ไลฟ์แฮ็ก

เที่ยวสนุกไม่มีสะดุด กับ 6 เคล็ดลับ เตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เที่ยวสนุกไม่มีสะดุด กับ 6 เคล็ดลับ เตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง

เตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางสำคัญมากนะจ๊ะ ทำไมต้องเตรียมตัวอะไรเยอะแยะมากมาย ไปลุยเอาข้างหน้าไปเลย ลุ้นดี อ่ะ แบบนั้นก็ได้ แต่ลองคิดดูนะคะ หากเราเที่ยวคนเดียว หรือเที่ยวในงบประมาณที่พอดี หรือตัวเราเองก็ไม่ได้รวยล้นฟ้า ชนิดหากเกินปัญหาอะไรก็จ่ายไป นั่งรถเมล์ผิดสายอ้อมไปไกลโขล ก็แค่นั่งแท็กซี่และเปย์ไปก็จบ ก็ต้องวางแผนให้ชัวร์แหละค่ะ

วันนี้ก็มีทริคดี ๆ มาฝากอีกแล้ว ครั้งที่แล้วมาแชร์ทริคเดินทางแบบประหยัดไปแล้ว วันนี้ก็มาแชร์ทริคเตรียมตัวเที่ยวต่อเลย อ่ะ อย่าคิดว่ารายละเอียดจะเหมือนๆบทความอื่น ไม่เหมือนน้าาาา เรื่องแบบนี้ต้องอ่านจากหลายๆคน เพราะทริคแต่ละคนถึงจะมีความคล้ายคลึงกันแต่ก็จะไม่เหมือนกันซะที่เดียวนะ หากใครมีแพลนเดินทางไม่รู้จะเริ่มเตรียมอะไรยังไงก่อน เข้ามาอ่านกันเลยจ้า

1. เตรียมแผนการเดินทาง

Advertisement

Advertisement

สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ การวางแผนการเดินทาง ซะก่อน จะไปเที่ยวก็ควรมีแผน จะได้ไม่งง ไม่เหวอว่าจะไปไหนก่อนดี ต้องต่อรถสายอะไร ในจังหวัดนั้นมีรถสาธารณะบริการเยอะมั้ยนะ มีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง ข้อสำคัญของการมีแผนเดินทางก็คือ แผนนั้นจะช่วยให้เราสามารถรู้งบประมาณ และคุมงบประมาณค่าใช้จ่ายในทริปได้ และยังช่วยให้เราไม่พลาดแลนด์มาร์คสำคัญๆ ของเมืองนั้นๆอีก แผนการเดินทางที่ว่าเนี่ยรวมไปถึงแผนเดินทางทั้งระหว่างเมือง และภายในเมืองด้วยนะคะ

วางแผน

2. เคลียร์งานค้าง ทำงานด่วน ให้เสร็จก่อนเดินทาง

อีกหนึ่งสเต็ปที่เบสิกมาก แต่หลายๆคนมองข้าม คิดเอาว่าไม่เป็นไร ไม่สำคัญหรอก จริง ๆ แล้วข้อนี้มีความสำคัญมาก ๆ ถ้าอยากจะเที่ยวให้เพลิน สนุกตลอดทริปไม่มีสะดุด ก็ต้องให้ความสำคัญในข้อนี้ด้วย เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากจะมาระแวงสายเข้า หรือไลน์จิกตามงาน หรือต้องมาเจอสายเข้าจากบอสโทรจิกตามด่างานไม่เสร็จ เสียอารมณ์มาก ๆ แล้ว งานอาจจะพัง เสียงาน ลาครั้งต่อไปจะยากกว่าเดิม

Advertisement

Advertisement

3. เตรียมร่างกายตนเองให้พร้อม

แน่นอน จะเพลินไม่เพลิน ข้อนี้ก็มีส่วนเกี่ยวข้องเต็มประตู ถ้าไปป่วย คั่นเนื้อคั่นตัวระหว่างทริป ก็คงจะไม่เอ็นจอยใช่มั้ยล่ะ ดังนั้น ก็ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมไงคะ ยิ่งถ้าเป็นทริปที่ต้องลุย ปีน ป่าย ทรหด อดทนก็ต้องฟิตเเอนด์เฟิร์มร่างกายให้พร้อม และถ้าเป็นทริปเที่ยวคนเดียวก็ต้องเตรียมหยูกยา ของที่จำเป็นติดกระเป๋าไว้ หรือถ้าเป็นสายกินแหลกแนะนำให้พกยาแก้ท้องเสียไปด้วย มีเกินไว้ ดีกว่าขาดนะคะ

