เพลง

เปิดวาร์ปคนเพลง - Samuel Tai ตำนานกุหลาบแดง 999 ดอก (เพลงดังต้นฉบับ)

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดวาร์ปคนเพลง - Samuel Tai ตำนานกุหลาบแดง 999 ดอก (เพลงดังต้นฉบับ)

ถ้าหากเอ่ยถึงเพลงรักประจำวันวาเลนไทน์ของเมืองไทย คงไม่มีเพลงไหนที่จะนึกชื่อเพลงไม่ออกอีกแล้ว นอกจากเพลง กุหลาบแดง จากนักร้องสาวเสียงดี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ไก่ - พรรณนิภา จิระศักดิ์ ที่โด่งดังมากในช่วงปี พ.ศ. 2537 และถือว่าเป็นเพลงชาติประจำเทศกาลแห่งความรักของบ้านเรา ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี เพลงนี้ก็ยังเป็นเพลงรักที่ใครๆหลายคนชอบและยังฟังอยู่ตลอด แต่ถ้าใครไม่ทราบ หรือบางคนอาจจะทราบมาแล้ว เพลงกุหลาบแดง ที่คุณไก่ขับร้องไว้ มีทำนองมาจากเพลงจีน และเพลงจีนเพลงนั้น เป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงของนักร้องหนุ่มมากความสามารถ ที่บทเพลงของเขาสะกดหูคนฟังไปอย่างนับไม่ถ้วน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เจ้าของต้นฉบับเพลงกุหลาบแดง(เก้าพัน)เก้าร้อยเก้าสิบเก้าดอกเวอร์ชันภาษาจีนกันค่ะ


ภาพ Samuel Tai ใน MV เพลง 999 Rosesซามูเอล ไท (Samuel Tai - 邰正宵) เป็นศิลปินนักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์เพลงชาวฮ่องกง เจ้าของผลงานเพลง 999 Roses (九百九十九朵玫瑰) ซึ่งเป็นเพลงต้นฉบับที่คุณพรพจน์ อันทนัย นักแต่งเพลงชื่อดังในขณะนั้น นำทำนองจากเพลงต้นฉบับนี้ มาปรับเปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาไทย จนกลายเป็นเพลงกุหลาบแดง ที่ทุกคนรู้จักกันทุกวันนี้ สำหรับประวัติของเฮียไท (ในบทความนี้ขอเรียก Samuel Tai ว่า "เฮียไท" นะคะ) เกิดวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1966 ชีวิตในวัยเด็กของเฮีย เขาชื่นชอบดาราจีนในตำนานชื่อ บรูซ ลี เขาชอบการแสดงของเฮียบรูซลีมากถึงขนาดอยากจะเป็นเหมือนเขาคนนั้น เฮียไทจึงไปเรียนวิชา หย่งชุน ซึ่งเป็นหนึ่งในศาสตร์ของกังฟู ศิลปะป้องกันตัวของจีน (ถ้าใครได้ดูหนังเรื่องยิปมัน ก็จะมีฉากที่เกี่ยวข้องกับหย่งชุนด้วย) แต่เรียนไปเรียนมาเฮียกลับไปสนใจด้านดนตรีเฉย เพราะว่าในตอนนั้นพ่อของเฮียไทซื้อกีตาร์มาให้เขา เลยได้ฝึกเล่นเพลงจนเริ่มติดใจในเสียงกีตาร์ที่ตัวเขาเล่น เมื่อโตเป็นหนุ่ม เขาได้ไปเรียนวิชาเทคนิคการแพทย์ที่ Kaohsiung Medical College ในประเทศไต้หวัน เนื่องจากพ่อของเขาต้องการให้ลูกชายเป็นคุณหมอเหมือนกับพ่อ ขณะเดียวกัน เขาก็ยังสนใจเรื่องดนตรีไปพร้อมๆกัน ด้วยการรับงานเสริมเป็นนักร้องนักดนตรีประจำร้านอาหาร เพื่อหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว

