อื่นๆ

เรื่องน่ารู้ของหนุ่มสาว สาย ฝอ

123
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องน่ารู้ของหนุ่มสาว สาย ฝอ

การเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้เราสื่อสารกับคนได้แทบจะทั่วทุกมุมโลก ประกอบกับ การเดินทางที่สะดวก และรวดเร็ว ทำให้เรามีโอกาสพบเจอคนจากหลากหลายภาษา เชื้อชาติ และวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นการพบรัก การเป็นเพื่อน หรือการร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ

เมื่อพูดถึงฝรั่ง โดยทั่วไปเราจะนึกถึง ผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีรสเปรี้ยว หรือนึกถึงชาวต่างชาติที่มีผิวขาว คำว่าฝรั่งปกติเป็นคำที่คนไทยใช้เรียกชาวต่างชาติที่มีผิวขาว ซึ่งโดยทั่วไปฝรั่งเอง ไม่ค่อยปลื้มคำนี้มากนัก แต่เราก็เรียกเค้าจนเคยชิน และชินชา คำว่าสายฝอ ฝาหรั่ง ในความหมายของผู้เขียนก็คือ หญิงหรือชายคนใด ที่มีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติผิวขาว โดยจะเน้นความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาว มากกว่าสัมพันธ์ด้านอื่น ๆ

ในทุก ๆ ความสัมพันธ์จะมีทั้งการเข้าใจถูก เข้าใจผิดปะปนกันไป ยิ่งเป็นความสัมพันธ์กับชาวต่างชาติที่พื้นฐานต่าง ๆ แตกต่างกัน อาจจะยิ่งก่อให้เกิดปัญหามากยิ่งขึ้น วันนี้ผู้เขียนจะขอนำเสนอเกร็ดเล็ก ๆ สำหรับสาย ฝอ ว่าที่สาย ฝอ หรือ ผู้ที่ฝันอยากจะเป็นสาย ฝอทั้งหลาย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน และง่ายต่อการปรับตัวเข้าหากันมากยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

เรื่องแรก ความแตกต่างด้านประเพณี และวัฒนธรรม

ประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละชาติ มีเอกลักษณ์ที่เฉพาะ และแตกต่างกันไป ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรม มีผลต่อความคิด และจิตใจของคนนั้น ๆ ทั้งทางตรง และทางอ้อม เช่น คำพูดที่ว่า “ น้ำขุ่นไว้ใน น้ำใสไว้นอก “  หรือ “พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง “ ล้วนแล้วแต่มีผลให้เราเป็นคน เก็บกด และไม่กล้าแสดงความรู้สึกของตัวเอง ในขณะที่ชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวยุโรป มักชอบให้คนเปิดเผยความรู้สึก  และพูดคุยกันอย่างตรงไป ตรงมา เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหา และหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน  หากเราเองก็ไม่เข้าใจประเพณี และวัฒนธรรมอีกฝ่าย อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด และนำไปสู่ปัญหาสะสมในอนาคตได้

เรื่องที่สอง ความแตกต่างด้านภาษา

นอกจากความแตกต่างของประเพณี และวัฒนธรรมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาของสาย ฝอ ไม่แพ้ข้อแรก ก็คือเรื่องของภาษา  แม้เราจะสื่อสารกับคนที่พูดภาษาเดียวกัน ก็ยังเกิดความเข้าใจผิดกันอยู่เรื่อย ๆ  แล้วหากอีกฝ่าย เข้าใจแค่นิดหน่อย หรือไม่เข้าใจในสิ่งที่อีกฝ่ายพูด ย่อมนำมาซึ่งปัญหาเช่นกัน อันนี้ประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนได้ร่วมงานกันกับคนหลากหลายชาติที่มีความเข้าใจด้านภาษามากบ้าง น้อยบ้าง ก็ทำให้เห็นปัญหาได้ชัดเจนในเรื่องของการสื่อสาร

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยผู้เขียน

เรื่องที่สาม ความแตกต่างด้านอาหาร

แม้ความแตกต่างด้านอาหารอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ก็อาจเป็นปัญหาเล็กน้อยในบางครอบครัวเช่น คุณแฟนอาจไม่ชอบกลิ่นน้ำปลา กลิ่นปลาร้า แต่อีกฝ่ายก็ขาดปลาร้า ขาดน้ำปลาไม่ได้ บางครั้งก็อาจบ้านแตกได้เช่นกัน หรือในกรณีที่อีกฝ่ายไม่รับประทานอาหารเผ็ด อาจทำให้ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งต้องทำอาหารหลากหลายชนิดมากขึ้น อาจนำมาซึ่งความหงุดหงิดใจของฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง

ภาพโดยผู้เขียน

เรื่องที่สี่ เรื่องการเตรียมตัวไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ

ข้อนี้อาจต้องมีการเตรียมตัว เตรียมใจไว้แต่เนิ่น ๆ ควรศึกษาหาความรู้ และข้อมูลเตรียมไว้ เพราะการย้ายไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ อาจไม่ได้ง่ายสำหรับทุกคน ซึ่งสำหรับการปรับตัว ผู้เขียนจะมาแชร์ในภายหลังทั้งเรื่องการปรับตัว หรือการทำงานที่ต่างประเทศ

ภาพจากเว็บแคนวาข้อมูลที่ผู้เขียนหยิบยกขึ้นมา เป็นแค่ข้อมูลบางส่วนที่อาจจะเกิด หรือไม่เกิดขึ้นในทุกความสัมพันธ์ บางคนอาจจะไม่พบปัญหาเหล่านี้เลย หรือบางคนอาจจะพบปัญหาแค่บางข้อ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับนิสัย และพฤติกรรมส่วนบุคคลด้วย

Advertisement

Advertisement

ภาพปก โดยผู้เขียน

ภาพที่ 1-2 โดยผู้เขียน

ภาพที่สาม จากเว็บ Canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์