ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคสำหรับมือใหม่ ที่พึ่งเริ่มฝึก'เเต่งนิยาย'

192
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคสำหรับมือใหม่ ที่พึ่งเริ่มฝึก'เเต่งนิยาย'

อยากเเต่งนิยายเเต่ไม่รู้จะเริ่มเเต่งยังไงดี?
กลัวว่าลงไปเเล้วจะไม่มีคนอ่านไม่มีคนมาสนใจนิยายที่เราเเต่งกลัวจะเเต่งไม่สนุกเเละเเต่ง
บรรยายได้ไม่ดี
วันนี้ผมจะมาเสนอเทคนิคให้ครับ

1Cr. Pixabay

1. อ่านเยอะ ๆ
การอ่านนิยายหลาย ๆ เรื่องจะช่วยให้เราเริ่มเรียนรู้ว่าจะต้องบรรยายการกระทำของตัวละครยังไง
เเละบรรยายความรู้สึกของตัวละครยังไงการอ่านนิยายของคนอื่นไม่ใช่การลอกเลียนเเบบนิยายหรือตัวละครนั้น ๆ ของคนอื่นมานะครับให้อ่านเเละศึกษาวิธีการบรรยายเอาเเละลองเอามาปรับใช้ในเเบบของตัวเองเเค่ดูเป็นความรู้
เเล้วลองเริ่มเขียนฟิคก่อนลองหัดเเต่งไปเรื่อย ๆ  จากนั้นก็ค่อยพัฒนานะครับ

2Cr. Pixabay

2. ชื่อเรื่อง  ปมของเรื่อง การเเก้ปม
ปม = การขัดเเย้ง ให้เราโยง ๆ เป็นข้อ ๆ ไว้เลยครับให้ตั้งไว้ตั้งเเต่ที่เรายังไม่เริ่มเขียนเนื้อเรื่องเลยสำหรับส่วนตัวผมคิดว่าการสร้างสามอย่างนี้จะทำให้การเเต่งราบรื่นขึ้นเพราะการที่เราคิดการขัดเเย้งเอาไว้จะทำให้เราเขียนดำเนินเรื่องไปตามพล็อตที่เราวางเอาไว้
เพราะถ้าเกิดว่าไม่ตั้งไว้พอมาถึงตรงที่ตัวเอกของเรื่องเจอกับปัญหาเราจะสร้างข้อขัดเเย้งที่เป็นปมผูกเเน่นจนเราไม่รู้ว่าจะเเก้ปมนั้นยังไงดีสุดท้ายก็เเต่งต่อไปไม่ได้

Advertisement

Advertisement

3Cr. Pixabay

3. ไอเดียมาจากไหน
หลาย ๆ คนมักจะสงสัยว่าคนที่เเต่งนิยายเอาไอเดียมาจากไหนเยอะเเยะ
โดยส่วนตัว ผมได้ไอเดียมาจากสิ่งรอบข้าง
การฟังเพลงเพียงเเค่ 1 เพลงหรือบรรยากาศในตอนนั้นคู่รักหลาย ๆ คู่รอบตัวผมหรือเเม้กระทั่งคู่รักที่เห็นในโซเชียลการได้เห็นคำคม 1 คำหรือประโยคเพียงเเค่ 1 ประโยคถ้าประโยคนั้นโดนใจก็สามารถเอามาต่อยอดได้เหมือนกัน
การคิดไอเดียในการเเต่งนิยายมักจะมาจากความชอบส่วนตัวของคน ๆ นั้นลองหยิบยกเอาเรื่องที่คุณอยากให้เกิดขึ้นหรือเรื่องที่คุณชอบมาเเต่งดูครับ

4Cr. Pixabay

4. เข้าใจในตัวละครของเราก่อน
ถ้าจะเขียนให้คนอื่นอ่านให้ขำเเน่นอนว่าเรา
ต้องอ่านเเล้วทำให้ตัวเองขำก่อนถึงจะสามารถทำให้ใครอีกหลายคนขำได้อินกับบท ๆ นั้นเเละตัวละครตัวนั้นที่เราสร้างขึ้นมาเราถึงจะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครตัวนั้นได้เป็นอย่างดี
หากเราเเต่งพล็อตเรื่องที่เป็นเเนวเศร้า ๆ เช่น
นางเอกรักพระเอกมาก ๆ เเต่ก็โดนพระเอกทิ้งไปอย่างไม่ใยดี
เราจะมองในมุมนางเอกที่โดนพระเอกทิ้งหรือจะมองในมุมของพระเอกที่ทิ้งนางเอกไปเราก็จะสื่อถึงคน ๆ นั้นออกมาได้ไม่เหมือนกันเราต้องทำความเข้าใจเเละอินไปกับบทที่เราสร้างขึ้นมาด้วยนะครับถึงจะสร้างออกมาได้สมบูรณ์เเบบ

Advertisement

Advertisement

5Cr. Pixabay

5. ทำไมเเต่งเเล้วนิยายไม่ดัง?
คำถามนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยมาก ๆ กับนักเขียนนิยายมือใหม่ที่อัพนิยายลงโซเชียลหรือตามเเอปต่าง ๆ เอาเป็นว่าผมอยากให้นักเขียนนิยายมือใหม่ลองกลับมาอ่านผลงานของตัวเองอีกครั้งว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนภาษาหรือการใช้คำยังไม่สวยเเละยังไม่สมบูรณ์ตรงไหน
ไม่มีใครดังจากเรื่องเเรกที่ตัวเองเขียนกันหรอกครับใจเย็น ๆ ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ เเต่งพัฒนาไปเรื่อย ๆ ก่อนพอฝีมือดีขึ้นคนอ่านก็จะตามมาเองครับ


การเเต่งนิยายต้องอาศัยจิตนาการเป็นอย่างมากกว่าจะเข้าถึงเเละอินโลกอีกโลกนึงซึ่งเราสามารถเเละกำหนดสร้างมันขึ้นมาเองเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ ^^

เครดิตภาพหน้าปก: pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์