อื่นๆ

เปรียบเทียบ goodnotes & notability มีดีแตกต่างกันอย่างไร

7.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปรียบเทียบ goodnotes & notability มีดีแตกต่างกันอย่างไร

ในยุคสมัยนี้ที่ทั้งโลกได้ถูกเชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยี การสื่อสาร การเรียนรู้ ต่าง ๆ ก็จะต้องใช้ Internet เป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 ของชีวิตทุกคนแล้ว ไม่เชื่อลองสังเกตตัวเองตั้งแต่ลืมตาตื่นมาตอนเช้า

นอกจากการล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ กินข้าว คนส่วนใหญ่ก็จะหยิบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาเพื่อตรวจงาน อัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ (เวลากินข้าวเรายังติดดูยูทูปอยู่เลย555)

เราก็คิดว่าคนอื่นก็น่าจะเป็นเหมือนเราแต่ว่าเราจะมานั่งดูหนังทั้งวันมันก็ไม่ได้ มันจะต้องทำหน้าที่ของเราด้วยซึ่งก็คือการเรียนหนังสือ

เมื่อก่อนเราก็คงใช้หนังสือในการเรียน แต่ในสมัยนี้ไม่ต้องแบกหนังสือแล้วนักเรียนนักศึกษาสมัยนี้ประมาณ 90% ใช้ iPad กันหมดแล้วด้วยความที่มันสะดวกสบายในการพกพาพร้อมมีปากกาเหมือนการเขียนหนังสือจริง ๆ

ซึ่งรุ่นของ iPad ก็มีให้เลือกมากมายแล้วแต่ความต้องการใช้งานของแต่ละคน สามารถเลือกซื้อได้ที่หน้าร้าน Apple Iconsiam / Istudio สาขาต่าง ๆ หรือจะสั่งซื้อผ่านออนไลน์ก็ได้

Advertisement

Advertisement

รูปโดยนักเขียนและแน่นอนเวลาเรียนต้องมีแอพที่ใช้ในการจด shortnote หรือโหลดไฟล์เรียนมาเรียนในคาบเรียนซึ่งแอพที่เราจะเอามาปะทะกันทุกคนรู้จักกันดีแน่นอนมันคือแอพ Goodnotes กับ Notability

ซึ่ง 2 แอพนี้ได้รับการตอบรับจากนักเรียนนักศึกษาอย่างล้นหลามจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันมากแค่ไหน ไปดูกันเลย!

เรามาเริ่มกันที่แอพ Goodnotes กันก่อนเลย



ข้อดี

•ราคาของแอพมันเปลี่ยนแปลงไปจากตอนที่เราซื้อ ตอนที่เราซื้อราคา 279 บาท ถ้าหากใครสนใจเข้าไปดูราคาได้ที่ App store > Search > Goodnotes ได้เลย (ราคาจะถูกกว่า Notability อยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าเป็นราคาที่นักเรียนนักศึกษาสามารถจับต้องได้)

• ฟังก์ชันต่าง ๆ เข้าใจง่ายมาก ๆ การใช้งานไม่ซับซ้อน

•มีหัวปากกาให้เลือกถึง 3 แบบ ได้แก่ ปากกาลูกลื่น , ปากกาหมึกซึม , ปากกาหัว Brush

รูปโดยนักเขียน

ข้อเสีย

Advertisement

Advertisement


•ค้างบ่อยมาก ๆ เวลาเรานั่งเขียนอะไรหรืออ่านอะไรอยู่มันจะค้างหน้านั้นหรือเด้งออกจากแอพไปเลยซึ่งตอนนั้นหงุดหงิดมาก แต่ว่าปัจจุบันช่วงพฤษภาคม 2563 ได้ทำการปรึกษากับทีม goodnotes แล้วทางนั้นให้การแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดีทำให้ตอนนี้ใช้งานได้อย่างปกติแล้ว

•ไม่มีฟังก์ชันอัดเสียง ซึ่งถ้าเป็นน้อง ๆ วัยมัธยมฟังก์ชันนี้คงจะไม่ค่อยจำเป็นได้ใช้เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเราที่เรียนมหาวิทยาลัยอยู่จำเป็นต้องใช้มาก ๆ เพราะอาจารย์สอนแบบติดความเร็ว x10 เลยต้องมาทบทวนเองซึ่งบางทีเราก็จดไม่ทันหรือไม่เข้าใจที่เราจดไว้ เราจึงคิดว่าถ้าหากในอนาคต goodnotes มีฟังก์ชันนี้จะดีมาก ๆ


