อื่นๆ

เปิดตัว ios14 มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจบ้าง ?

552
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดตัว ios14 มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจบ้าง ?

Looks brand new.
Feels like home.

สาวกไอโฟนทั้งหลายคงจะตื่นเต้นไม่ใช่น้อย กับการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ ios 14  และนี่อาจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่อยู่ก็เป็นได้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่า ios 14 มีอะไรน่าสนใจ และมีลูกเล่นอะไร ที่ทาง Apple เขามอบให้เราบ้าง แต่จะบอกว่าจากการที่เราได้ลองศึกษาข้อมูลแล้ว คนที่กำลังรอคอยระบบปฏิบัติการแบบใหม่นี้ต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่ทาง Apple พัฒนามา ช่วยให้ง่ายต่อการใช้แอพต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามสโลแกนที่ว่า Looks brand new Feels like home.

เอาหล่ะค่ะ เรามาเริ่มกันที่ส่วนแรกคือ "1. Widgets บนหน้าของ  Home Screen " 1

Widgets คือ หนึ่งในโปรแกรมที่มีความต่างจากตัวแอพพลิเคชั่นตรงที่จะมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา ถ้าใครนึกภาพไม่ออก เราขอยกตัวอย่าง Widgets ที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันคือ สภาพอากาศ / เวลา / และข่าวสาร ซึ่งปกติแล้วเราจะต้องสไลด์ขึ้นเพื่อดู แต่สำหรับ ios 14 ที่มีการอัพเดทนั้น เราสามารถยก Widgets มาวางเป็นหนึ่งไอคอนได้ที่หน้าโฮม ยังไม่พอ !! นอกจากนั้นยังสามารถที่จะปรับขนาด และรวม Widgets เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการใช้งานอีกด้วย คือดีงามมาก

Advertisement

Advertisement

2.App Library แบ่งหมวดง่ายต่อการใช้งาน2

หากใครที่ใช้แอพน้อย ถือว่ารอดไป แต่สำหรับใครที่เป็นสายแต่งรูป ช็อปปิ้ง และเล่นโซเชี่ยล หลากหลาย Activities ในเวลาเดียวกัน ต้องถูกใจกับการจัด App Library แบบใหม่แน่นอน เพราะจะช่วยให้แอพพลิเคชันที่เราโหลดเข้ามาในเครื่อง จัดเป็นหมวดหมู่ โดยในหนึ่งApp Library มีพื้นที่เยอะ สำหรับรองรับได้หลายแอพพลิเคชัน และสามารถจัดได้ตามความบ่อยของการใช้งาน ทำให้สะดวกในการเรียกใช้ ประหยัดเวลา และทำให้ชีวิตง่ายขึ้นก็ว่าได้

3.Compact call และ Picture-in-Picture (การสนทนา) 3

เริ่มกันที่ Compact call ก่อนเลย เพราะคิดว่าหลาย ๆ คนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบเก่าคงจะเคยเจอปัญหาที่ว่า เวลาที่เรากำลังคุยธุระ หรือ ดูหนังเพลิน ๆ หากมีสายเรียกเข้ามันจะเด้งมาบังทั้งจอ เขาเลยมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนให้สายเรียกเข้าแจ้งเตือนเล็ก ๆ ด้านบนโทรศัพท์เพื่ไม่ให้เป็นการรบกวน ขณะที่เรากำลังใช้งานอื่น ๆ โดยส่วนตัวคือตอบโจทย์เรามาก ๆ และ Picture-in-Picture คือการย่อขนาดจอ ให้สามารถดูไปพร้อมกับการใช้งานอื่น ๆ ได้ เช่น สามารถรับสาย facetime ขณะที่ตอบไลน์ได้ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

4.การพัฒนาของ siri ที่เจ๋งกว่าเดิม1

siri เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของไอโฟนเลยก็ว่าได้ ซึ่งหากมองในมุมของผู้ใช้งานจริง siri ถือว่าช่วยได้มากในการค้นหาข้อมูล และการเรียกใช้งานแอพพลิเคชัน หรือค้นหาสิ่งต่าง ๆ ผ่านการใช้เสียงสั่งงาน ซึ่งในเวอร์ชันเก่าเวลาที่เรากดเรียกสิริ จะมีหน้าสีดำขึ้นมา แต่ใน ios เวอร์ชัน 14 นี้ สิริจะตอบคำถามคุณโดยไม่มีพิ้นหลังสีดำมาบดบัง เพราะฉันคือ สิริ ที่แปลว่าอิสระ !! เฮ้ย ไม่ใช่ ... สรุปง่าย ๆ คือสิ่งที่เราค้นหาด้วยการสั่งงานสิริจะขึ้นด้านบนของจอนั้นเอง และที่สำคัญคือสามารถส่งข้อความเสียงได้ด้วยนะ

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันย่อย ๆ  อีกมากมายที่ได้พัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ดังนี้...

