ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนพื้นกระเบื้องกันเอง ก็ทำได้นะ

129
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนพื้นกระเบื้องกันเอง ก็ทำได้นะ

จะให้เรียกช่างมาเพื่อเปลี่ยนกระเบื้องที่เสีย แตกหัก หรือคอนโยกเยก หรือกระเบื้องเก่าหลุดร่อน เพียงแผ่นหรือสองแผ่นนะหรือ การหาเรียกช่างมาเพื่อรับงานเพียงเล็กน้อยนั้น หากไม่สนิทกันจริงนะแล้ว ช่างที่จะมารับงานแบบนี้หากยากมาก และค่าเแรงในการรับงานคงเทียบเท่ากับงานใหญ่เพราะช่างจะถือว่า เสียเวลาทั้งวันนั่นเอง  ดังนั้นการที่จะรื้อกระเบื้องพื้นเพื่อซ่อม หรือเปลี่ยนกระเบื้องทีมีตำหนิเล็กๆน้อยๆแบบนี้ ทำเองได้ ลงมือเองได้เป็นดีที่สุด เหนื่อยหน่อยแต่สบายใจดี รวมทั้งคงไม่มีใครที่ชอบให้คนอื่นมาทำอะไรในบ้านเรานักหรอก หากไม่จำเป็นจนถึงที่สุด

2ปัญหาพื้นกระเบื้องระเบิดและพื้นแตกในส่วนพื้นที่ต่อเติมของอาคาร ที่ไม่ได้อยู่บนคานเดียวกันกับตัวอาคาร หรืออยู่ใกล้แนวน้ำใต้ดินวิ่งผ่าน ที่เมื่อถึงช่วงที่แล้งจะยุบตัว และเมื่อฝนมาจะเจอน้ำซึมผ่าน ออกมา หรือส่วนต่อเติมมานั้นต้องรับน้ำหนักมาก เช่น เพิ่มเติมโดยการมีรถมาจอดทิ้งน้ำหนักนั้น ปัญหาที่จะพบตามมาเสมอ  คือ กระเบื้องที่ปูพื้นเดิมบางส่วนนั้นลั่น โยก หลุด แตกร้าว หรือ โก่งตัว  ถือเป็นทั้งอันตรายต่อการเดินผ่านและดูไม่เรียบร้อย  วิธีการที่ควรทำ หากไม่สามารถหาช่างที่เป็นมืออาชีพมาจัดการแก้ไขแล้ว ก็คือ การลงมือทำเองนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

3


อะไรบ้างที่ต้องเตรียมเพื่อซ่อมพื้นกระเบื้องที่มีตำหนินี้


ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่า พื้นที่เสียหายนั้น เป็นเพียงการหลุดร่อน โก่งตัวออกมา จนกระเบื้องเสียทรง หรือกระเบื้องแตกร้าว จนต้องเปลี่ยน ตรงนี้ให้หากระเบื้องเตรียมเปลี่ยนแบบที่เหมือนกันไว้ด้วย  แต่หากเพียงกระเบื้องร่อนนั้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแค่เลาะออกมาแล้วลงยาแนวเข้าไปใหม่เป็นอันเรียบร้อย อุปกรณ์ที่สำคัญที่จะใช้ คือ ฆ้อน เกรียงหวี เกรียงใบโพธิ์ ฟองน้ำ แปรงลวดเหล็ก และกรณีที่ต้องเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ให้ไปเดินหาซื้อจากร้านใหญ่ในห้าง พวกโฮมโปร เมกาโฮม ไทวัสดุแล้วแต่จะสะดวก  จำขนาดและสีให้ดี หรือจะถ่ายรูปไปด้วยเป็นดีที่สุด  ต่อมาคือปูนกาวกระเบื้อง และยาแนวกระเบื้องที่จะใช้เวลาอุดร่องระหว่างแผ่นกระเบื้อง ทว่าที่สำคัญ คือ ถุงมือที่จะป้องกันมือทำงานของเราให้ปลอดภัยนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

4


เริ่มการเลาะที่เป็นตำหนิกันเลย


หากเป็นกรณีพบกระเบื้องที่แตกนั้น ถือว่าไม่ยากเพราะไม่ต้องคอยระวังความเสียหายของกระเบื้อง  แต่หากต้องเก็บกระเบื้องมาปูใหม่ ก็ต้องทำงานด้วยความระวังเพิ่มขึ้นนั่นเอง

เริ่มจากการขูดยาแนวเก่าออก ให้มากที่สุด พร้อมๆ กันกับดูดฝุ่นทำความสะอาดให้ดีที่สุด จากนั้นค่อยดูว่า สามารถเลาะออกมาทั้งแผ่นรื้ออออกมาได้เมื่อไหร่  โดยให้พยายามยกออกมาทั้งแผ่น  จากนั้นให้ทยอยสกัดแนวปูนกาวใต้กระเบื้องที่ยกออกไปให้ถึงตัวเนื้อของพื้นปูรองด้านล่าง  พร้อมๆกันกับเก็บเลาะให้เรียบร้อย

3


การลงปูนกาวและยาแนว


พื้นใต้กระเบื้องตำหนิที่ยกออกไป และเลาะปูนกาวเดิมออกไปแล้วนั้น พยายามทำความสะอาดให้มาก เพื่อเป็นการเตรียมพื้น จากนั้นให้ผสมปูนกาวให้พอข้นนิ่มหมาดๆ  ตักเข้ามาให้ในร่องที่เลาะปูนกาวออก โดยพยายามกระจายให้เท่ากันด้วยเกรียงใบโพธิ์ และให้เนื้อปูนกาวเต็ม เรียบและเสมอกัน   จากนั้นใช้เกรียงหวีคราดให้เป็นร่องตามรอยของเกรียงที่ใช้

Advertisement

Advertisement

6


การวางพื้นกระเบื้องคืน   ด้วยความภาคภูมิใจ


ท้ายสุดคือการวางพื้นกระเบื้องที่เลาะออก หรือกระเบื้องใหม่ที่เตรียมทดแทน หากของเดิมแตกชำรุด โดยพยายามให้อยู่ในร่องแนวเดิม เมื่อวางกระเบื้องกลับคืนไปแล้วให้ใช้เท้าเหยียบกดให้พื้นกระเบื้องที่ปูกลับคืนไปนั้น อยู่ในระดับเดียวกันกับพื้นรอบๆ ให้เสมอจะได้ดูสวยงาม สะอาดตาและไม่สะดุดเวลาเดินเหยียบ

จากนั้นทำความสะอาดปูนกาวที่ล้นขอบให้สะอาดด้วยฟองน้ำชุบน้ำ เป็นอันเรียบร้อยในงานเปลี่ยนพื้นกระเบื้องนี้

ต่อมาปล่อยให้เข้าที่และแห้งสักคืน จากนั้นให้นำปูนยาแนวกระเบื้องมายาตามร่อง เพื่อความสวยงาม และเก็บงานตอนที่แห้งแล้วด้วยพองน้ำชุบน้ำอีกครั้ง  เท่านี้เป็นอันเสร็จงานกับความภาคภูมิใจในฝีมือตนเองที่ทำได้  หากมีความจำเป็นครั้งต่อไป ก็จะสามารถใช้ประสบการณ์ที่ได้นี้ ลงมือเองได้เลย เห็นไหมว่า เปลี่ยนพื้นกระเบื้องกันเอง เราก็ทำได้นะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์