อื่นๆ

เปิดเทอมใหม่ ทำไมคนไม่ขายทอง 

203
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดเทอมใหม่ ทำไมคนไม่ขายทอง 

เปิดเทอมใหม่ ทำไมคนไม่ขายทอง

ภาพการแห่ขายทองคำหรือนำทองคำไปจำนำกับร้านค้าทองหรือโรงรับจำนำต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอทุกช่วงก่อนเปิดภาคเรียน เพราะบรรดาผู้ปกครองที่มีลูกหลานในวัยเรียนจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นสำหรับค่าใช้จ่ายรอบด้านตั้งแต่ค่าเทอม, ค่าหนังสือแบบเรียน ไปจนถึงชุดนักเรียน ทำให้บรรยากาศตามร้านค้าทองและโรงรับจำนำจะคึกคักมากในช่วงก่อนเปิดเทอม

https://bit.ly/3h6PXG8

แต่สำหรับปีนี้การขายและจำนำทองคำกลับซบเซาอย่างหนัก  แม้ว่าโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มีกำหนดจะเปิดภาคเรียนใหม่ในอีกไม่กี่วันนี้แล้วก็ตาม

สิ่งนี้ไม่ถือเป็นพฤติกรรมใหม่หรือ New Normal ของตลาดทองคำแน่นอน หากแต่เป็น “ความย่ำแย่” ของเศรษฐกิจครัวเรือนที่เกิดจากแรงกระแทกของ โควิด -19 ผู้คนโดนผลกระทบไปเต็ม ๆ  ทั้งถูกลดเงินเดือน, ถูกเลิกจ้างรวมไปถึงการปิดตัวของกิจการร้านค้าต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้หลายครอบครัวขาดรายได้ ขาดเงินสำหรับการใช้จ่ายในครอบครัวจนต้องตัดสินใจนำทองคำที่มีอยู่ออกขายตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน หลายคนขายจนแทบหมดหน้าตัก จึงทำให้เหลือทองคำสำหรับการขายช่วงก่อนเปิดภาคเรียนไม่มากแล้ว บางคนก็ไม่เหลือทองคำเลย

Advertisement

Advertisement

พิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ ยอมรับว่าช่วงเดือนเมษายน 2563 เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี สำหรับการขายทองคำเพราะราคาทองดีดตัวแรงสูงกว่า 26,000 บาท และเป็นช่วงที่ผู้คนจำนวนมากเกิดปัญหารายได้ จึงมีการนำทองคำออกมาขายอย่างคึกคัก  โดยดูได้จากการขายทองคำส่วนใหญ่ในช่วงนั้น จะเป็น “ทองรูปพรรณ” ซึ่งเป็นทรัพย์สินสินเครื่องประดับที่ผู้คนเก็บไว้เป็นสมบัติพัสถาน ไม่ใช่ “ทองคำแท่ง” ซึ่งเป็นสินทรัพย์สำหรับการลงทุน

https://bit.ly/3cLHh4P

ช่วงก่อนเปิดเทอมปีนี้ จึงไม่มีบรรยากาศที่คึกคักของผู้คนตามร้านค้าทองหรือโรงรับจำนำเหมือนเคย และคาดว่าสภาพความซบเซาแบบนี้จะยังคงอยู่กับตลาดทองคำไปอีกนาน โดยเฉพาะหลังจากอัตรา “เงินเฟ้อ”ของประเทศ กำลังติดลบอย่างรุนแรงจนเริ่มเป็นสัญญาณของ “เงินฝืด” ที่ชัดเจน นั่นหมายถึงการที่ผู้คนไม่มีเงิน,  ขาดกำลังซื้อและแทบจะไม่มีการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งสถานการณ์แบบนี้เองที่ถือว่าน่าห่วงกว่าการเกิด “เงินเฟ้อ”
https://bit.ly/30pQ1uG

Advertisement

Advertisement

การผ่านวิกฤตเศรษฐกิจยุคโควิด -19 จึงเป็นความท้าทายของทุกครอบครัว สำหรับเรา ถือว่าโชคดีมากที่โรงเรียนของลูกได้ลดค่าเล่าเรียนให้ถึง 30%  ซึ่งทำให้เรายังพอประคับประคองค่าใช้จ่ายรอบด้านเกี่ยวกับการศึกษาของลูกได้โดยที่ยังไม่ต้องขาย “ทองคำ”ออกไป แต่กระนั้นก็ยังจำเป็นต้องปรับวิถีการจับจ่ายของครอบครัวใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง จนกว่าวิกฤตครั้งนี้จะผ่านพ้นไป

https://bit.ly/3dKX5WP

ภาพหน้าปก โดยผู้เขียน

ภาพประกอบที่ 1 freepik https://bit.ly/3h6PXG8

ภาพประกอบที่ 2 freepik https://bit.ly/3cLHh4P

ภาพประกอบที่ 3 freepik https://bit.ly/30pQ1uG

ภาพประกอบที่ 4 freepik https://bit.ly/3dKX5WP

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์