Advertisement

Advertisement

ภาพ Samuel Tai ใน MV 999 Rosesเส้นทางการเป็นนักร้องของเฮียไท เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1988 จากการที่เขาได้เข้าร่วมการประกวดร้องเพลงในงานดนตรีระดับชาติ จนคว้ารางวัลอันดับที่ 5 ต่อมาเขาได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว ออกอัลบั้มชุดแรก Ideal Boys (理想男孩) ในปี 1990 ในตอนแรกเฮียไทยังไม่เป็นที่รู้จักของคนฟังในวงกว้างสักเท่าไร จนกระทั่ง 2 ปีต่อมา อัลบั้มชุดที่ 4 Find a Word to Replace (找一個字代替) ในปี 1993 กลายเป็นอัลบั้มที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากบทเพลง 九百九十九朵玫瑰 หรือแปลเป็นไทย "ดอกกุหลาบเก้าร้อยเก้าสิบเก้าดอก" ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่มีทำนองต่างจากเพลงอื่นที่เฮียเคยร้อง เนื่องจากเพลงนี้มีการนำทำนองเพลงพื้นเมืองของชนเผ่าอี๋มาปรับให้ดูเป็นเพลงสากลขึ้น เนื้อหาของเพลงนี้ แม้จะมีเนื้อเพลงที่ชวนให้เศร้า แต่ก็มีการกล่าวเปรียบเปรยความรักกับดอกกุหลาบว่านี่คือสัญลักษณ์ของความรักที่แท้จริง ถึงแม้ความรักที่มีให้กับเธอ มันสายเกินไปแล้ว ไม่มีอะไรเหลืออีกนอกจากนี้ ทำไมเพลงนี้ดูอกหักรักคุดยังไงก็ไม่รู้ แต่.... เพลงมันก็คือเพลง เพลงดอกกุหลาบ 999 ดอก(ส์) ที่เฮียไทขับร้องกลายเป็นเพลงที่โด่งดังมาก จนมีการนำไป Cover ใหม่ และแปลเพลงเป็นภาษาต่างๆ รวมถึงภาษาไทยที่กล่าวไว้ข้างต้น (ในต้นฉบับมีแค่เก้าร้อยกว่าๆ แต่ในเวอร์ชันภาษาไทย คนแต่งเพลงเขาเล่นใหญ่ ปาไปถึงเก้าพันกว่าดอกเลยจ้า) ด้วยอานิสงส์จากเพลงนี้ ทำให้เฮียไท ได้รับฉายาในวงการเพลงจีนว่า 玫瑰王子 (เจ้าชายกุหลาบ)

Advertisement

Advertisement

หลังจากอัลบั้มชุดที่ 4 ประสบความสำเร็จ เฮียไทก็เริ่มทำผลงานเพลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากเพลง 999 roses ก็ยังมีเพลงฮิตของเฮียอีกมากมายที่ฟังเพลงเหล่านี้ทีไรก็ไพเราะไม่แพ้กัน และส่วนใหญ่เป็นเพลงรักทั้งสิ้น อาทิ 千纸鹤 (นกกระเรียนกระดาษหนึ่งพันตัว), 心要讓你聽見 (ฟังเสียงหัวใจฉันบ้าง), 想你想得好孤寂 (คิดถึงเธอแทบใจจะขาด), 一千零一夜 (พันหนึ่งราตรี - เอ๊ะ! ชื่อคุ้นๆคล้ายชื่อวรรณกรรมของอาหรับเรื่องหนึ่งเลยนะ) เป็นต้น นอกจากนี้ ความแรงของเขายังดังไกลถึงบ้านเกิดเมืองนอน จนมีการทำอัลบั้มเพลงภาษาจีนกวางตุ้งขึ้น เพื่อเข้าถึงคนฟังชาวฮ่องกง ซึ่งก็ได้รับกระแสการต้อนรับที่ดีมาก

Samuel Taiนอกจากการเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงแล้ว เฮียไทยังเป็นป๋าดันในวงการเพลงจีน โดยที่เขาได้พบเจอกับ จง ฮั่นเหลียง (Wallace Chung - 鍾漢良) นักแสดงดาวรุ่งคนบ้านเดียวกันที่มีความสามารถในด้านการร้องเพลง เขาเห็นแววความเป็นดาวรุ่งของอาตี๋จง เฮียไทจึงดึงเขามาทำผลงานเพลงเป็นครั้งแรกในอัลบั้ม OREA ในปี 1995 จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นซุป'ตาร์ฮ่องกงในเวลาต่อมา นอกจากการเป็นป๋าดันให้อาตี๋จงแล้ว เฮียไทยังเป็นโปรดิวเซอร์เพลง ทำงานเบื้องหลังให้กับงานเพลง และยังเปิดสตูดิโอเพลงเป็นของตัวเองด้วย

Advertisement

Advertisement

ปัจจุบันนี้เฮียไท ก็ยังคงเป็นศิลปินที่มีผลงานเพลงฮิตให้ได้ฟังอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ากระแสความนิยมของเขาจะเริ่มน้อยลงไปบ้าง แต่แฟนเพลงบางส่วนยังคงชื่นชอบและติดตามผลงานของเขาอย่างต่อเนื่อง จะบอกให้นะว่าเฮียไทนอกจากเสียงดีแล้ว หน้าตาเขาก็ดูดีอยู่ไม่เคยเปลี่ยนนะคะ นี่ขนาดอายุเฮียตอนนี้จะกลายเป็นอาแปะไปแล้ว แต่กาลเวลาทำอะไรให้เฮียไทไม่ได้เลย

Samuel Taiและทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของตำนานต้นฉบับเพลงกุหลาบแดง Samuel Tai สำหรับใครที่รู้จักเขาคนนี้แล้วอยากเพลงฟังเพลงของอาเฮียไทว่าจะเพราะขนาดไหน เราจัดให้ค่ะ กับเพลงกุหลาบแดง เวอร์ชันต้นฉบับ สามารถคลิกรับชมได้ที่นี่รวมไปถึงเพลงฮิตเพลงอื่นๆของเฮียไท ดังต่อไปนี้

Samuel Tai


ภาพประกอบ: Facebook/邰正宵Samuel Tai , YouTube/ 福茂唱片

ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่

https://www.facebook.com/YarmFaoPleng

https://twitter.com/YarmFaoPleng

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
PattyPouline
PattyPouline
อ่านบทความอื่นจาก PattyPouline

ผู้หญิงธรรมดาที่ไม่ไร้ตัวตน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์