มาต่อกันที่ Notability สักหน่อย


ข้อดี


•เราว่าข้อดีข้อแรกของคนที่ซื้อ Notability มาเล็งเห็นได้อย่างชัดเจนเลยคือ ฟังก์ชันการอัดเสียงได้ ! ในที่สุดเราก็หามันจนเจอมันตอบโจทย์กับตอนที่เราไปเรียนเลคเชอร์ไปกดอัดเสียงอาจารย์ไปฟังซ้ำที่บ้านกี่รอบก็ได้ฟังจนเข้าใจกันไปข้างนึงไปเลย555

Advertisement

Advertisement

(บางคนอาจคิดว่าใช้แอพอัดเสียงในไอแพดแล้วก็เปิดแอพจดบันทึกไปด้วยก็บันทึกเสียงได้ ไม่เห็นจะต้องเสียเงินซื้อแอพใหม่เลย เราก็ไม่เถียงความคิดเห็นนี้เพราะก่อนที่เราจะซื้อแอพนี้เราก็คิดแบบนี้เหมือนกัน

แต่ว่ามันมีจุดแตกต่างคือถ้าเราซื้อ Notability มาใช้เวลาเปิดเสียงที่เราอัดไว้มันจะมีฟังก์ชันนึงที่เสียงจะเคลื่อนที่ไปพร้อมกับคำที่เราจดในกระดาษโน้ต ซึ่งมันดีตรงที่เราจะได้ตามหาถูกว่าเราฟังเนื้อหาถึงจุดไหนแล้วจะได้เร็วต่อการอ่านมากขึ้น ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยนะ)

•น้อง (แอพ Notability) ไม่เคยงอแง หรือถ้าเจอจะเจอน้อยมาก ๆ นี่เราซื้อแอพประมาณเกือบปีนึงแล้วเจอแอพเด้งไป 2 รอบเองซึ่งมันน้อยกว่า Goodnotes มาก ๆ ความเสถียรดีเลิศ 10000/10

•เลือกสี Themes เองได้ตามชอบมีให้เลือกเยอะ ถ้าวันไหนเบื่อสีเดิมแล้วสามารถเลือกลายใหม่สีใหม่ได้เลยมีมากกว่าสีขาวสีดำปกติซะอีก แต่ว่าลายสวย ๆ ต้องเสียเงินเพิ่มนะจ๊ะ แต่มันสวยน่ารักจริงค่ะท่านผู้ชม
[ค่าเสียหาย 29 และ 59 บาท ราคาณวันที่ 20 พฤษภาคม 2563]

รูปโดยนักเขียน

ข้อเสีย


•ราคาของแอพมันเปลี่ยนแปลงไปจากตอนที่เราซื้อ ตอนที่เราซื้อราคา 349 บาท ถ้าหากใครสนใจเข้าไปดูราคาได้ที่ App store > Search > Notability ได้เลย (ราคาจะมากกว่า Goodnotes อยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าราคาค่อนข้างสูงไปหน่อย)

•เลือกหัวปากกาได้ไม่เยอะ มีให้เลือกตามที่แอพกำหนดไม่สามารถเลือกขนาดของหัวปากกาเองได้ตามชอบเหมือน Goodnotes

รูปโดยนักเขียน•แถบเมนูที่ให้เลือกฟังก์ชันต่าง ๆ ถูกซ่อนไว้ใน + ด้านมุมขวาบน ทำให้ยากต่อการเขียนจดสรุปเพราะบางทีอยากแนบรูปจะยุ่งยากกว่า Goodnotes ที่เห็นปุ่มทุกปุ่มหมดเลยทำให้เข้าไปใช้ง่ายกว่า


ที่เราแชร์มาทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเราในเรื่องของข้อดีและข้อเสียที่เรามองเห็น ซึ่งบางคนอาจพบเจอข้อดีหรือข้อเสียที่แตกต่างออกไปจากเราก็ได้ แล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน

เราจะบอกว่าทั้งสองแอพก็มีเอกลักษณ์ในตัวของมันอย่างชัดเจนมาก ๆ เลือกแอพที่เหมาะกับการใช้งานของตนเองคุณจะได้รู้สึกใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่ได้เสียไป

รูปภาพทั้งหมดรวมหน้าปกโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์