อื่นๆ

เรื่องความตาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องความตาย

ภาพหลุมศพมีหลาย ๆ คนคิดว่า ความตาย คือ การจากลาแบบไม่หวนคืน และกลัวความตายกันทั้งนั้น แต่ถ้าถามเรา เราคิดว่าความตายไม่ใช่การจากลา ไม่ใช่การสูญเสีย แต่เป็นการปล่อยคน ๆ นั้นไปมีความสุข และไม่ต้องทรมานต่างหาก เป็นการเริ่มต้นความสุขหลังจากที่ทำหน้าที่ของตนจนเต็มที่แล้วเวลา

หลาย ๆ คนคงอาจจะมีเคยคิดกันบ้างว่า อยากตาย....หรือเราตายแล้วเราจะไปอยู่ที่ไหน คนในครอบครัวจะเป็นอย่างไร สำหรับเราก็เคยคิดนะ ในเวลาที่รู้สึกท้อ รู้สึกเหนื่อย รู้สึกแย่ จากสิ่งเร้าต่าง ๆ เราจึงคิดว่าการตายก็ดีนะ เหมือนเป็นการปล่อยวางจากทุกสิ่ง เราจะได้พักและหยุดกังวลสิ่งต่าง ๆ เสียที เอาจริง ๆ ถ้าเราตาย เราก็หวังนะ หวังว่าเราจะนอนฝันในสิ่งดี ๆ ไม่เครียด เหมือนในพวกอนิเมะที่ตายแล้วไปเกิดใหม่ในต่างโลก หรือไปใช้ชีวิตต่างโลก คือ บางทีตัวละครในอนิเมะ อาจจะไม่ได้ไปเกิดใหม่หรือไปใช้ชีวิตหรอก อาจจะเป็นการฝันจากสิ่งที่เราต้องการและปรารถนามาโดยตลอดก็ได้... แต่ถ้าจะตายจริง ๆ คนในครอบครัวจะเป็นอย่างไรหล่ะ?? แน่นอนว่าต้องมีคนเศร้าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ทุกคนย่อมต้องทำหน้าที่ของตนต่อไปอยู่ดี ถึงจะได้พักในช่วงสิ้นชีวิตไปแล้ว แม้บางคนอาจจะเสียใจมากจนตรอมใจตาย หรืออยากฆ่าตัวตายตามคนที่เสียชีวิตไป บางคนอาจจะอยากตายอยู่แล้ว... แต่เราว่านั่นคงเป็นความคิดที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ แม้จะตายเหมือนกัน แต่เราก็ยังไม่ได้ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเลย เรายังไม่ผ่านเรื่องราวดี ๆ ที่น่าเสียดายที่รอเราอยู่ในอนาคต แต่ถ้ารู้สึกอยากตายจริง ๆ แบบไม่มีที่พึ่งแล้วหล่ะก็ ลองสำรวจคนรอบข้างดี ๆ ว่าจริงรึเปล่า เราเชื่อว่าทุกคน ย่อมต้องมีคนเป็นห่วงและรักเราอยู่แล้ว แม้บางคนอาจจะไม่ใช่ครอบครัว แต่ก็อาจเป็นเพื่อน เป็นนักเรียน เป็นสัตว์เลี้ยงผ่อนคาย แล้วก็ขอแนะนำว่าให้ใช้เวลาลองทำสิ่งที่อยากทำดู เช่น ใช้เงิน เที่ยว ลาออกจากงาน ลองเกเรดูบ้างก็ไม่เสียหาย ลองอะไรหลาย ๆ อย่าง แล้วค่อยมาตัดสินใจ ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีกและสิ้นสุดทางเลือกแล้วจริง ๆ ก็อยากให้ทุกคนเก็บร่างกายเอาไปบริจาคอวัยวะของตัวเองให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ อย่ามาฆ่าตัวตายเลย นอกจากมันจะไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์แล้ว มันยังทำให้เรายังรู้สึกแย่ไปจนถึงเวลาสุดท้ายของการตาย แต่เราคิดว่าการบริจาคอวัยวะ อาจจะทำให้เรารู้สึกได้ว่าเราได้ทำบุญเพื่อต่อชีวิตคนที่อยากมีชีวิตต่อจริง ๆ ให้เขาได้ใช้ชีวิตและมีความสุขแทนเรา....

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายนี้เราก็อยากจะบอกทุกคนว่า อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน จะสุขหรือทุกข์มันก็ขึ้นอยู่กับเวลาที่เราเจอในเวลานั้น ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป พอเรากลับไปมอง...เราจะมีความสุขที่เราผ่านมันมาได้ และมีความสุขจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต เพราะฉะนั้นให้รีบทำในสิ่งที่อยากทำ ไม่ต้องกดดันตัวเองมาก ผ่อนคลายมั่งก็ได้ การกดดันตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ก็ควรกดดันให้ถูกต้องถูกเวลา เวลาที่ควรผ่อนคลายก็ผ่อนคลายเพื่อให้รางวัลตนเอง เหมือนกับนักวิ่งที่แวะดื่มน้ำ เพื่อที่จะวิ่งต่อจนถึงเส้นชัยนั่นเอง ขอบคุณที่อ่านค่ะวิ่ง

  • ภาพหน้าปก : โดยนักเขียน
  • ภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 / 4

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์