อื่นๆ

เปลี่ยน ! ยัยแม่มดคนเก่า ให้กลายเป็นนางฟ้าคนใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยน ! ยัยแม่มดคนเก่า ให้กลายเป็นนางฟ้าคนใหม่

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อนว่าตัวเองเป็นคนใจร้อน โมโหร้ายและเกรี้ยวกราดง่าย โดยเฉพาะเมื่ออยู่กับคนที่เรารัก ทั้ง ๆ ที่เวลาอยู่กับคนทั่วไปฉันจะเป็นคนเงียบ ๆ เรียบร้อย พูดน้อย และไม่เคยโกรธหรืออยากจะทะเลาะกับใคร

www.canva.comเครดิตภาพ: https://www.canva.com/design/DAD5Pg-L3r0/iBRX8Lhrzq_h-PQctzhGUw/edit

แต่เมื่อเกือบสิบปีก่อนฉันมีแฟน เราเริ่มมีเรื่องทะเลาะกันบ้าง และเมื่อฉันโกรธจัด ฉันก็จะกลายเป็นอีกคนหนึ่ง เหมือนกับยัยแม่มด แหกปากเสียงดังโวยวายไม่สนใจอะไรทั้งนั้น ฉันเริ่มเป็นมากขึ้นเมื่อตัวเองหิวจัด และเมื่อเจออากาศร้อน ๆ แต่ก็จะเป็นเฉพาะตอนอยู่กับแฟนและครอบครัวเท่านั้น

เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 7 ปี เราเริ่มมองหนทางที่เริ่มจะแต่งงานกัน แต่เมื่อผู้ใหญ่ของอีกฝ่ายบอกว่าฉันเป็นคนใจร้อนโดยท่านรู้ได้จากการนั่งสมาธิ ทั้ง ๆ ที่ฉันและแฟนไม่เคยมีใครบอกเรื่องที่เราทะเลาะกัน ฉันรู้จึงตัวว่าที่ผ่านมาฉันทำตัวเอาแต่ใจมาโดยตลอด และเริ่มคิดปรับปรุงตัวเองเพื่อรักษาความสัมพันธ์ครั้งนี้ไว้www.canva.com

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ: https://www.canva.com/design/DAD5PpN9EQY/d4R2pEoYM6NDRxK3WLhJAg/edit

การเปลี่ยนแปลงตัวเองจากคนฉุนเฉียว ใจร้อนอาจฟังดูไม่ง่าย เพราะฉันก็พยายามปรับตัวมาตลอดเจ็ดปี แต่เมื่อรู้ว่าจะเสียสิ่งที่เรารักไป ฉันก็เหมือนคนทั่วไปที่ต้องรักษาไว้ให้นานที่สุด

แล้วฉันก็ได้พบวิธีการเปลี่ยนตัวเองจากคนใจร้อนจนกลายเป็นอีกคนคืออะไร เมื่อชีวิตของฉันตกต่ำถึงขีดสุด ฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองและกิจวัตรประจำวัน จนกลายเป็นคนใจเย็นขึ้นผิดหูผิดตา

www.canva.comเครดิตภาพ: https://www.canva.com/design/DAD5PutnbSs/USZn_3HQshfkuMUZ7Q3quA/edit

1. สวดมนต์ก่อนนอนเป็นประจำ

ฉันไม่เคยเชื่อคนที่คอยตักเตือนฉันบ่อย ๆ ว่าให้สวดมนต์ทุกวัน จนเมื่อฉันได้เจอเรื่องแปลก ๆ เมื่อชีวิตเริ่มด่ำดิ่ง เจอแต่เรื่องไม่ดี จนมีคนมาทักฉันอีกครั้ง ฉันจึงเริ่มทำตาม ฉันสวดมนต์บทบูชาพระรัตนตรัย บทกราบพระรัตนตรัย นมัสการพระรัตนตรัย พาหุง ชัยปริตร และ แผ่เมตตาให้ตนเองและผู้อื่นทุกคืน จนเวลาผ่านไปแรมปี ฉันไม่เคยรู้ตัวเช่นกันว่าฉันได้กลับกลายเป็นคนใจเย็นขึ้น พูดจาไพเราะขึ้น และรู้จักยับยั้งชั่งใจตน ไม่โมโหอะไรง่าย ๆ อย่างที่เคย

Advertisement

Advertisement


www.canva.comเครดิตภาพ: https://www.canva.com/design/DAD5Pq4dMq4/cvrpUcVnLq0DSMDTx5nwMw/edit

2. นั่งสมาธิสม่ำเสมอ

การนั่งสมาธิอาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลาย ๆ คน รวมถึงตัวฉันด้วย แต่ด้วยความที่ฉันอยากจะหายจากการเป็นคนใจร้อน อยู่นิ่งไม่ได้นาน ฉันจึงเริ่มทำวันละเล็กวันละน้อย หลังจากการสวดมนต์ ตั้งจิตให้มั่น หยุดคิดเรื่องต่าง ๆ จดจ่ออยู่ที่ลมหายใจ ซึ่งวิธีนี้ก็ทำให้ฉันรู้จักสำรวจตัวเองมากขึ้น มี ‘สติ’ มากขึ้น


เพียงหลักปฏิบัติทางพุทธศาสนาสองข้อนี้ก็ทำให้ฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือ อดทนต่อสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เป็นคนที่น่ารักในสายตาคนรักและครอบครัวและทำให้ความสัมพันธ์ของเรากับคนรอบตัวดียิ่งขึ้นอีกด้วย

www.canva.comเครดิตภาพ: https://www.canva.com/design/DAD5PiBNgdg/h1KscV_pbCvagLulO9zZIA/edit


เมื่อคุณอ่านบทความนี้แล้วก็อย่าลืมหันมาสำรวจตัวเองบ้างนะคะ ว่าเรามีข้อบกพร่องจุดใดที่ไม่ควรเก็บไว้ แล้วเริ่มขจัดสิ่งไม่ดีเหล่านั้นให้ไกลจากตัวให้ได้มากที่สุด แล้วคุณจะรู้ว่าการเป็นคนที่ดี มีคุณค่า ทำให้เรามีความสุขในชีวิตมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะ

Advertisement

Advertisement


เครดิตภาพทั้งหมด: www.canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์