จัดกระเป๋า

4. เตรียมกระเป๋าเดินทางให้เหมาะกับทริปและบอดี้ของตัวเราเอง

ข้อนี้ก็สำคัญมาก ๆ  สำหรับชาวแบล็คแพ็ค เพราะจะสุขไม่สุข เจ็บไม่เจ็บ จะเพลินไม่เพลินก็กระเป๋าบนหลัง บนบ่าของเรานี้แหละค่ะ ควรเลือกกระเป๋ที่เหมาะกับสรีระของตัวเอง ถ้ายังไม่มีเลยสักใบ ก็ไปซื้อที่ร้านเพื่อจะได้ลองสพายดู ว่ามันเข้ากับบ่าเรามั้ย เพราะกระเป๋าบางรุ่นสายกระเป๋าจะใหญ่มาก ทำให้เกินช่วงบ่าช่วงไหลของผู้หญิง ดังนั้นหากเราสะพายเป๋ที่มาสายใหญ่เกินไป สายนั้นจะมารั้งรัดที่จั๊กแร้ของเรา จะเจ็บและรู้สึกไม่สบายเอามาก ๆ เลย

Advertisement

Advertisement

คนสะพายกระเป๋า

5. เตรียมเพื่อนร่วมทริปดีดี

ข้อนี้ถ้าไปคนเดียวก็ผ่านได้เลย แต่หากมีเพื่อนไป และถ้าเป็นคนละสไตล์ คนละแบบนะ เหนื่อยมากเลยกว่าจะไปถึงจุดหมาย เชื่อว่าทุกคนอาจจะเคยเจอคนประเภท ตอนวางแผนถามอะไรก็ได้เอาหมด พอเดินทางจริงติติงบ่นตลอดทาง ซึ่งสถานการณ์แบบนี้เราเองคนหนึ่งที่ไม่รู้สึกเอ็นจอยเลย หรือบางคนก็อันนี้ไม่เอา อันนั้นก็ไม่ชอบ ที่นี่ไม่ดีไม่ไป แต่พอขอความเห็นกับ ไม่มีให้ ไม่ตอบ ไม่ช่วย และก็ไม่เอาตามที่เราเสนอด้วย บอกตรง ๆ งงมากเลย ดังนั้นหาเพื่อนร่วมทริปดี ๆ เอาที่ไลฟ์สไตล์ใกล้ๆกันหน่อย อึด ๆ บึกบึน ก็หาที่พร้อมลุย ไปชิวสวย ๆ ก็อย่าไปชวนคนชอบลุยไปด้วย หรือไปกับคนที่สนิทจริง ๆ มาก ๆ พอ

6. หาข้อมูลแอพพลิเคชั่น เพื่อช่วย หรืออำนวยความสะดวกในการเดินทาง

เช่น บุ๊คกิ้ง อโกดา แอพติดตามรถไฟ แอพสายการบิน ถ้าไปต่างประเทศก็ค้นหาแอพที่เกี่ยวกับประเทศนั้น ๆ เพื่อโหลดติดเครื่องไว้ใช้งาน เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น มีแอพติดตามรถไฟ มาเลเซียมีแอพจองตั๋วรถไฟและสามารถเช็คตั๋วของเราในแอพ และนำมาเปิดโชว์เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วบนรถไฟได้เลย แอพเหล่านี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่เรามากขึ้น

รวมแอพ ทั้ง 6 ข้อนี้ส่วนใหญ่คนมักจะมองข้ามไป เราก็พยายามนำเสนอข้อที่หลาย ๆ คนมองข้ามแต่จริงๆแล้วมันสำคัญมาก ๆ สำหรับการเดินทางให้เพลิดเพลิน สนุกไม่มีสะดุดตลอดทริป ความพร้อมก่อนเริ่ม และระหว่างเดินทางมันสำคัญมาก ๆ จะเพลินไม่เพลิน ก็พวกข้อมูลพื้นฐานพวกนี้นั้นแหละค่ะ ก็ขอฝากทริคการเตรียมตัวดี ๆ ทั้ง 6 ข้อนี้ ไว้ด้วยนะคะ ถ้าชอบบทความนี้ หรืออ่านแล้วคิดถึงใครก็แชร์ออกไปได้เลย หรือถ้าอยากจะติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวของเรา ก็สามารถติดตามได้เพจเฟสบุ๊ค แบกกล้องชิวเที่ยวไปเรื่อย ได้เลยค่ะ หรือช่องทางยูทูป ทางชาแนล หญิงเถื่อน Traveler ก็ได้เช่นกันจ้า

เขียนเรียบเรียงจากประสบการณ์ตรง & ภาพทั้งหมดถ่ายและจัดทำโดย : หญิงเถื่อน

บทความที่เกี่ยวข้อง


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หญิงเถื่อน
หญิงเถื่อน
อ่านบทความอื่นจาก หญิงเถื่อน

หลักจะเน้นรีวิวอนิเมะ แต่ก็มีเรื่องเที่ยวปนๆ ด้วย มาตามกันได้นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์