ไลฟ์แฮ็ก

เผยเทคนิค คนรุ่นใหม่ เรียนยังไงให้ประสบความสำเร็จ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เผยเทคนิค คนรุ่นใหม่ เรียนยังไงให้ประสบความสำเร็จ

การศึกษาหาความรู้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุก ๆ คน ที่จะทำให้เรามีความรู้ในรอบด้าน ทันต่อสถานการณ์ เมื่อในอดีตการศึกษาหาความรู้มีข้อจำกัดมากกว่าปัจจุบัน คือ การศึกษาหาความรู้มักจะอยู่ในรูปแบบในห้องเรียนและในหนังสือ ซึ่งมีความแตกต่างจากปัจจุบันเป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าปัจจุบันการศึกษาหาความรู้อยู่ในรูปแบบที่ไร้รอบเขต ไม่มีขีดจำกัดในความอยากรู้และง่ายต่อการศึกษา เพียงแค่เรามีโทรศัพท์ดี ๆ สักเครื่องในมือ เราก็สามารถศึกษาหาความรู้ได้แล้ว การที่มีโทรศัพท์ก็เปรียบเสมือนดั่งโลกทั้งใบอยู่ในมือของเรา แม้กระทั่งในปัจจุบัน สังคมและกระแสนิยมของคนหันมาเรียนออนไลน์กัน ทำให้คนเราสามารถมีตัวเลือกในการเรียนมากขึ้น แต่ทั้งนี้แล้ว ความสำเร็จในการเรียน ไม่เพียงแค่เกิดจากสิ่งที่เราจดจ่อกับการเรียนเพียงอย่างเดียว ย่อมเกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งบทความนี้จะเผยถึง เรียนยังไงให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 เทคนิค คือ ทางตรงแห่งความสำเร็จ และทางลัดแห่งความสำเร็จ

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก Pixabay

1. ทางตรงแห่งความสำเร็จ คือ การที่เราประสบความสำเร็จกับสิ่งที่เรากำลังเรียนอยู่ ไม่ว่าเราจะเรียนสาขาอะไรหรือสายไหน ทุกคนล้วนแล้วต้องการประสบความสำเร็จ การที่จะประสบความสำเร็จเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่เพียงแค่ว่าเราเก่ง แล้วจะประสบความสำเร็จได้ หากหลงตัวเองมากจนเกินไปก็อาจล้มเหลวได้ ต่อให้เราไม่เก่งอะไรเลย ถ้าเรามีความตั้งใจจริง เราก็จะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ส่วนเทคนิคเพื่อให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เรียน มีดังต่อไปนี้

การตั้งเป้าหมายและมีแผนในสิ่งที่เรียน เพื่อให้การเรียนของเราชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ในแต่ละวันเราจะต้องทำอะไรบ้าง วางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และมีวินัยในการทำสิ่งนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ให้แต่ละวันผ่านไปเฉย ๆ

การจดจ่ออย่างแน่วแน่กับสิ่งที่เรียน หากเราคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องทำ คือ ต้องทุ่มเทให้กับเวลาที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้ในแผน และทำให้เรารู้สึกสนุกกับสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้ การที่เราสนุกกับสิ่งที่ทำ จะทำให้เรามีพลังและอยากทำสิ่งนั้นอีกต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีเบื่อ

Advertisement

Advertisement

การทบทวนสิ่งที่เรียนอยู่บ่อย ๆ และหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ คนที่ประสบความสำเร็จหรืออยากประสบความสำเร็จจะต้องใช้ชีวิตอย่างกับน้ำครึ่งแก้วอยู่ตลอดเวลา พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเอง ตลอดจนสามารถต่อยอดความรู้ความสามารถของตนเองต่อไปได้

และการที่ได้นำสิ่งที่เรียนมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งนี้จะเป็นตัวตัดสินว่าเราประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง

ภาพจาก Pixabay

2. ทางลัดแห่งความสำเร็จ คือ ความสำเร็จอีกวิธีการหนึ่งที่ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่เรากำลังศึกษา แต่อาจเกิดจากสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราถนัด แล้วถูกแปลงมาเป็นมูลค่าทางการเงิน อย่างที่เราทราบกันดีว่า ปัจจุบันมีคนจบใหม่จนเต็มท้องตลาด มีอัตราว่างงานเป็นจำนวนมาก หากเราไม่ได้เรียนมาสายวิชาชีพ แสดงว่า ภาวะที่เราจะได้งานนั้นมีอัตราแข่งขันที่สูง ดังนั้นแล้วเราจึงจำเป็นที่จะต้องมีทางลัดแห่งความสำเร็จ เพื่อให้ชีวิตมีทางเลือกที่มากขึ้น ซึ่งทางลัดแห่งความสำเร็จในการเรียนเกิดจากที่เราได้ทำกิจกรรมบางอย่างระหว่างเรียน เช่น

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก Pixabay

ขายของออนไลน์ระหว่างเรียน จนกลายเป็นนักธุรกิจ

รับจ้างเป็นฟรีแลนซ์บนโลกออนไลน์ จนกลายเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพ

การทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อฝึกฝนให้ตนเองมีทักษะหลาย ๆ ด้าน ที่พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ เป็นต้น

ความสำเร็จอยู่กับทุกคน แต่อยู่ที่ว่า จะมีสักกี่คนที่จะเห็นและให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ บางคนประสบความสำเร็จจากสาขาวิชาที่เรียน และบางคนประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองได้ทำในระหว่างเรียน

ภาพจาก Pixabayขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ Pixabay รูปประกอบที่ 1 / รูปประกอบที่ 2 / รูปประกอบที่ 3 / รูปประกอบที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์