ไลฟ์แฮ็ก

เมื่อโรคซึมเศร้ามาเยือน อาการของโรคซึมเศร้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อโรคซึมเศร้ามาเยือน อาการของโรคซึมเศร้า

เมื่อโรคซึมเศร้ามาเยือน

อาการของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าเรียกได้ว่าเป็นโรคที่พบได้มากกับคนไทย มีทั้งคนที่รู้อาการว่าตัวเองนั้นเป็นและกำลังรักษา และที่กำลังคนที่คิดว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้าอยู่หรือเปล่านะ?

ภาพคนเหงาวันนี้ไรท์จะขอมาอธิบายในมุมมองของคนที่เป็นโรคซึมเศร้าจากประสบการณ์โดยตรง สาเหตุก็เกิดได้จากหลายๆปัจจัย อย่างการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมต่างๆ โดยอาการที่มีก็เป็นอย่างที่หลายๆคนเคยอ่านมา อารมณ์ซึมเศร้าหรือหงุดหงิดโมโหง่าย นอนไม่หลับ เหนื่อยง่ายไม่ค่อยมีแรงที่จะทำอะไร แค่คิดจะทำก็เบื่อแล้ว เบื่ออาหารหรือบางทีเราอาจจะกินมากเกินไป รู้สึกว่าตัวเรานั้นไร้ค่าและล้มเหลวในการใช้ชีวิต มองไม่เห็นอนาคตข้างหน้าแล้วว่ามันจะเป็นยังไงต่อ ไม่มีสมาธิหรือสมาธิสั้นในบางที พูดช้า ทำอะไรเชื่องช้า หรือกระวนกระวาย ไม่อยากอยู่นิ่ง และที่สำคัญที่สุด คือ การคิดฆ่าตัวตาย หรือการทำร้ายร่างกายตัวเอง   โดยส่วนตัวของไรท์ อาการที่เกิดขึ้นบ่อยก็คือ กินน้อย เบื่อง่าย คิดว่าตัวเองนั้นล้มเหลวในการใช้ชีวิต นอนไม่หลับแค่คิดว่าพรุ่งนี้ต้องตื่นมาเจออะไรเดิมๆคิดอะไรแบบเดิม ก็อยากจะนอนแล้วหายไปเลยจะดีกว่าที่จะต้องเจออะไรแบบเดิมวนไปวนมา และการทำร้ายร่างกายตัวเอง ทำไปเรื่อยๆจนวันหนึ่งเราเกิดกลัวตัวเองขึ้นมา

Advertisement

Advertisement

จนตัดสินใจไปหาจิตแพทย์ โดยเลือกโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และเลือกที่จะพาแม่กับพี่สาวไปด้วย อาจจะมีเขินๆอายๆ และกังวลในครั้งแรก แน่นอนว่าเราจะต้องกังวลเรื่องที่เราจะเล่าอะไรพูดอะไรให้หมอฟังดี แต่เชื่อเถอะค่ะว่าหมอจะหาทางคุยกับเราเอง แค่เราคิดว่าตัวเองไม่สบายแล้วไปหาหมอธรรมดาทั่วไปนี้แหละ และพยายามหาคนที่เราไว้ใจไปด้วย แม้ในใจเราจะคิดว่ามันไม่มีใครที่เราไว้ใจแต่ลองคิดดีๆนะแน่ใจหรอว่าในโลกนี้มันจะไม่มีใครสักคนที่เราไว้ใจจริงๆประชากรมากมายบนโลกนี้มันต้องมีสักคนแหละที่เราไว้ใจแต่มันอาจจะหลบอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งในสมองของเรานั้นแหละ หลังจากนั้นเราก็จะได้ยามาแล้วก็และวิธีในการคิดในการปฏิบัติตนนิดหน่อย และตารางนัดครั้งหน้า

ภาพคนเหงา

การที่เราเป็นโรคนี้ มันอาจจะมีบางครั้งที่ทำให้เราคิดว่าเรานั้นเป็นภาระเป็นส่วนเกินในครอบครัวและคิดว่าการทำร้ายตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เพราะบางทีความเจ็บอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าเรานั้นยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ และอย่าโทษตัวเองเลยมันมีอีกหลายเหตุผลที่เราจะโทษมัน บางครั้งการโทษตัวเองมากๆมันก็ไม่ใช่เรื่องดีหรอก ลองโทษสิ่งอื่นบ้างสิมันอาจจะไม่ทำให้คนอื่นหรือสิ่งอื่นสบายใจแต่มันก็ยังทำให้เราสบายใจได้นะอย่างน้อยมันอาจจะรู้สึกแค่ชั่วคร่าวแต่มันก็ยังดีกว่าที่เราต้องมาโทษตัวเองจนทำร้ายร่างกายและจิตใจของเรา จากที่มันบอบช้ำอยู่แล้วมันจะยิ่งบอบช้ำเข้าไปอีก ดังนั้นการโทษคนอื่นหรือสิ่งอื่นมันก็อาจจะไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นหรอก และการที่เราเป็นแบบนี้มันก็ไม่ใช่ความผิดของใครหรอก บางสิ่งบางอย่างไม่ต้องโทษใครหรือหาเหตุผลอะไรมารองรับก็ได้  ในส่วนของการตามหาความสุขนะหรอตอนนี้ไรท์ก็ยังหามันไม่เจอเหมือนกัน ถ้าทุกอย่างในตอนนี้มันยังเหมือนเดิม สภาพแวดล้อมที่อยู่เหมือนเดิมและบางทีมันอาจจะดูแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ งั้นเราก็คงต้องมาลองมีความสุขไปกับโรคนี้ไปก่อนแล้วกัน มันอาจจะไม่ได้มีความสุขขนาดนั้นแต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เรารู้สึกว่าเรายังมีชีวิตอยู่

Advertisement

Advertisement

ใครที่กำลังเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ในตอนนี้ เธอยังมีเพื่อนนะ เราไงเราก็เป็นเหมือนเธอ มาทำความรู้จักกันนะ ^-^

ภาพคนเหงา

เครดิตภาพหน้าปก (1 RyanMcGuire/pixabay)  (2 skitterphoto/pixabay)  (3 Graehawk/pixabay)

เครดิตภาพเนื้อหา (1 RyanMcGuire/pixabay)  (2 skitterphoto/pixabay)  (3 Graehawk/pixabay)

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ

Twitter @aourtour

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์