ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่าหรือว่าใช้ไปจนเก่าดีนะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่าหรือว่าใช้ไปจนเก่าดีนะ

“เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่าหรือว่าใช้ไปจนเก่าดีนะ” หลายคนคงเคยมีคำถามแบบเดียวกันนี้ เพราะเมื่อใช้รถไปสักระยะหนึ่งเราอาจต้องตัดสินใจเลือกระหว่างจะซื้อรถคันใหม่กับใช้รถคันเดิมต่อไป แบบไหนคือทางเลือกที่ดีกว่าและคุ้มค่ากว่ากัน วันนี้เราจะยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้เห็นเป็นรูปธรรมกันไปเลยนะคะ แต่ขออนุญาตใช้ตัวเลขสมมติแบบคร่าว ๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้ละเอียดเป๊ะ แต่เป็นการประมาณการแบบใกล้เคียง รับรองว่าจะช่วยทำให้เราเห็นภาพชัดเจนแน่นอน

new car

เริ่มจากสมมติว่ามีบุคคล 2 คน คือ นาย ก และนาย ข ซึ่งตัดสินใจซื้อรถยนต์พร้อม ๆ กันในราคาที่เท่ากันคือ 1,000,000 บาท เมื่อเวลาผ่านไป 5 ปี รถยนต์ของทั้งสองคนมูลค่าลดลงเหลือ 500,000 บาท (เป็นการประมาณการณ์คร่าว ๆ ว่ามูลค่ารถยนต์จะลดลงปีละ 100,000 บาท เทียบเคียงจากทุนประกันภัยรถยนต์ที่ลดลงในแต่ละปี) ถึงตอนนี้แหละที่เราต้องตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนรถคันใหม่หรือจะใช้คันเดิมต่อไป ลองมาดูกัน

Advertisement

Advertisement

old car

นาย ก ตัดสินใจใช้รถคันเดิมต่อไป ส่วนนาย ข ตัดสินใจขายรถคันเดิมแล้วเพิ่มเงินอีก 500,000 บาท เพื่อซื้อรถยนต์คันใหม่ มูลค่า 1,000,000 บาท เมื่อเวลาผ่านไปอีก 5 ปี รถยนต์ของทั้งสองคนมูลค่าลดลงอีก รถยนต์ของนาย ก ใช้งานมานาน 10 ปี มูลค่าที่เหลืออยู่คาดว่าไม่ถึง 100,000 บาท รถยนต์ของนาย ข ใช้งานมา 5 ปี มูลค่าลดลงเหลือ 500,000 บาท

ถึงเวลานี้หากนาย ก ต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ราคา 1,000,000 บาท นาย ก อาจต้องเพิ่มเงินเกือบเต็มจำนวนเพื่อซื้อรถยนต์คันใหม่ เนื่องจากรถยนต์คันเดิมใช้งานมานานมูลค่าของรถที่เหลืออยู่จึงมีไม่มาก ในขณะเดียวกันหากนาย ข ต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ราคา 1,000,000 บาท รถยนต์ของนาย ข มีมูลค่า 500,000 บาท นาย ข จึงเพิ่มเงินอีกเพียง 500,000 บาท

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบระหว่างนาย ก และนาย ข แล้ว จะเห็นว่าเมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี จำนวนเงินที่ทั้งคู่ต้องจ่ายเพื่อเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่นั้น มีจำนวนเท่ากันคือ 1,000,000 บาท โดยที่นาย ก จ่ายเพียงครั้งเดียว แต่นาย ข แบ่งจ่าย 2 ครั้ง ครั้งละ 500,000 บาท

Advertisement

Advertisement

car check

และสิ่งที่แตกต่างกันก็คือในช่วงปีที่ 5-10 นาย ก ใช้รถยนต์คันเดิม ซึ่งเลยอายุการใช้งานมาแล้วจึงอาจมีค่าซ่อมบำรุงอย่างอื่นเพิ่มเติมที่ต้องจ่ายและยังมีค่าน้ำมันที่รถเก่าอาจจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่า ในขณะที่นาย ข ใช้รถยนต์คันใหม่ซึ่งค่าซ่อมบำรุงรักษาและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอาจจะน้อยกว่า และที่สำคัญการขับรถเก่ากับขับรถใหม่ก็ย่อมให้ความรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจแตกต่างกัน

drive car

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงการยกตัวอย่างเปรียบเทียบอย่างง่าย ๆ แต่การจะตัดสินใจเปลี่ยนรถใหม่หรือใช้รถเก่าก็ขึ้นอยู่กับเหตุและผลของผู้ขับแต่ละคน ก็หวังว่าจะเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ช่วยให้ท่านผู้อ่านตัดสินใจเลือกซื้อหรือไม่ซื้อรถยนต์ได้ง่ายขึ้นนะคะ


ขอขอบคุณภาพจาก Unsplash ภาพปก Photo by Teo Zac ภาพประกอบที่ 1 Photo by Serge Kutuzov ภาพประกอบที่ 2 Photo by Josh Rinard ภาพประกอบที่ 3 Photo by Maxime Agnelli และภาพประกอบที่ 4 Photo by Johannes Andersson

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์