ไลฟ์แฮ็ก

เมื่อทุกองค์กรสามารถทำ "Community Marketing" ได้

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อทุกองค์กรสามารถทำ "Community Marketing" ได้

เมื่อทุกองค์กรสามารถทำ Community Marketing ได้

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า Community Marketing นั้นได้ถูกใช้มานานแล้ว และผู้เขียนมองว่า Community Marketing ที่แหละที่เป็น Key หลักที่จะช่วยให้หลาย ๆ ธุรกิจอยู่รอดได้ในช่วงเวลาที่วิกฤตมากมายได้ถาโถมเข้ามาเช่นนี้

Community Marketing คืออะไร?

คำว่า “Community” แปลว่าชุมชน ที่ที่มีคนหลายคนมาอยู่ร่วมกัน และ Community Marketing ก็คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่รวมกลุ่มและทำกิจกรรมกับกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกันโดยความสนใจนั้นเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรานั่นเอง เช่น กลุ่มคนรักรถ, กลุ่มไบค์เกอร์, สมาคมกล้องฟิล์ม หรือกลุ่มแฟนคลับศิลปินเป็นต้น

community community group community marketing คืออะไร

โอกาสของการจับ Community Group คืออะไร?

  • 🏈 มนุษย์มีความต้องการ “เพื่อน” ที่เห็นด้วยกับความคิดของตัวเอง หรือคนที่ชอบอะไรคล้าย ๆ กัน เพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยน และระบายความรู้สึก เช่น คนชอบดูซีรีส์เหมือนกัน ก็จะมีพื้นที่เมาท์มอยกัน
  • 🏈 Community Group เปรียบได้กับ “การปลูก” กลุ่มลูกค้า แม้ในช่วงแรกคนเหล่านี้จะไม่ได้เป็นลูกค้าอย่างเต็มตัว แต่เมื่อเราสร้างความสัมพันธ์ไปเรื่อย ๆ คนกลุ่มนี้ก็จะพัฒนามาเป็นลูกค้าของเราในที่สุด ยกตัวอย่างเช่นซอฟต์แวร์ออกแบบแบรนด์หนึ่งที่สามารถขายได้ระหว่างองค์กรเท่านั้น (เป็นธุรกิจ B2B) แต่ธุรกิจนี้มี Community ที่ให้นักเรียนนักศึกษามาทดลองใช้ มาพูดคุยกันได้ เมื่อคนกลุ่มนั้นเรียนจบ เข้าทำงานในบริษัท เขาก็จะจำแบรนด์นี้ได้และบอกให้บริษัทซื้อให้ได้ในที่สุด
  • 🏈 Community Group ทำให้เจ้าของธุรกิจได้มีโอกาส “ใกล้ชิด” ลูกค้ามากขึ้น ทำให้ทราบความต้องการของลูกค้า ผ่านการสอดส่องดูแลกลุ่ม และเห็น Feedback ได้ง่ายขึ้น
  • 🏈 กิจกรรมบางอย่างของ Community Group เป็นช่องทางใหม่ในการหารายได้ เช่น การสอน การทำสินค้าพิเศษมาขาย เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ช่องทางการทำ Community Marketing มีอะไรบ้าง

  • Offline ได้แก่ การจัดตั้งชมรม กลุ่ม สมาคม หรือการจัด Meeting สัมมนา การเรียนการสอน ให้กับกลุ่มคนที่มีความสนใจ
  • Online ได้แก่ การเปิดเว็บบอร์ดให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น (เช่นเว็บไซต์ pantip.com) หรือที่ง่ายกว่านั้นก็คือการตั้ง Facebook Group ขึ้นมา แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบริษัท แต่ทำเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

องค์ประกอบของ Community Marketing

มีด้วยกัน "5ค" ดังต่อไปนี้ค่ะ

😁 คน (ธุรกิจและลูกค้า โดยมีตัวเชื่อมคือสินค้าหรือบริการของเรา)