Translate (แอพพลิเคชันแปลภาษา) จะสามารถใช้งานได้มากถึง 11 ภาษา สามารถใช้งานขณะที่ออฟไลน์ได้ สามารถจัดเก็บประโยคหรือคำที่เราแปลไว้ย้อนดูทีหลังได้ และสามารถขนาดข้อความที่แปลแล้วในมุมมองแบบแนวนอน เพื่อง่ายต่อการอ่าน

Advertisement

Advertisement

Maps (แผนที่) นอกจากที่จะใช้ดูเส้นทางของรถยนต์และจักยานยนต์ได้แล้ว เขายังเพิ้มเส้นทางของจักรยานอีกด้วย ถามว่ามีความต่างจากรถปกติไหม ? บอกเลยว่ามีค่ะ เพราะเราในแอพจะบอกความลาดความชันของเส้นทางด้วย ซึ่งมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ที่ใช้จักรยานในการเดินทาง และมี Guides ที่จะบอกร้านอร่อยและสถานที่ช็อปปิ้งที่น่าสนใจระหว่างเส้นทางอีกด้วยนะ

Messages (การสนทนา) จะสามารถปักหมุดรายชื่อเพื่อนที่เราคุยบ่อย หรือบุคคลสำคัญได้ สามารถแท็กชื่อเพื่อนที่จะคุยด้วยเฉพาะเจาะจงในกลุ่ม สามารถเน้นข้อความสำคัญที่คุยกันได้ และที่สำคัญยังเพิ่มอิโมจิน่า ๆ เพื่อใช้ในการสนทนาอีกด้วย ถือว่าเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวสำหรับ Messages

Home เป็นแอพพลิเคชันที่เราไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่นัก ซึ่งมีมาเพื่อบ้านโดยเฉพาะ ซึ่งแอพนี้จะสามารถสั่งงานพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ ( เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เชื่อมกับแอพได้เท่านั้น) ซึ่งจะง่ายต่อการเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่หากบ้านใครที่ยังไม่อัพเกรดเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ล้ำ ก็ต้องใช้สวิตเมอร์แบบเรา กันต่อไป

Safari มีการพัฒนาให้สามารถตอยสนองการค้นหาได้เร็วขึ้น มีความปลอดภัยในการท่องเว็บต่าง ๆ และมีรายงานความเป็นส่วนตัว

IPhone รุ่นอะไรบ้างที่รองรับระบบปฏิบัติการ ios 14 ? 1

  • สำหรับไอโฟนที่รองรับ ios 14 เริ่มตั้งแต่ไอโฟน 6s เป็นต้นไป จนถึง ไอโฟน 11 Pro Max และเพิ่มเติม iPod touch รุ่นที่ 7 เข้ามาด้วยนะ สำหรับวิธรการดาวน์โหลด สามารถกดเข้าไปที่ตั้งค่าของเครื่อง และกดที่ Software Update ได้เลย แต่ยังไม่เปิดให้ดาวน์โลดในช่วงนี้ เพราะทาง Apple อาจจะปล่อย  ios 14 ให้เราเริ่มดาวน์โหลดในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ ( มาพร้อมกับไอโฟน 12 เลยนะเนี้ยยย...)

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะสามารถเป็นเหตุผลในการตัดสินใจอัพเดท ios 14 แก่ผู้อ่านได้ ทั้งนี้ประโยชน์สูงสุดของแต่ละฟีเจอร์ ขึ้นอยู่กับบุคคลว่าจะใช้งานได้คุ้มค่ามากน้อยเพียงใด ซึ่งหากเป็นไปตามที่ทาง Apple ออกมาพูดเกี่ยวกับการพัฒนาลูกเล่นต่าง ๆ ก็ถือว่าคุ้มค่าที่จะลองเปิดรับการเดินหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น แล้วเจอกันบบทความหน้านะคะ :)


ขอขอบคุณภาพประกอบ : apple

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบเนื้อหา : apple

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์