ไลฟ์แฮ็ก

เพื่อนโพสต์ Facebook มากไป ทำยังไงจะเห็นน้อยลง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพื่อนโพสต์ Facebook มากไป ทำยังไงจะเห็นน้อยลง

Cover Image by Karolina Grabowska from Pixabay


เคยไหม เพื่อนใน Facebook ตัวแม่ โพสต์เยอะแชร์แยะจนคุณเบื่อที่จะอ่าน นาน ๆ โพสต์ทีก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณเพื่อนเล่นโพสต์เข้าฟีดมาวันละหลายรอบ แรก ๆ คุณอาจสนุกสนานหมั่นคอมเมนท์ชื่นชม บางอารมณ์อาจยังช่วยกดไลค์  แต่พอนานไปถี่ไป คุณก็เริ่มหมดแรงถอดใจอยากจะไถข้าม ๆ ไปซะอย่างนั้น

ก็นี่คนนะไม่ใช่เครื่องผลิตไลค์ จะเอาปัญญาที่ไหนมาอ่านมาดูได้ทุกชั่วโมง

FacebookImage by Kevin Phillips from Pixabay


เมื่อโลกเข้าสู่ยุคเสพติดความสนใจ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกลายเป็นพื้นที่แสวงหาการตอบสนอง ยิ่งการโพสต์เรื่องราวส่วนตัวง่ายแสนง่าย คลิกปุ๊บใคร ๆ ก็เห็นกันทั่วโลก ความรู้สึกผู้โพสต์จึงเหมือนอยู่กลางสปอตไลท์ มีคนคอยแสดงความสนใจตลอดเวลา

แต่ความสัมพันธ์ทางโซเชียลก็เหมือนความสัมพันธ์ในโลกธรรมดา มิตรภาพจะยั่งยืนอยู่ได้ด้วยการที่ผลัดเปลี่ยนกันให้และรับ ดังนั้นปริมาณความสนอกสนใจ หากฝ่ายหนึ่งเอาแต่รับมากกว่าให้ มันก็อาจเป็นภัยในอนาคต

Advertisement

Advertisement

คุณล่ะ หมดเวลาไปเท่าไหร่แล้ว กับการไล่ดูแล้วกดไลค์ทุกภาพที่หลั่งไหลเข้ามา อินกับทุกโมเมนต์ชีวิตของลูกเพื่อน คอมเมนท์ทุกเรื่องที่เขาแชร์

ระวังนะไม่แน่ คุณกำลังทำให้เขาเสพติดโซเชี่ยลอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

https://unsplash.com/photos/HUBofEFQ6CAPhoto by Kon Karampelas on Unsplash


นอกจากโพสต์เรื่องส่วนตัว ที่น่ากลัวคือโพสต์ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง โพสต์บ่นครอบครัว โพสต์ด่าเจ้านาย โพสต์ด่าลูกค้า โพสต์ที่นำมาซึ่งความรู้สึกจิตตกหดหู่ โพสต์อะไรพรรค์นี้อ่านมากดูมากเกินไป  ย่อมไม่ดีต่อใครทั้งนั้นรวมทั้งตัวคุณ

แล้วจะทำยังไงล่ะ  ถึงจะลดละจำนวนโพสต์ที่เพื่อนกระหน่ำมาในหน้าฟีดคุณให้น้อยลง อย่าบอกนะว่าให้ Block หรือ Unfriend กัน เพราะคุณยังอยากรักษาความสัมพันธ์กับคน ๆ นั้นอยู่

Facebook เข้าใจเรื่องนี้ดีกว่าใครในโลก จึงออกแบบวิธีสร้างเส้นแบ่งเบาๆ ช่วยให้เราได้รักษาระยะห่าง สร้างความสงบสุุขทางโซเชี่ยล เรียกว่ามีออปชั่นให้เราพักใจช่วงสั้น โดยยังถนอมความสัมพันธ์ไว้

