ไลฟ์แฮ็ก

เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?

372
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?

เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?

เพื่อน ๆ หลายคนเคยสงสัยไหมว่าภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องของไฟฟ้าภายในบ้านช่วงฤดูร้อน จะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าไฟที่สูงมากขึ้นเพราะอะไร ? ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วค่ะ นั่นก็คือการใช้แอร์ที่เราจำเป็นที่จะต้องใช้อยู่เป็นประจำในช่วงฤดูร้อนอย่างแน่นอน แต่แอร์จะส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเพิ่มสูงขึ้น วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาส่งต่อเพื่อน ๆ ในการประหยัดค่าไฟตามมาดูกันเลยจ้าช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?

หลาย ๆ คนยังเข้าใจกันว่า การเปิดแอร์พร้อมกับพัดลม เป็นการเพิ่มภาระในการใช้ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นวิธีที่ประหยัดไฟที่สุดเลยทีเดียว การจะประหยัดค่าไฟเกี่ยวกับการใช้แอร์ได้นั้น ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนว่าขึ้นอยู่กับวิธีใช้ของแต่ละบ้าน แต่ละบุคคล รวมถึงองค์ประกอบโดยรวม และประสิทธิภาพในการทำความเย็นของแอร์เรา ประกอบกับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เช่นห้องนอน เราควรทำให้เกิดการบาล้านซ์กันเพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการใช้แอร์ และในการเปิดพัดลมช่วย จุดนี้จะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการใช้แอร์ได้เป็นอย่างมากเปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดไฟ

Advertisement

Advertisement

ในวันนี้เราเลยมีเคล็ดลับอยู่ 1 วิธีการในการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการลดภาระในเรื่องของค่าไฟเกี่ยวกับการใช้แอร์ที่ได้ผลมากที่สุดโดยการ "เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม" โดยหลักการทำงานขอระบบแอร์จะทำความเย็นตามอุณหภูมิที่เราตั้งค่ากำหนดไว้ เมื่อทำความเย็นได้แล้ว แอร์จะหยุดการทำงาน และจะมีเพียงลมออกมาจากชุดแผงคอยล์เย็น เมื่ออุณภูมิภายในห้องเราสูงขึ้นแอร์ก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง โดยการสตาร์ท Compressor ที่ชุดคอยล์ร้อน จะเป็นวงจรหมุนเวียนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ในการสตาร์ท Compressor ของแอร์แต่ละครั้งจะกินไฟมาก ๆ เพื่อให้ระบบแอร์ทำความเย็นให้ภายในห้องของเราเปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดไฟ

การเปิดแอร์พร้อมกับพัดลมพร้อมกันนั้น เพื่อเป็นลดระยะการทำงานของแอร์ให้สั้นลง ส่วนตัวพัดลมจะทำการรับความเย็นจากแอร์เพื่อคงความเย็นไว้ โดยการรักษาอุณภูมิภายในห้องไม่ให้ร้อนในช่วง Compressor ของแอร์ตัดการทำงาน และเรายังสามารถปรับอุณภูมิแอร์ หรือ ตั้งอุณภูมิเองให้สูงขึ้นได้ ประมาณ 27 องศา แต่ยังคงความเย็นภายในห้องอยู่ 25 องศา เพราะมีพัดลมช่วยแบ่งเบาภาระในการทำความเย็นของแอร์มาสู่ตัวเรา โดยที่เราไม่รู้สึกร้อน ซึ่งเป็นการประหยัดไฟได้ดี การเปิดแอร์พร้อมกับพัดลมนี้เป็น Tips หรือเคล็ดลับด้วยเทคนิคเล็ก ๆ ในการดับร้อนในช่วงฤดูร้อนตับแตกนี้ และเป็นการประหยัดไฟ เป็นการแบ่งเบาภาระ ในการลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านไฟฟ้าลงได้ถึง 30 % ด้วยกัน และที่สำคัญในช่วงสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 นี้ เราควรเก็บตัวอยู่บ้าน ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพตัวเองในทางอ้อม ให้เราห่างจากเชื้อโรคเหล่านี้ เราควรหมั่นทำความสะอาดห้องบ่อย ๆ และเปิดพัดลมเพื่อให้อากาศภายในห้องเกิดการถ่ายเท และหมุนเวียนให้กลับเข้าไปสู่ระบบแอร์ของเราได้ดีขึ้น ซึ่งนี้เป็นการ Social Distancing ไปในตัว หยุดเชื้อช่วยชาติ และคนที่เรารักในการเว้นระยะห่างทางสังคม และครอบครัวเปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดไฟ

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น การที่เราเปิดแอร์พร้อมกับพัดลม จะช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงอย่างแน่นอน เพราะการเปิดพัดลมช่วย จะรักษาให้อุณภูมิภายใน้องห้องของเราให้คงที่ และเราจะรู้สึกว่าเย็นอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญจะไม่ให้แอร์นั้นทำงานหนักจนเกินไป และยังทำให้กินไฟน้อยลง ด้วยเหตุเหตุผลนี้นั่นเองที่สามารถทำให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าในการลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้าภายในบ้าน จากบทความนี้เราอยากจะให้เพื่อน ๆ เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ แล้วนำเทคนิคนี้ ไปลองใช้กันดูนะคะ ช่วยได้อย่างแน่นอน

บทความและรูปภาพเรียบเรียงโดยผู้เขียนทั้งหมด "QueenB"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์