ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนไม่ได้ หรือเธอไม่อยากเปลี่ยน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนไม่ได้ หรือเธอไม่อยากเปลี่ยน

หลาย ๆ คนอยากเปลี่ยนตัวเอง แต่ทำยังไงก็ทำไม่ได้สักที เหมือนมีมารมาผจญทำให้ต้องล้มเลิกความตั้งใจนั้นไป การจะเปลี่ยนตัวเองในเรื่องอะไรสักอย่างมักจะทำให้เรารู้สึกกังวลและต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก เลยกลายเป็นว่าเราหยิบยกข้ออ้างขึ้นมามากมายเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนตัวเอง เรามาดูกันว่าคนเราใช้ข้ออ้างอะไรบ้างในการปฏิเสธการเปลี่ยนตัวเอง

1. ใช้ปมทางใจมาเป็นข้ออ้าง

ใช้ปมทางใจมาเป็นข้ออ้าง

ภาพประกอบจาก: https://www.freepik.com/tirachardz

หลาย ๆ คนไม่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเพราะรู้สึกกลัว หรือเป็นกังวลเพราะเคยมีบาดแผลทางใจในอดีต เช่น อยากจะสานสัมพันธ์กับใครสักคน แต่เพราะเคยถูกปฏิเสธเราเลยใช้ปมทางใจมาเป็นข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างสัมพันธ์กับคนอื่น

2. เปลี่ยนแล้วจะมีอะไรดีขึ้นเหรอ

เปลี่ยนแล้วจะมีอะไรดีขึ้นเหรอ ภาพประกอบจาก: https://www.freepik.com

Advertisement

Advertisement

บางคนมักจะสงสัยและต้องการเหตุผลว่าเปลี่ยนแล้วจะมีอะไรดีบ้างเหรอ ก็เลยกลายเป็นว่าไม่ลงมือทำ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย

3. เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ภาพประกอบจาก: https://www.freepik.com

รู้ไหมว่าแค่คุณเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นคุณก็กลายเป็นคนแพ้แล้ว เพราะคุณไม่ได้กำลังที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่คุณกำลังพยายามที่จะเป็นคนอื่น และแน่นอนว่าไม่ว่าคุณจะพยายามแค่ไหนคุณก็เป็นคนอื่นไม่ได้ เช่น คุณอาจจะคิดว่าคนนั้นมีเส้นสาย เลยก้าวหน้ามากกว่า คนนั้นบุคลิกดี หัวหน้าเลยชอบ ขอบอกไว้เลยว่าการอิจฉาคนอื่นในสิ่งที่ตัวเองไม่มีนั้นเป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์มาก สิ่งที่คุณต้องทำคือใช้อาวุธที่ตัวเองมีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่างหาก

ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เราขอแนะนำว่าให้คุณเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมก่อน และขอเน้นย้ำไว้ตรงนี้เลยว่าคุณต้องลงมือทำทันที เลิกคิดหาวิธีว่าทำอย่างไรเราถึงจะเปลี่ยนตัวเองได้ เพราะถ้าหากมัวแต่คิดหาวิธี มันก็จะทำให้การลงมือทำช้าออกไปอีก ยิ่งคิดก็ยิ่งทำไม่ได้สักที จงหันมาลงมือทำแทนการคิดเถิด ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองไปทีละเล็กทีละน้อย แล้วสุดท้ายเราจะบรรลุเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่ได้โดยที่ไม่ต้องกังวลและรู้สึกทรมานกับการทำสิ่งนั้นเลย

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์