อื่นๆ

เมื่อเกิดอาการเหงา ต้องทำอย่างไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อเกิดอาการเหงา ต้องทำอย่างไร

เหงา เหงาจัง เหงามาก คำเหล่านี้เชื่อว่าคุณต้องเคยได้ยินแน่นอน เป็นคำที่เรามักจะได้ยินอยู่ในทุก ๆ วัน ซึ่งอาจจะออกมาจากปากของเพื่อน จากปากของแฟน หรือแม้แต่จากปากของตัวคุณเอง แล้วคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าคนที่ชอบพูดคำว่าเหงาออกมานั้น แท้จริงแล้วเขาต้องการอะไรกันแน่ และไม่มีอะไรเข้ามาเติมเต็มให้เขาหรืออย่างไรถึงทำให้เขาพูดคำว่าเหงาได้ทุกวัน

alonePixabay

ความเหงาเป็นอาการที่เรารู้สึกโหวงเหวง รู้สึกอ้างว้าง หรือรู้สึกเหมือนมีอะไรขาดหายไป ซึ่งจะเป็นความรู้สึกที่ออกมาจากจิตใจลึก ๆ ของเรามันทำให้เรารู้สึกไม่หนักแน่นในตัวเองหรือไม่มั่นคงทางด้านจิตใจ จำเป็นต้องหาอะไรสักอย่างมาเติมเต็มช่องว่างนั้น อาจจะเป็นการชวนเพื่อนออกไปเที่ยว ไปอยู่กับกลุ่มคนเยอะ ๆ ด้วยการเดืนซื้อของตามห้าง การยกมือถือขึ้นมาโทรหาแฟน การทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียวและคนอื่น ๆ สามารถช่วยให้เราหายเหงาได้

Advertisement

Advertisement

alonePixabay

มีอยู่หลายคนเช่นกันที่พยายามเติมเต็มความเหงาของตัวเองด้วยการหาใครสักคนมาอยู่ข้าง ๆ เช่น ไปไหนจะต้องไปกับเพื่อนตลอด หาแฟนสักคนมาอยู่ข้าง ๆ เป็นต้น แต่การทำแบบนั้นก็ไม่ได้ช่วยเติมเต็มความเหงาได้เลย บางคนเปลี่ยนแฟนหลายคนเพราะตัวเองไม่ได้รู้สึกว่าถูกเติมเต็มจากคนคนนี้ นั่นเพราะเราไม่ได้เข้าใจถึงต้นเหตุของความเหงานั้นจริง ๆ แค่รู้ว่าเหงาแล้วต้องหาใครมาอยู่ข้างตัวด้วยหวังว่าคงจะหายเหงาได้

https://pixabay.com/photos/people-women-talking-laugh-happy-2567915/Pixabay

ซึ่งที่มาของความเหงาในแต่ละคนนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้ชีวิต บางคนอาจจะเคยอยู่กับครอบครัวแล้วเกิดเสียคุณพ่อไป ก็จะเกิดเป็นช่องว่าข้างในใจขึ้นและคิดว่าต้องถมช่องว่างนั้นด้วยการหาใครสักคนมาแทนคุณพ่อ จึงหาแฟนมาเพื่อถมช่องว่างนั้นไว้แต่สำหรับบางคนเมื่อมีแฟนแล้วก็ยังไม่ได้รู้สึกมีความสุขหรือรู้สึกว่าได้เติมเต็มช่องว่างนั้น เพราะพ่อกับแฟนคือคนละส่วนที่ไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ สุดท้ายก็จะลงเอยด้วยการเปลี่ยนแฟนไปเรื่อย ๆ เพราะคิดว่าจะต้องมีสักคนมาช่วยเติมเต็มเราได้

Advertisement

Advertisement

couplePixabay

การแก้เหงานั้นมีอยู่หลากหลายวิธีแตกต่างกันไปตามแต่ละคน หากเรารู้ถึงต้นเหตุของความเหงาในใจจริง ๆ แล้วเราจะหาทางแก้ได้ง่ายขึ้น เช่น หากเรารู้แล้วว่าตัวเองรู้สึกเหงาเมื่อต้องอยู่คนเดียวจริง ๆ รู้สึกโหวงเหวงเมื่อมองไปแล้วไม่เห็นใครอยู่ข้าง ๆ ก็สามารถแก้ได้ด้วยการชวนเพื่อนออกไปเที่ยว ออกไปเดินดูของตามห้างร้าน ชวนเพื่อนไปสังสรรค์หลังเลิกงาน หรือหากิจกรรมที่ตัวเองชอบทำเพื่อไม่ให้ความรู้สึกเหงานี้มาคุกคามตัวเรา แต่อย่างไรก็ตามแต่ละวิธีที่เลือกใช้ก็อยากจะให้คิดอยู่เสมอว่ามันต้องไม่เดือดร้อนทั้งกับตัวเองและคนรอบข้างด้วย

animePixabay

สำหรับเราเองก็เป็นอีกคนที่ชอบเหงาบ่อย ๆ เวลาที่ต้องคนคนเดียว ส่วนมากก็จะเป็นตอนที่อยู่บ้านหรืออยู่ห้องคนเดียว แล้วเราก็เลือกการเล่นเกมและการเลือกอนิเมะสักเรื่องมาดู หลายคนอาจจะมองว่าวิธีแบบนี้จะช่วยให้หายเหงาได้อย่างไร ต้องออกไปเจอเพื่อนเจอคนสิ แต่สำหรับเราแล้วการได้นั่งเล่นเกมหรือดูอนิเมะตามใจเท่าที่ตัวเองอยากทำนั้น มันช่วยคลายความเหงาได้มาก เพราะบางทีเราก็รู้ว่าตอนที่เราเหงานั้นเพื่อนของเราอาจจะไม่ว่างก็ได้ เพราะฉะนั้นเกมกับอนิเมะนี่แหละคือเพื่อนแก้เหงาที่เรารักมากไม่น้อยไปกว่าคนอื่น ๆ เลย

Advertisement

Advertisement

หลายคนก็หลายต้นเหตุของความเหงา หลายคนก็หลายวิธีในการแก้เหงา ซึ่งวิธีแก้เหงาของคนหนึ่งก็อาจจะใช้ไม่ได้กับอีกคนหนึ่งก็ได้ เพราะต้นเหตุของความเหงานั้นมาจากคนละที่กัน ดังนั้นอยากให้หาต้นเหตุที่แท้จริงของความเหงาของเราให้เจอ แล้วเราจะรับมือกับมันได้อย่างมีความสุข

ภาพปกโดย Canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์