ไลฟ์แฮ็ก

เปิดเหตุผล ทำไม "Work From Home" ถึงไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดเหตุผล ทำไม "Work From Home" ถึงไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคน

เปิดเหตุผล ทำไม "Work From Home" ถึงไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคน

เครดิตภาพปก คลิก

ในช่วงนี้กระแส Work From Home ถือเป็นเรื่องฮิตฮอตกันอย่างยิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ Covid-19 หรือเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดกันอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้ การ Work From Home ก็แปลตรงตามตัวอักษรเลยค่ะ แปลว่า “ทำงานจากที่บ้าน” หมายความว่าพนักงานไม่ต้องเข้าออฟฟิศ แต่ให้ทำงานที่บ้านตัวเอง การส่งงานหรือการประชุมงานจะเป็นในรูปแบบออนไลน์

work from homeเครดิตรูปภาพ คลิก

แต่อย่างไรก็ตามในการ Work From Home ก็อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคน หรือมีข้อควรระวังอยู่บ้าง ก็อย่างที่ว่านั่นแหละค่ะ ในภาวะปกติหลาย ๆ บริษัทคงไม่ทำ Work From Home กัน แต่เมื่อถึงภาวะวิกฤต ก็ต้องมีการปรับแผน แน่นอน มันจะไม่สะดวกสบายเท่าเมื่อก่อน

แต่เมื่อเราได้รู้จุดบกพร่องของการทำงานที่บ้าน จะทำให้เราปรับตัวและรับมืออย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ข้อควรระวังที่ว่านั้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. อุปกรณ์ที่บ้านไม่พร้อมเท่าอุปกรณ์ในที่ทำงาน

ข้อแรกนี้เรียกได้ว่าเป็นปัญหาหลักเลย สำหรับพนักงานออฟฟิศ พนักงานก็ไม่ได้มี Computer ส่วนตัวใช้กันทุกคนหรือไม่มี Computer Notebook มีแต่แบบตั้งโต๊ะขนาดใหญ่ จึงทำให้ต้องขนย้ายกันอย่างลำบาก ในบางตำแหน่งจำเป็นจะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ของที่ทำงานในการติดต่อกับลูกค้า หากใช้ของตัวเองจะต้องเสียค่าโทรศัพท์เอง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่น่าจะใช้ได้สะดวกที่สุดก็ต่อเมื่ออยู่ในออฟฟิศ เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องส่ง Fax

work from homeเครดิตรูปภาพ คลิก

หรือหากเป็นการทำงานในโรงงาน ก็จะยิ่งยากในการทำ Work From Home เพราะอาจจะต้องดูแลเครื่องจักร ต้องเฝ้าไลน์การผลิตอยู่เสมอ ดังนั้นแล้วทางบริษัทจะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้และออกแบบแผนการรับมือในช่วงนี้ให้ดี เช่น ช่วงนี้งดการถ่ายเอกสารไปก่อน ใช้ออนไลน์แทน หรือให้เฉพาะบางคนเท่านั้นที่จะเข้าออฟฟิศได้ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

2. สภาพแวดล้อมในบ้าน อาจจะทำให้พนักงานไม่ตื่นตัว

ข้อนี้ก็ถือเป็นปัญหาสำคัญเช่นกัน เพราะในหลาย ๆ ครั้ง สำหรับบางคน เวลาอยู่ที่บ้าน ความตื่นตัวในการทำงานจะลดน้อยลง จะรู้สึกง่วง อยากจะงีบหลับตลอดเวลา ซึ่งสภาพแวดล้อมที่บ้านของแต่ละคนก็แตกต่างกัน บางคนอาศัยในหอพักหรืออพาร์ทเมนท์ซึ่งเป็นห้องสี่เหลี่ยม ถัดจากโต๊ะทำงานก็เป็นเตียงแล้ว เรียกได้ว่ามีโอกาสจะกระโดดขึ้นไปนอนบนเตียงได้ตลอดเวลา

ทางแก้ก็คือลองจัดระเบียบบ้านให้ดี ๆ ให้เหมาะกับการทำงาน ผู้เขียนแนะนำให้ลองอ่านหนังสือ “ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน ด้วยการจัดบ้านเพียงครั้งเดียว” เขียนโดย คนโด มาริเอะ เป็นหนังสือที่ว่าด้วยการยกระดับชีวิตและจัดระเบียบวิธีคิดผ่านการจัดบ้าน และอย่าลืมลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย จิบชากาแฟ เพื่อความสดชื่นกันบ้างนะคะ

