ไลฟ์แฮ็ก

เรื่องดีๆ ของโควิด-19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องดีๆ ของโควิด-19

อย่ามองเหรียญเพียงแค่ด้านเดียว

ทุกวันนี้มีแต่คนสวมหน้ากากเข้าหากัน คำพูดนี้เป็นเรื่องจริง เพราะด้วยสถานการณ์ของโรคระบาด ทำให้คนส่วนใหญ่มีมาตราการในการป้องกันตนเอง นั่นคือ สวมหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะเวลาออกจากบ้านหรืออยู่ในที่ชุมชน ซึ่งแต่ก่อนถือกันว่า ถ้าใครสวมหน้ากกากอนามัย หมายถึง "คนป่วย" ซึ่งหลักการนี้ ชาวต่างประเทศก็มีแนวคิดเช่นเดียวกันกับคนไทย คนที่รู้จักที่เป็นชาวต่างชาติ ไม่ค่อยนิยมสวมหน้ากาก แต่ปัจจุบัน เพื่อนๆ ต่างชาติคงเริ่มกลัวกันบ้างแล้ว ทำให้เห็นหลายๆ คนก็สวมหน้ากากเช่นกัน

แน่นอนปัญหาของโรคโควิด-19 คนส่วนใหญ่ย่อมคิดคล้ายๆ กันว่า เป็นปัญหาระดับโลก เป็นเรื่องแย่ๆ ที่เกิดขึันบนโลกใบนี้ ทำให้คนล้มตายมากมาย คนตกงาน ทำให้ธุรกิจเสียหายในขนาดที่ไม่สามารถประเมินได้ แต่ในความรู้สึกตนเอง เรื่องนี้ เกิดขึ้นแล้ว คงไม่สามารถทำอะไรได้ คงต้องปรับตัวและอยู่กับมันให้ได้ แต่อย่างน้อยก็มีความหวัง เพราะถ้าสามารถผลิตวัคซีนขึ้นได้เมื่อไหร่ ก็คงจะดีขึ้นเอง

Advertisement

Advertisement

ข้อดีหลังจากโรคโควิดระบาด

  • หยุดงานนาน ได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว เพื่อนๆ หรือคนที่คุณรัก
  • หยุดงานนาน ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ยังไม่เคยทำ ได้ลองถูกลองผิด แต่ก็ดี ไม่มีอะไรติดขัดในใจ
  • หยุดงานนาน ได้รู้ซึ้งถึงคำว่า เพื่อน ใครรักและห่วงใยเรา ซื้อหน้ากากให้เรา "อันนี้แค่เม้าส์ให้ฟังเฉยๆ"

กลับบ้านต่างจังหวัด

คนต่างจังหวัด บางกลุ่ม มีการกลับบ้านไปทำไร่ทำสวน เหตุผลคือ ไม่สามารถทนปัญหาพิษเศรษฐกิจได้ เงินเดือนถูกลด ไม่พอค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าเดินทาง เลยจำเป็นต้องลาออก (บางคนก็ถูกให้ออก เพราะบริษัทต้องลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากรายได้ลดลง) ดังนั้น การกลับไปทำงานที่ต่างจังหวัด จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เห็นได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน

ลองสังเกตไหมครับว่า ก่อนหน้าที่โควิดจะระบาด ประเทศไทย เรามีปัญหาเกี่ยวกับมลพิษฝุ่น PM 2.5 แต่ที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีข่าวมากนักเกี่ยวกับปัญหาฝุ่น นั่นพอแสดงให้เห็นว่า น่าจะมาจาก รถยนต์บนท้องถนนลดน้อยลง ทำให้ค่าฝุ่นลดลง  ตามมาด้วยข้อดีคือ ในช่วงนั้น น้ำมันมีราคาลดลงมาโดยตลอด ปกติเคยเติมน้ำมันเบนซินเต็มถึง ประมาณพันกว่าบาท แต่ช่วงโควิด ไม่ถึงพันบาทเลย

Advertisement

Advertisement

ส่วนตัวมีความเชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า คนไทย น่าจะป่วยน้อยลง สืบเนื่องจากการใส่หน้ากากอนามัย นอกจากจะช่วยเหลือป้องกันโรคโควิดได้แล้ว ยังสามารถป้องกันโรคอื่นอีกมายมายที่ผ่านทางระบบทางเดินหายใจ เรื่องนี้ยังไม่ได้ตรวจสอบกับหน่วยที่เก็บข้อมูล แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก

แน่นอนครับ ธุรกิจอันดับต้นๆ ที่เกิดขึ้น และทำให้คนหลายๆ คนเป็นเศรษฐีย่อมๆ นั่นคือ ธุรกิจขายหน้ากากอนามัย รวมทั้ง แอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดปัญหาการติดเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ขนาดมีข่าวแย่ๆ ว่า มีการนำเอาหน้ากากอนามัยมาใช้ซ้ำ อันนี้ ไม่สนับสนุนและไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการไปซ้ำเติมปัญหาของโรคระบาด

ทำการตลาดออนไลน์

ธุรกิจต่อมาที่เกิดทั่วบ้านทั่วมือง นั่นคือ ขายสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะการขายอาหาร ไม่ว่าจะเป็นดาราหรือคนทำงานทั่วไป ก็ไม่มีการยกเว้น และผลพวงที่เกิดขึ้นคือ ทำให้ธุรกิจการส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่เจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน คนกรุงเทพฯ หันไปขี่มอเตอร์ไซต์เพื่อรับส่งสินค้าและอาหาร ทำให้ร้านขายมอเตอร์ไซต์ร่ำรวยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจไปรษณีย์ก็ได้รับอานิสงส์ ทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตเช่นเดียวกัน

Advertisement

Advertisement

YouTuberอีกธุรกิจที่ทำขำๆ แต่รายได้ไม่ขำ เพราะทำให้คนหลายคนรวยมาแล้ว นั่นคือ YouTuber นักสร้างสรรวีดีโอ ทำเพื่อจะได้ส่วนแบ่งรายได้จาก YouTube.com เว็บอันดับหนึ่งของโลกในการเผยแพร่วีดีโอ เป็นรายได้ที่คำนวณมาจากคนที่ดูโฆษณาผ่านวีดีโอที่ถูกสร้างสรรขึ้น  สาเหตหลักที่ทำให้ระยะหลังๆ คนมาทำเป็น YouTuber อาจเป็นเพราะว่า ไม่สามารถออกไปไหนได้สะดวก ก็เ่ลยอยู่บ้านและอยากได้รายได้พิเศษนั่นเอง และนี่ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งของดารา นักแสดง นักร้อง ที่สามารถเห็นได้บ่อยๆ ตามโซเชียล

แล้ววันนี้ คุณได้มีการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณบ้างหรือไม่ ถ้ามีเวลา มีโอกาส อาจลองทำในสิ่งที่รัก ลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่แน่.. อาจเป็นอาชีพที่ใช่สำหรับตัวคุณเอง ไม่ต้องเป็นลูกจ้างกินเงินเดือน ซึ่งอาจถูกปลดให้ออกเมื่อไหร่ก็เป็นไปได้ ด้วยเหตุเพราะว่าธุรกิจก็คือ "ธุรกิจ" นั่นเอง

ขอบคุณรูปภาพจาก ภาพปก

ขอบคุณรูปภาพจาก ภาพประกอบ 1 | ภาพประกอบ 2 | ภาพประกอบ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
NeungSkulrat
NeungSkulrat
อ่านบทความอื่นจาก NeungSkulrat

ทำงานด้านไอทีโรงแรม และหลงรักเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์