อื่นๆ

เรียนรู้ ... จากแมวเหมียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนรู้ ... จากแมวเหมียว

การเลี้ยงแมวนี่ก็แก้เหงา และ ให้ความสุขใจนะคะ ถึงจะต้องคอยปวดหัวกับพฤติกรรมต่างๆของพวกมัน แต่พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ เราก็จะรักและเอ็นดูจนบางทีก็กลายเป็น "ทาสแมว" โดยไม่รู้ตัว มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราได้เรียนรู้ จากแมวเหมียวค่ะ

แมวฉลาด มันรู้ว่าเมื่อไรที่จะตอบสนองกับสิ่งรอบข้าง  ถึงในบ้านจะเสียงดังแค่ไหน มันก็จะนอนทำไม่รู้ไม่ชี้ แต่แค่เราเปิดตู้หยิบถุงอาหารดังกรอบแกรบ เธอก็จะลืมตาและเดินมาประจำที่จานอาหารทันที

sleep catแมวเป็นตัวอย่างในเรื่องการปล่อยวางค่ะ เพราะดูเหมือนพวกแมวไม่เคยมีความทุกข์เลย ขณะที่หมาเฝ้าแต่กังวลว่าจะมีใครมารุกรานอาณาเขตของมันมั้ย จะฝังกระดูกไว้ที่ไหนดี หรือบางทีก็จดจ่อ รอเจ้านายกลับมาด้วยความกระวนกระวาย
เจ้าเหมียวจะเอาแต่ นอน แล้วก็ นอน มันมีความคิดและชีวิตที่อิสระ เป็นตัวของมันเองเท่านั้น และก็อย่าคิดนะว่าการที่เราเป็นผู้ให้อาหารอยู่ทุกวัน จะทำให้เราเป็นเจ้าของพวกเขาได้

Advertisement

Advertisement

แมวไม่ยอมให้ใครจับง่ายๆหรอกค่ะ มันเป็นสัตว์ขี้กลัว และมีความรู้สึกไว เราเห็นบางคนที่รักแมว เวลาเห็นแมวก็กรี๊ดกร๊าดวิ่งเข้าไปหา ก็อดขำไม่ได้ เพราะ แมวจะวิ่งหนีคนแบบนี้ตลอด
หากอยากจะเล่นกับแมวต้องเข้าหาด้วยความสงบและอ่อนโยนนะคะ เพราะ แมวจะยอมเมื่อรู้สึกไว้ใจเรา

play with catสิ่งที่เห็นชัดเจน คือ แมวจะสงบและสุภาพในทุกกิริยา แต่อย่าให้เหมียวโกรธขึ้นมาล่ะ หมาตัวโตๆบ้านเราก็โดนฤทธิ์เล็บเจ้าเหมียวข่วนจนร้องเอ๋งมาแล้ว

เค้าถึงได้เปรียบผู้หญิงเหมือนแมว เพราะแมว รักสวยรักงาม สุภาพอ่อนโยน ขี้อ้อน น่ารัก แต่เดาใจยาก รักอิสระ

woman and catเนิ่นนานมาแล้วที่แมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนมนุษย์ค่ะ ขอให้เมตตากับพวกมันเถิด เพราะแค่เกิดเป็นสัตว์นี่ก็แย่กว่าได้เกิดเป็นคนแล้ว พูดก็ไม่ได้ ชีวิตลำบากและเต็มไปด้วยความกลัว  ถึงบางคนคิดว่าที่มันรักเราเพียงเพราะเราเป็นคนให้อาหาร แต่ถ้าเรารักและเลี้ยงดูพวกเขาด้วยความเอาใจใส่จริงๆ เราจะสัมผัสความรักที่แมวมีให้ค่ะ

หากคุณคิดจะเลี้ยงสัตว์ ก็ขอให้ทำให้ดีที่สุด ให้พวกเขารู้สึกว่าโชคดีที่ได้เกิดมาอาศัยในบ้านหลังนี้ เพราะนอกจากได้บุญแล้ว ยังพัฒนาจิตใจเราเองให้รู้จักรัก และ เรียนรู้จากแมวเหมียวเหล่านี้ได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์