Advertisement

Advertisement

Photo by Austin Distel on UnsplashPhoto by Austin Distel on Unsplash


วิธีเหล่านี้ คุณสามารถทำได้เลยง่าย ๆ แค่กดไม่กี่คลิกเท่านั้น

  • ลดการคอมเมนท์ลง ยุคนี้แค่คลิกปุ่มไลค์ ก็เป็นทางสายกลางที่พอรับได้สำหรับความสัมพันธ์ทางดิจิตอลแล้ว ปุ่มไลค์มีความหมายว่า ฉันเห็นแล้วนะ” โดยไม่จำต้องเอาตัวคุณเข้าไปคอมเมนท์หรือเกี่ยวข้องเกินเหตุ ซึ่งหากเมนท์พลาดไป อาจเสี่ยงกับการผิดใจกันอีกต่างหาก
  • Hide Post : ซ่อนโพสต์ คือซ่อนโพสต์ของคนนั้นจากฟีดคุณไป วิธีก็ง่ายแสนง่าย ตรงโพสต์ที่คุณอยากซ่อน คลิกที่ตรงสามจุด (...) มุมขวาบน แล้วคลิกตรง Hide Post  วิธีนี้แม้จะซ่อนเฉพาะโพสต์นี้ที่คุณสั่ง แต่เนื่องจาก Facebook ใช้อัลกอริธึ่มในการตัดสินว่าคุณควรเห็นโพสต์ใคร จากการตอบสนองหรือ engagement ของคุณ ดังนั้นถ้าคุณตั้งหน้าตอบสนองโพสต์ใคร อัลกอริธึ่มก็จะส่งโพสต์ใหม่ ของเขามาให้คุณเห็นเป็นอันดับแรก ๆ  ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณบอกมันว่าให้ซ่อนโพสต์นี้ มันจะตีความทันทีว่าคุณไม่อยากเห็นโพสต์แบบเดียวกันนี้อีก และจะส่งมันมาในฟีดของคุณน้อยลงในอนาคต

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/Uo2ZXh4XOLYPhoto by Joshua Hoehne on Unsplash


  • Snooze : ลดความสัมพันธ์ชั่วคราว เมื่อคุณกด Hide หรือซ่อนโพสต์ คุณจะเห็นออปชั่นเพิ่มโผล่ขึ้นมา โดย Facebook จะถามว่า คุณต้องการ Snooze (เลิกติดตามชั่วคราว) คน ๆ นี้สัก 30 วันไหม ถ้าคุณคิดว่าสิ่งนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ ก็คลิกสั่งเลย พอครบ 30 วัน มันจะเตือนมาอีกครั้งเอง ว่าคุณจะ Snooze ต่อไป หรือกลับไปเห็นโพสต์คนนี้ตามเดิม
  • Unfollow : เลิกติดตาม ถ้าการ Snooze ชั่วคราวเอาไม่อยู่ แนะนำให้ก้าวไปอีกก้าว คือเลิกติดตามหรือ Unfollow คุณจะไม่เห็นโพสต์ของเขาบนหน้าฟีดคุณอีก  วิธีทำก็คล้ายกัน ตรงมุมขวาของโพสต์ของคนนั้น กดที่สามจุด (...) ตรงมุมขวาบน แล้วคลิกเลือก Unfollow รับรองว่าเพื่อนคุณจะไม่รู้เลยว่า คุณไม่เห็นโพสต์ของเขาแล้ว  เมื่อใดที่คุณเปลี่ยนใจ ก็แค่ไปที่หน้า Facebook ของเขา แล้วกด Follow คุณก็จะกลับมาเห็นโพสต์เขาได้เหมือนเดิมsmartphoneImage by Pexels from Pixabay

ยอมเสียเวลาไม่กี่นาที ปรับแต่ง Setting เหล่านี้เพื่อสร้างความรู้สึกดี ๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คของคุณ  แล้วทุกเช้าที่คุณไล่ดูโพสต์ใน Facebook จะกลับคืนเป็นประสบการณ์แห่งความสนุกอย่างที่มันเคยเป็น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์