ไลฟ์แฮ็ก

"เพราะรักเราไม่เท่ากัน" 5 ภาษารักที่จะทำให้ความรักมั่นคง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"เพราะรักเราไม่เท่ากัน" 5 ภาษารักที่จะทำให้ความรักมั่นคง

เพราะความรักของแต่ละคนไม่เท่ากัน

สวัสดีค่ะ วันนี้บีจะมาชวนคุยเรื่องความรัก ที่ว่า"รักของแต่ละคนไม่เท่ากัน" มาร่วมทำความเข้าใจความแตกต่างของความรัก เพราะการแสดงออกหรือความต้องการการดูแลเอาใจใส่ของแต่ละเรื่องของเราไม่เหมือนกัน การที่เราพูดคุยกับคู่รัก คนรัก หรือคนในครอบครัวว่าเขาชอบแบบไหนมากกว่ากัน จะทำให้เราดูแลเขา และเข้าใจกันและกันมากขึ้น จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ รักแต่ไม่รู้จะดูแลอย่างไร

The Five Love Languages หรือ 5ภาษารัก

เป็นทฤษฎีของ Dr. Gary Chapman ที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ความสัมพันธ์เติบโตได้ดีขึ้นเมื่อเราเข้าใจกันและกัน ทุกคนให้และรับความรักแตกต่างกัน ด้วยความเข้าใจลึกซึ้งในความแตกต่างเหล่านี้เราสามารถมั่นใจในการสื่อสารความรักได้ดีขึ้นใช้ได้กับความสัมพันธ์ทุกรูปแบบ - สำหรับคู่แต่งงานหรือออกเดทคู่, สำหรับเด็กและวัยรุ่น, สำหรับเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน, สำหรับความสัมพันธ์ระยะยาว

Advertisement

Advertisement

The Five Languages ประกอบด้วย

  1. Words of Affirmation หรือการบอกรัก คือการแสดงความรักด้วยการพูด เช่นคำบอกรัก คำให้กำลังใจ การพูดดีต่อกัน สำหรับคนประเภทนี้ จะรู้สึกว่าการได้ยินคำบอกรักมันคือเรื่องปกติ และชอบได้ยินมากๆ
    พูดคุยด้วยความรัก บอกรัก ให้กำลังใจ
    ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/couple-chatting-park_5577521.htm#page=1&query=love%20talk&position=36
  2. Physical Touch หรือการสัมผัส เป็นภาษารักที่ต้องการการสัมผัสทางร่างกายร่วมกับคนรัก เช่น การกอด การหอมแก้ม การจับมือเวลาดูหนัง
    การกอด สัมผัส เป็นการบอกรักอีกรูปแบบหนึ่งขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/young-smiling-happy-european-couple-hugging-winter_6420726.htm#page=1&query=hug&position=5
  3. Acts of Service หรือการทำอะไรบางอย่างให้ ที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ การบริการ การช่วยเหลือ อาจเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น การเตรียมอาหารเช้าไว้ให้ การบีบยาสีฟัน การไปรับไปส่งคนรัก การนวดให้คนรักในเวลาที่เค้าเมื่อย เป็นต้น

  4. Receiving Gifts หรือการให้ของขวัญ เป็นการทำให้เขารู้สึกพิเศษในวันพิเศษ ด้วยการให้ของขวัญหรือสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ กับคนที่คุณรัก หรือในโอกาสที่คุณไปเที่ยวแล้วซื้อของกลับมาฝาก เป็นต้น จะทำให้เขารู้สึกว่าคุณคิดถึงเขา ใสใจเขา

    ให้ของขวัญ สร้างความตื่นเต้น ใส่ใจกันขอบคุณรูปภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/smiling-boy-giving-red-gift-bag-someone_3794391.htm#page=1&query=get%20gift%20to%20someone&position=3
  5. Quality Time หรือการใช้เวลาอยู่ร่วมกัน คือการมีเวลาที่มีคุณภาพร่วมกัน หรือการอยู่ด้วยกัน ที่อยู่ด้วยกันจริงๆ ไม่ใช่เพียงนั่งข้างกันแล้วต่างคนต่างก้มดูมือถือ แต่เป็นการทำกิจกรรมร่วมกัน หรือได้พูดคุยกัน
    ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน

    ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/family-spenting-time-together-home_2791452.htm#page=1&query=Quality%20Time&position=9

Advertisement

Advertisement

อยากรู้ว่าตัวเองเป็นแบบไหน สามารถเข้าไปทำแบบทดสอบได้ที่ : https://www.5lovelanguages.com/quizzes/
ปล. คนโสดก็สามารถทำได้นะคะ

ทั้ง 5 ภาษารัก ทุกคนสามารถมีได้ทุกอัน เราสามารถคุยกับคนรักให้เลือก 3 อันดับแรกที่ชอบมาที่สุด และ 3 อันดับแรกของเราที่ชอบมากที่สุด อันไหนตรงกัน ก็สือสารกันด้วยวิธีนั้นเพิ่มขึ้น เราสามารถถามได้เรื่อยๆ 3-4 เดือนครั้ง หรือ ปีละครั้ง หรือจะสังเกตจากคนรักของเราได้เช่นกัน เพราะในแต่ละช่วงชีวิต ภาษารักของเราไม่ได้ตายตัวตลอด

"อย่าให้ในสิ่งที่เราอยากให้ แต่จงให้ในสิ่งที่เค้าอยากได้ ด้วยความพอดี ไม่คาดหวังแล้วความรักของคุณก็จะยืนยาว..."

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์