ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ ง่ายนิดเดียว

13.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ ง่ายนิดเดียว

บ่อยครั้งที่เราสามารถเรียนรู้เทคนิคในการใช้ชีวิตได้จากอุปสรรคเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้นรอบตัว แน่นอนว่าอุปสรรคเหล่านั้นมันทำให้เราหงุดหงิด รำคาญ และเสียเวลาชีวิตไป ซึ่งถ้าหากเลือกได้ ทุกคนคงอยากมีชีวิตที่ราบรื่น ไร้ปัญหาจุกจิก กวนใจ

แต่บอกเลยว่า ชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละ มันไม่มีหรอกที่จะราบรื่นไปได้ตลอด สักวันหนึ่งเดี๋ยวก็เจอปัญหาชีวิตอยู่ดี ดังนั้นเวลาเจออุปสรรคอะไรบ้าง ก็จงมองอีกด้านหนึ่งว่ามันเป็นโอกาสที่จะได้ลองแก้ปัญหา ได้ลองหาทางใหม่ๆในการจัดการชีวิตบ้าง

รถมอเตอร์ไซค์เหมือนวันนี้ผมก็เจอปัญหาเหมือนกัน มอเตอร์ไซค์คันที่ใช้ประจำเกิดสตาร์ทไม่ติด จากอาการที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะเป็นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ เพราะแบตฯ ลูกปัจจุบันใช้งานมานานพอสมควรแล้ว อันที่จริงเมื่อเปลี่ยนจากสตาร์ทมือ ไปสตาร์ทด้วยเท้า ก็ยังพอใช้ถูไถไปได้ แต่ความไม่สะดวกในการสตาร์ทเท้า และเผื่อคนอื่นในบ้านเอาไปใช้ ยิ่งถ้าเป็นคุณแม่ หรือภรรยา ที่เป็นผู้หญิงใช้งาน คงไม่สะดวกแน่

Advertisement

Advertisement

และคิดว่ายังไงก็ควรจะเปลี่ยนแบตฯลูกใหม่ ซึ่งการเอารถไปเปลี่ยนที่ร้านซ่อมก็เป็นทางเลือกที่สะดวกสบายมากๆ แล้วราคาก็ไม่ได้แพงมากมาย แต่ความที่อยากลองพึ่งพาตัวเอง แก้ปัญหาเอง จึงตัดสินใจไปซื้อแบตเตอรี่ที่ร้านขายอะไหล่มาลองเปลี่ยนเองดีกว่า

แบตเตอรี่ลูกใหม่ผมจึงขับมอเตอร์ไซค์ออกไปที่ร้านขายอะไหล่ บอกเจ้าของร้านหาแบตเตอรี่ที่ตรงรุ่นให้ จ่ายเงินแล้วเก็บแบตเตอรี่ลูกใหม่ขับกลับบ้าน

ซึ่งวิธีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

1.ขันสกรูที่ยึดพลาสติกครอบแบตเตอรี่ออกก่อน

2.ขันน็อตที่ยึดขั้วแบตเตอรี่ออก โดยเริ่มขันที่ขั้วลบก่อน

3.ขันน็อตที่ยึดขั้วบวกออก แล้วยกแบตเตอรี่ลูกเก่าออก

ขันน็อตขั้วลบออกขันน็อตขั้วบวกออกยกแบตเตอรี่ลูกเก่าออก4.ยกแบตเตอรี่ลูกใหม่ใส่เข้าไปแทนที่ลูกเก่า

5.ขันน็อตที่ขั้วบวกเข้ากับแบตเตอรี่

6.ขั้นน็อตที่ขั้วลบเข้ากับแบตเตอรี่

7.ปิดฝาครอบขันสกรูยึดเข้าที่เดิม เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

Advertisement

Advertisement

แบตเตอรี่ลูกใหม่ขันน็อตขั้วแบตเตอรี่เข้าที่เดิมปิดฝาครอบเข้าที่เดิมมันเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ผู้ชายทุกคนควรจะทำได้ไม่ยาก แต่ถ้าคุณทำไม่ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร เพราะคนเรามีความชอบ ความถนัด และวิธีคิดแตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีผิดหรือถูก

บางคนไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องพวกนี้ด้วยซ้ำ เพราะที่บ้านไม่มีมอเตอร์ไซค์ ใช้แต่รถยนต์ หรือบางคนเวลาของเขามีค่ามากกว่าจะมาเปลี่ยนแบตเตอรี่เอง หรือบางคน ก็แค่ไม่อยากมือเปื้อน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร เลือกทางที่เหมาะสมกับตัวเองดีที่สุดครับ

เช่นเดียวกับเรื่องราวอื่นๆในชีวิต มีแต่เราเท่านั้นที่รู้ดีที่สุด เพียงแค่ตัดสินใจเลือกวิธีแก้ปัญหาที่ตัวเองพอใจ และเต็มใจรับผิดชอบผลของการเลือกเท่านั้นพอ

เรื่องและภาพโดย : Gene

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์