้อนฟางที่เหลือจากการใช้งาน เรายังเอาวางไว้ใต้ต้นไม้เอาไว้นั่งเล่นได้ด้วยนะ แต่เมื่อถูกฝนฟางจะขึ้นราได้ง่าย ฉะนั้นไม่ควรวางไว้ในที่โล่งแจ้ง ตากลมตากฝนเพราะฟางก็จะเปื่อยและผุพังไปตามเวลาและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษได้ ฉะนั้นการเก็บรักษาจึงต้องมีโรงเรือนสำหรับเก็บก้อนฟาง อีกวิธีที่เราพบเห็นทั่วไปแต่หลังๆ อาจไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว คือ กองฟางในที่โล่ง ที่วางสุมเป็นกองคล้ายระฆังคว่ำดั่งตัวอย่างภาพด้านบน วิธีนี้จะเกิดความเสียงหายได้ง่ายเมื่อฟางโดนฝนและสัมผัสกับความชื้นนานๆ

Advertisement

Advertisement


ปูฟางเรานำภาพที่เราได้ทดลองทำจริงมาให้ชม ซึ่งขอบอกเลยว่าเข้าใจถึงความลำบากของเกษตรกร เราต้องอึด กายพร้อม ใจพร้อม ต้องรักในสิ่งที่ทำจริงๆ เพราะทั้งเหนื่อย หนัก ร้อน ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก อดทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ และระยะเวลากว่าจะเห็นผลที่ตามมา ในภาพก่อนที่เราจะปูฟางเราได้ใส่ขี้วัวรองก่อนเพื่อบำรุงดินไปด้วย หลังจากคลุมดินเสร็จก็รดน้ำตามเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น ในภาพจะเห็นว่าสภาพดินคือแข็งมากเราหาพืชที่จะใช้เป็นปุยพืชสดเพื่อปรับปรุงดินมาหนึ่งชนิด นั้นก็คือถั่วพร้า เพราะทนแล้ง โตง่าย ใช้เวลาไม่นานจากภาพที่เริ่มต้นทำ นับมาถึงตอนนี้เข้าสู่เดือนที่สาม ถั่วของเราอาจโตช้าเพราะความแห้งแล้งแต่ก็ได้ฟางข้าวนี้แหละที่ช่วยคลุมดินให้กับเราต้นไม้ที่เติบโตในภาพฟางอาจปูบางไปหน่อยพอเจอ น้ำ แดด ลม ฝน ทำให้ผุเปื่อยไปเร็วมาก หากใครสนใจและอยากลองนำไปทดลองทำดูบ้างก็ได้นะในวันหยุดยาวๆ แบบนี้.

** ภาพประกอบบทความและภาพถ่าย ถ่ายและวาดโดยผู้เขียนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์