3. พนักงานเข้าใจผิดว่า Work From Home คือวันหยุด

Advertisement

Advertisement

พนักงานหลายคนอาจจะใช้โอกาสนี้ในการแอบอู้ ไม่ทำงาน หรือออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก เพราะไม่มีใครเห็น ไม่มีกล้องวงจรปิด หรือไม่ต้องตอกบัตรเข้างาน ในส่วนนี้ต้องสื่อสารกันให้ชัดเจนเลยว่าการทำ Work From Home ไม่ใช่วันหยุด แต่พนักงานทุกคนยังคงต้องทำงาน และหัวหน้าจะต้องกำหนด KPI ระยะสั้น หรือสั่งงานที่เน้น Output ชัดเจน มากกว่า Process เช่น จะต้องทำเสร็จกี่ชิ้น ภายในเวลาเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังจะต้องมีการ Call Conference กันอย่างสม่ำเสมอ (บางครั้งก็จำเป็นจะต้องเปิดหน้ากล้องเพื่อประชุมกันด้วย) หากควบคุมทุกอย่างเต็มที่ สิ่งสุดท้ายที่หัวหน้าควรจะทำคือ “เชื่อใจ” ในพนักงาน ว่าจะทำงานเต็มกำลังความสามารถ เพื่อฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

4. การประชุมไม่มีประสิทธิภาพ

แน่นอนว่าในการประชุมทุกครั้ง การเจอหน้า เจอตัวเป็น ๆ ย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่าการประชุมผ่าน VDO Call หรือผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพราะการเจอหน้าจะทำให้เราเห็นสีหน้า ท่างทาง มี Interact กันมากกว่า และการประชุมผ่านช่องทางออนไลน์ก็ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ความยากลำบากในการสื่อสาร ความเร็วของ Internet ที่แต่ละคนมีไม่เท่ากัน โปรแกรมอาจติดขัดและสะดุดได้ เป็นต้น

work from homeเครดิตรูปภาพ คลิก

นอกจากการประชุมใหญ่ ๆ แล้ว ในการทำงานที่โต๊ะ ยังมีการปรึกษาหารือเรื่องงานเล็ก ๆ  น้อย ๆ ระหว่างเพื่อนร่วมงานอีกด้วย ซึ่งการ Work From Home ก็จะทำให้ขาดตรงนี้ไป

แต่ถึงอย่างไรก็ดี หากจำเป็นจะต้อง Work From Home จริง ๆ ก็มี Application ที่จะมาช่วยในเรื่องการประชุมเช่นกัน เช่น Google Hangout, Zoom, Skype เป็นต้น

5. อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจและเพิ่มความตึงเครียด

การอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปเจอผู้คนตัวเป็น ๆ อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของพนักงาน เช่น รู้สึกเหงา, วังเวง หรือตึงเครียดมากยิ่งขึ้น เพราะการมาทำงานก็ยังได้มาพบปะเพื่อนร่วมงาน ได้ทานข้าวด้วยกัน ได้พูดคุยใช้เวลาร่วมกันบ้าง จากที่คนรอบตัวผู้เขียนเริ่มทำ Work From Home ก็มีคนบ่นเรื่องนี้อยู่มากเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่อยู่ตัวคนเดียว

work from homeเครดิตรูปภาพ คลิก

ผู้บริหารควรจะมีการพูดคุยกับพนักงาน สร้างขวัญและกำลังใจกับทีมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นผ่านการ Call Conference, VDO Call หรือส่งข้อความผ่านกรุ๊ปไลน์ และมุ่งเน้นให้พนักงานโฟกัสกับงานอย่างเต็มที่ และเอาเวลาว่างไปพัฒนาตัวเองที่บ้าน อ่านหนังสือ หรือนั่งสมาธิ วิธีนี้น่าจะช่วยลดความเหงาได้บ้าง

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไม "Work From Home" ถึงไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคน เพื่อให้ผู้อ่านได้ระวังและวางแผนอย่างดีที่สุด เมื่อถึงคราวที่จะต้อง Work From Home กันจริง ๆ ทั้งนี้ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ท่านในการผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ นอกจากเราจะดูแลร่างกายอย่างเต็มที่แล้ว อย่าลืมดูแลจิตใจของเราให้สดใสด้วย และเอาเวลาว่างต่าง ๆ ไปพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อเราจะสามารถลุกขึ้นยืนได้หลังจากผ่านพ้นวิกฤตนี้

วันข้างหน้าอาจจะเกิดวิกฤตใหม่ ๆ อีก ขอให้ทุกคนถือโอกาสนี้ในการซ้อมรับมืออย่างเต็มที่ที่สุดค่ะ

โอ้

IG : ohkansiri

Facebook : fb.me/justlearntogether

Fan Page : fb.me/ohkansiri

YouTube : https://bit.ly/2PpkbZu

Website : http://justlearntogether.com/

Blog : https://cities.trueid.net/@8408

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์