ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคสีไฮไลต์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคสีไฮไลต์

สวัสดีชาว True In-Trend ที่น่ารักทุกคนเช่นเคยนะคะ.....

ขอเปิดประเด็นมาที่เรื่องของการเตรียมตัวสอบ เเน่นอนว่าเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนเเห่งการสอบของหลาย ๆ สนาม เช่น O-net ป.6 ม.3 และ ม.6 ไหนจะมีทั้งการสอบปลายภาคเรียน การสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งล้วนเเละหนักหนาพอสมควรเลยใช่ไหมคะ? กับระยะเวลาใกล้ ๆ ถึงวันเเล้ว เนื้อหาเเต่ละวิชาก็ยังเยอะอีกด้วย วันนี้เรามีเทคนิคการใช้สีไฮไลท์ ซึ่งหลาย ๆ คนคงเคยใช้เเต่เราจะมาพูดถึงความหมายว่าเเต่ละสีควรใช้ในบทบาทไหน ข้อความอะไรยังไง เพื่อจัดระเบียบให้สมองเราง่ายเเก่การจำมากขึ้น ไปดูกันเลยยย

1. ไฮไลท์สีฟ้า

ภาพสีฟ้า หมายถึงสีแห่งปัญญาความรู้ บอกถึงความสงบ ความเงียบ ความมั่นคง ความมีระเบียบ ความเชื่อถือ ความจริง ความเป็นเอกภาพ สีฟ้าจะให้ความรู้สึกสงบเย็นที่สุดเหมือนกับสีของท้องฟ้านั่นเอง การใช้สีฟ้าจะทำให้เรานั้นรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยจัดระเบียบความจำในสมองของเราให้ดียิ่งขึ้นเพราะเป็นสีที่กระตุ้นปฏิกิริยาทางเคมีในสมองและยังทำให้เรารู้สึกสงบเวลาอ่านอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

2. ไฮไลท์สีเขียว

ภาพสีเขียว หมายถึงสีแห่งครอบครัวและสังคม บอกถึงความเป็นธรรมชาติ การเริ่มต้น ความสดชื่นการดูเเล การควบคุม จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกให้เรานั่นสดชื่นไม่ง่วงเหงาหาวนอน สังเกตได้จากเวลาเราไปท่องเที่ยวในป่าหรือธรรมชาติที่เต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้นานาชนิด เรามักจะตื่นตาตื่นตัว รู้สึกสดชื่นนั่นเอง ลดความเครียด ความเหน็ดเหนื่อย ความวิตกกังวล เเละเป็นสีที่บอกถึงการผ่านไปได้ด้วยดี

3.ไฮไลท์สีชมพู

ภาพสีชมพู หมายถึงสีเเห่งความสัมพันธ์เเละชีวิตคู่ บอกถึงความรัก ความอ่อนโยน เพศหญิง ความหวาน มิตรภาพ หัวใจ ความอ่อนไหวทางอารมณ์ มักใช้กับการรักษาโดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาทางอารมณ์มักใช้กับตัวอย่างต่าง ๆ ที่มีรายละเอียดสำคัญให้เราต้องจำ

4.ไฮไลท์สีเหลือง

ภาพสีเหลือง หมายถึงสีเเห่งสุขภาพเเละความสมดุล บอกถึงความรื่นเริงบันเทิงใจ ความสุข ความสดใสร่าเริง ปัญญา ปรัชญา เเสงสว่าง ความหวัง จินตนาการ เป็นสีที่นิยมใช้อย่างมากและยังกระตุ้นสมองเเละความทรงจำ ช่วยสร้างความมั่นใจเรื่องการคิดวิเคราะห์ต่าง ๆ เเละการให้เหตุผล การย้ำเตือน

Advertisement

Advertisement

5.ไฮไลท์สีส้ม

ภาพ สีส้ม หมายถึงสีเเห่งจิตวิญญาณเเละความรู้ บอกถึงพลัง ความกระตือรือร้น ความมีชีวิตชีวา ความสนุกสนาน สสีส้มจึงเป็นพลังการกระตุ้นให้มีชีวิตชีวา ความสดชื้น สำหรับใครที่อ่าน ๆ ไปแล้วรู้สึกง่วง ๆ ลองหยิบสีส้มออกมาใช้กันดูนะคะ สีส้มนึงเป็นสีที่กระตุ้นการทำงานของจิตใจ เพิ่มปริมาณการบำเลียงออกซิเจนเข้าสู่สมองให้ตื่นตัวทำงานได้ดียิ่งขึ้น


สำหรับใครที่กำลังอ่านหนังสืออยู่เราขอเเนะนำให้ลองนะคะ การใช้สีจะช่วยในเรื่องของการจดจำให้ดียิ่งขึ้นและที่สำคัญช่วยลดเนื้อหาให้สามารถอ่านจับใจความได้รวดเร็ว เมื่ออ่านภายหลังก็สามารถทำได้รวดเร็วเช่นเคย ทำให้เกิดการกระตุ้นให้ข้อความที่สำคัญเด่นชัดมากขึ้น การทำสัญลักษณ์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยนะคะ อย่าลืมนำไปลองใช้ดู

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์