แน่นอนว่าใน Community จะต้องมี “คน” ธุรกิจจะต้องหาจุดร่วมระหว่าง ฝั่งธุรกิจ ฝั่งลูกค้า และฝั่งสินค้าหรือบริการ

ตัวอย่างเช่นหากร้านพิซซ่าอยากจะทำ Community Marketing เขาจะต้องรู้จักกิจการตัวเองเป็นอย่างดี รู้จักลูกค้าอย่างครอบคลุม ว่าคนที่จะมาเข้าร่วม Community เป็นคนชอบ “ทำ” หรือชอบ “กิน” พิซซ่ามากกว่ากัน และจะตั้งกลุ่มเพื่อคนประเภทไหน และสุดท้ายก็ต้องรู้จักสินค้าของตัวเองซึ่งก็คือพิซซ่านั่นเอง แล้วจากนั้นก็หา “กิจกรรม” และ “ความสัมพันธ์” ที่จะเชื่อมทั้งสามส่วนเข้าด้วยกัน ซึ่งจะกล่าวในข้อต่อไป

Advertisement

Advertisement

🙌 ความสัมพันธ์ (กำหนดให้ชัดเจน)

กิจการจะต้องเลือกกำหนดความสัมพันธ์กับลูกค้าใน Community ให้ชัดเจน ซึ่งความสัมพันธ์ต่อลูกค้าใน Community อาจจะเป็นความสัมพันธ์คนละแบบกับลูกค้าทั่วไป

community community group community marketing คืออะไรตัวอย่างความสัมพันธ์ เช่น เพื่อน คนรัก พาร์ทเนอร์ ที่ปรึกษา กิจการจะต้องเลือกให้ชัดเจนว่าจะเป็นใครในใจลูกค้ากลุ่มนี้ และความสัมพันธ์มีลักษณะเด่นตรงที่ว่า “มันสามารถพัฒนาได้” หมายถึง จากเพื่อน อาจจะกลายเป็นคนรัก จากคนรักอาจจะกลายเป็นสาวก ที่ทำหน้าที่แชร์หรือรีวิวสินค้าให้เราได้นั่นเอง

หากเรากำหนดความสัมพันธ์ได้อย่างชัดเจน กิจกรรมทางการตลาดที่ตามมาก็จะชัดเจนเช่นกัน

🥳 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ (มีกิจกรรมที่สดใหม่และตอบโจทย์ Community ของเรา)

หากขาดกิจกรรม Community ก็จะกลายเป็นน้ำตาย เป็นป่าช้า หรือเป็นกลุ่มร้าง ดังนั้นผู้ดูแลจะต้องมีกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้น Community ของเรา

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างเช่นร้านขายช็อคโกแลต Minimal ในประเทศญี่ปุ่น ที่มี Community สำหรับคนรักช็อคโกแลต และมีกิจกรรมมากมาย เช่น สอนทำช็อคโกแลต พาชิมช็อคโกแลต ชวนพูดคุยให้ความรู้เกี่ยวกับช็อคโกแลตเป็นต้น โดยมีติดประกาศอีเวนท์ของ Community ที่จะจัดขึ้นอยู่เป็นระยะ

ทุกธุรกิจสามารถเอาอย่างแบรนด์ Minimal ได้ เช่น ร้านขนม ร้านกาแฟ ร้านเกม ฯลฯ หากตีโจทย์ให้แตก คิด 2ค แรกให้จบ กิจกรรมเจ๋ง ๆ ที่ตรงใจลูกค้าก็จะตามมาเอง

👄 คุย (มีการแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็น)

Community ที่ดีจะต้องเปิดโอกาสให้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ และการเปิดให้มีการ “คุย” ก็จะสร้างประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การได้รับฟัง Feedback ของลูกค้า หรือบางครั้งลูกค้าคนหนึ่งเกิดข้อสงสัย ลูกค้าอีกคนก็ทำหน้าที่ตอบคำถามให้เรา ด้วยความเป็นกันเอง

ผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายแบรนด์ อย่างเช่นโปรแกรมออกแบบสามมิติอย่าง SOLIDWORKS ก็ได้มีกลุ่ม Community และให้คนกลุ่มนี้มาทดลองใช้โปรแกรมก่อนเพื่อน จากนั้นก็รับฟัง Feedback การใช้งาน เพื่อพัฒนาปรับปรุงในเวอร์ชันต่อ ๆ ไป

🧑🏻‍🔧 ควบคุม (มีกฎและมีกรอบ)

เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างราบรื่น เจ้าของ Community จะต้องมีกฎระเบียบเพื่อการควบคุม ตัวอย่างเช่นมีกติกาชัดเจนว่าจะต้องใช้คำพูดสุภาพ ห้ามฝากร้าน หรือโพสต์ได้ 1 ครั้งต่อวัน (บนออนไลน์) ตามความเหมาะสม

community community group community marketing คืออะไรนอกจากมีกฎแล้ว “การมีกรอบ” ก็จะทำให้สามารถ Focus กลุ่มได้อย่างเหมาะสม อันนี้แล้วแต่การวางแผน เช่น กำหนดอายุ เพศ หรือความสนใจที่แคบลงมา เป็นต้น

ผลดีที่เกิดขึ้นจากการทำ Community Marketing

community community group community marketing คืออะไร

  • 🎯 พัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า จากคนแปลกหน้ากลายเป็นเพื่อน จากที่ไม่เคยซื้อก็จะมีโอกาสซื้อมากยิ่งขึ้น จากที่ซื้ออยู่แล้วก็ซื้อซ้ำอีก
  • 🎯 เกิด Brand Loyalty ลูกค้าจะปกป้อง และเถียงแทนแบรนด์ของเราโดยที่เราเองอาจจะไม่ต้องทำอะไร (เหตุการณ์แบบนี้มีอยู่ทุกวงการให้ลองนึกภาพแฟนคลับไอดลหรือบอลดู)
  • 🎯 เกิดความยั่งยืนในการทำธุรกิจ อย่างน้อยคุณสามารถมั่นใจในระดับหนึ่งว่าลูกค้าที่คุณดูแลเป็นพิเศษเขาจะไม่ทิ้งคุณไปไหนอย่างแน่นอน

และทั้งหมดนี้ก็คือ Community Marketing ที่ทุกธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้ค่ะ


บทความโดย : โอ้ กาญจน์ศิริ

🏆 บทความน่าสนใจ

รีวิว 7 แอปพลิเคชันสอนภาษาอังกฤษมาแรง โหลดฟรี!!!

6 หนังสือ How To เล่มบาง เนื้อหาเน้น เข้าใจง่าย พกพาสะดวก อ่านจบได้ใน 1 วัน

แนะนำ 🎧 Podcast เจ๋ง ๆ สำหรับการพัฒนาตัวเอง “ทุกด้าน”

แนะนำช่อง YouTube สอนภาษาอังกฤษของ "ครูต่างชาติ" ที่จะทำให้คุณพูดภาษาอังกฤษเก่งมากยิ่งขึ้น


community marketing

ถ้าชอบบทความ ไปติดตามกันต่อยาว ๆ ได้ที่

🖼️ ส่องรูป/ดูสตอรี่ : (IG) ohkansiri

😎 เพจสาระ "เรียนรู้ไปด้วยกันนะ"

🎸 ร้องเพลงให้ฟัง "Oh Kansiri"

💻 ช่องที่มีสาระเพียบ

💾 เว็บไซต์ตัวเอง ที่กำลังพัฒนา

🖊️ กว่า 200 บทความ จาก TrueID In-Trend

📱 เบอร์โทร : เอาบ้านเลขที่ไปเลยดีกว่า


เครดิต ภาพปกภาพที่ 1ภาพที่ 2ภาพที่ 3

แต่งภาพโดย canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
OhKansiri
OhKansiri
อ่านบทความอื่นจาก OhKansiri

In-trend Influencer ชอบเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ IG : ohkansiri / เพจ : เรียนรู้ไปด้วยกันนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์