อื่นๆ

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ "ลิขสิทธิ์"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ "ลิขสิทธิ์"

*ภาพปก https://pixabay.com

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว หลายคนอาจพอจำกันได้กับข่าวของแก๊งที่ออกมาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าซึ่งได้รับมอบหมายจากทางเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยได้กระทำการล่อลวงให้เด็กสาววัย 15 ทำกระทงเป็นลายตัวการ์ตูนที่มีลิขสิทธิ์ในทีแรก แล้วนำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับกุม ถัดจากนั้นคนกลุ่มนี้ก็จะใช้วิธีกรรโชกทรัพย์ โดยใช้ช่องว่างทางกฎหมาย เพื่อเรียกร้องเงินสินไหมสำหรับการยอมความไม่ต้องถูกดำเนินคดี

แน่ล่ะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของคนกลุ่มนี้ เพราะหลังจากเป็นข่าวใหญ่ขึ้นมา ก็ได้มีผู้เสียหายอีกหลายคนออกมาเปิดเผย ว่าเคยโดนเเก๊งนี้ใช่วิธีการแบบนี้ ในทำนองเดียวกัน แล้วได้ข่มขู่กรรโชกทรัพย์ด้วยวิธีการที่ไม่ต่างกันเลย

1https://pixabay.com

จริง ๆ เรื่องนี้มันมีอยู่หลายแง่มุมครับ ให้พวกเราที่ติดตามข่าวได้ขบคิด...

Advertisement

Advertisement

เพราะถ้าถามว่า เด็กสาวผิดไหม ก็ต้องตอบว่าผิด นั่นก็เพราะการละเมิดลิขสิทธิ์นั้น หมายถึง การนำผลงานของผู้อื่นมาใช้ เผยแพร่ ดัดแปลง ทำซ้ำ โดยผู้เป็นเจ้าของผลงานไม่อนุญาตหรือไม่ได้รับทราบ

และถ้าถามว่าแก๊งพวกนั้นทำถูกแล้วเหรอ ก็ต้องบอกว่าผิดเหมือนกัน เพระต่อให้เจ้าตัวเองได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ก็เถอะ แต่การล่อลวงให้คนอื่นทำผิดแล้วไปจับกุม การใช้ช่องว่างทางกฎหมายเพื่อหวังกรรโชกทรัพย์ มันก็เป็นเรื่องที่ชั่วช้าเสียยิ่งกว่าด้วยซ้ำ

2https://pixabay.com

ย้อนกลับมากับเรื่องใกล้ตัวของเราอีกสักหน่อย เพราะเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้เท่าทัน กับบางอย่างที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ ว่ารูปภาพ ข้อความ วิดีโอ จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ต่างก็มีลิขสิทธิ์ด้วยกันทั้งนั้น แค่เราเซฟภาพดาราคนโปรด หรือแคปภาพหน้าจอจากรายการทีวี ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะเมื่อเราก็อปปี้ ทำซ้ำ เอาสิ่งเหล่านั้นไปใช้เพื่อการค้าด้วยแล้ว ถึงบางคนจะให้เครดิตเจ้าของเขาก็จริง แต่ก็ไม่อาจใช้เป็นข้ออ้างตามกฎหมายได้อยู่ดี

Advertisement

Advertisement

ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการอะลุ่มอล่วยกันเสียสวนมาก เพราะจริง ๆ แล้วการยิ่งแชร์ต่อ ๆ กันของผู้คน ในกรณีที่ไม่ทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์เสียหาย กลับกลายเป็นการโฆษณาให้เขาเสียด้วยซ้ำ แล้วจะไปฟ้องร้องกันทำไมก็ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์ แต่ในแง่ของกฎหมายยังไงมันก็เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่วันยังค่ำ ถ้าเจ้าของเขาอยากฟ้องร้องก็สามารถฟ้องร้องได้ตามกฎหมายอยู่ดี

แต่ยังไงข้อยกเว้นมันก็พอมีอยู่บ้างเล็กน้อยเหมือนกัน เช่น การเล่าข่าวจากหนังสือพิมพ์ (ถ้าไม่ใช้ถึงกับขนาดอ่านตรงทุกตัวอักษร) การใช้เพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน เป็นต้น

3https://pixabay.com

สุดท้ายผมก็กล่าวทิ้งท้ายไว้อีกสักหน่อย เพราะไม่ว่ายังไงสำหรับผมแล้ว จุดประสงค์ในการมีขึ้นมาของลิขสิทธิ์ มันก็เพื่อการปกป้องนะครับ ไม่ใช่ทำลาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์