ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนไฟล์วิดีโอขนาดใหญ่ให้เล็กและคมชัด โดยโปรแกรม Handbrake

620
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนไฟล์วิดีโอขนาดใหญ่ให้เล็กและคมชัด โดยโปรแกรม Handbrake

เปลี่ยนไฟล์วิดีโอขนาดใหญ่ให้เล็กและคมชัด โดยโปรแกรม Handbrake


ปัจจุบันสื่อหรือวิดีโอเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ทั้งวิดีโอจากยูทูบ (YouTube) หรือการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ ในช่องทางต่าง ๆ โดยมนุษย์มีการเข้าใช้งานเพื่อรับชมภาพยนตร์ ตลก รายการต่าง ๆ ที่ผลิตออกมา บางครั้งมีการบันทึกมาเก็บไว้ภายในเครื่องเพื่อรับชมย้อนหลังหรือใช้ในการศึกษาหาความรู้ ซึ่งอาจพบเจอปัญหาในเรื่องของขนาดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ หรือถ่ายทำวิดีโอแล้วขนาดไฟล์ของวิดีโอมีขนาดใหญ่หรือกินพื้นที่ความจำเครื่องมาก โดยมีวิธีการแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการแปลงไฟล์ซึ่งการแปลงไฟล์สามารถทำได้หลายโปรแกรมมาก ทั้งแปลงจากวิดีโอให้กลายเป็นเสียง แต่สำหรับโปรแกรม “Handbrake” สามารถแปลงไฟล์วิดีโอที่มีขนาดใหญ่ให้เล็กลงได้ และภาพวิดีโอยังคมชัดเหมือนเดิม เหมาะสำหรับวิดีโอที่มีการถ่ายทำในคุณภาพสูงและต้องการให้พื้นที่สามารถเก็บวิดีโอได้ในจำนวนมาก โดยโปรแกรมมีหลักในการทำงานไม่กี่ขั้นตอน ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์มากก็สามารถทำได้

Advertisement

Advertisement

สำหรับโปรแกรม “Handbrake” สามารถดาวน์โหลดโดยการซื้อลิขสิทธิ์แท้จากทางเจ้าของผู้ผลิตหรือตามเว็บไซต์ที่ได้การอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งในทางยูทูบ (YouTube) มีวิธีการสอนเรื่องการดาวน์โหลดและการติดตั้ง สำหรับการแปลงไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ให้เล็กลงแต่มีคุณภาพวิดีโอคงเดิม โดยมีรายละเอียดเทคนิคดังต่อไป

  • เปิดโปรแกรมและเตรียมวิดีโอที่ต้องการแปลงไฟล์ให้มีขนาดเล็ก

เปิดโปรแกรมและเลือกไฟล์วิดีโอที่ต้องการแก้ไข

  • นำวิดีโอที่ต้องการแปลงไฟล์เข้ามาโปรแกรม และรอให้โปรแกรมประมวลผลงานทำงาน

รอการประมวลผลของโปรแกรม

  • เมื่อนำวิดีโอเข้ามาเรียบร้อยแล้วให้ เลือก Browse เพื่อหาพื้นที่ในการจัดเก็บวิดีโอและตั้งชื่อไฟล์ให้เรียบร้อย

ตั้งชื่อไฟล์ใหม่

  • จากหน้าต่างการทำงานตรงด้านขวาของโปรแกรมมีประเภทของไฟล์ให้เลือก มีทั้งสำหรับเว็บไซต์ โทรศัพท์ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกความรวดเร็วในการแปลงไฟล์ได้อีกด้วย ผู้อ่านอาจคลิกเลือกตั้งค่าก่อนเริ่มทำงานหรือเลือกใช้ค่ามาตรฐานที่โปรแกรมตั้งค่ามาให้

Advertisement

Advertisement

ตั้งค่าการทำงานก่อนเริ่มแปลงไฟล์

  • เมื่อเลือกพื้นที่และตั้งชื่อไฟล์เสร็จแล้วให้คลิก Start Encode เพื่อทำการเริ่มแปลงไฟล์วิดีโอและรอให้ระบบทำการประมวลผล ถือว่าเสร็จสิ้น

เริ่มการแปลงไฟล์รอให้แปลงไฟล์เสร็จสิ้นก็ถือว่าเรียบร้อยเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้าน สำหรับโปรแกรม “Handbrake” สามารถช่วยปัญหาที่ขนาดของวิดีโอกินพื้นที่เกินไป ซึ่งในบางโปรแกรมถ้าแปลงไฟล์แล้วคุณภาพของวิดีโอจะใช้งานได้ไม่เต็มที่ ซึ่งเหมาะสำหรับการตัดต่อให้งานมีคุณภาพและช่วยให้คอมพิวเตอร์ไม่ทำงานหนัก เพราะหากวิดีโอมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งานบนคอมพิวเตอร์ โดยเป็นโปรแกรมที่ผู้เขียนศึกษาจากหลายแหล่งและทดลองใช้งานเป็นระยะเวลานานพอสมควร พบว่าสามารถใช้งานได้ดี คุณภาพของวิดีโอเท่าเดิมแต่ขนาดของวิดีโอเล็กลง ดังนั้นหวังว่าบทความนี้อาจช่วยให้ผู้อ่านได้นำไปปรับใช้กับงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดและต่อยอดงานให้เหมาะสมมากที่สุด

Advertisement

Advertisement


ภาพทั้งหมดได้จากการบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้เขียน : จิรวัฒน์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์