อื่นๆ

เทคนิคบริหารเวลาแบบ Pomodoro

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคบริหารเวลาแบบ Pomodoro

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว เวลาคือศัตรู เราต้องแข่งกับเวลาเพื่อทำงานให้เสร็จและตรงตามกำหนด ซึ่งในปัจจุบันยิ่งทำได้ยากขึ้น เพราะมีสิ่งรบกวนรอบตัวมากมาย  วันนี้ สรรหามาเล่า จะแชร์วิธีบริหารเวลาโดยใช้เทคนิค Pomodoro ให้เพื่อนๆ ลองนำไปใช้กันดูค่ะ

busyเทคนิค Pomodoro เป็นวิธีการบริหารเวลาที่คิดขึ้นมาโดยชาวอิตาเลี่ยน ชื่อ  Francesco Cirillo ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980  เทคนิคนี้จะใช้ตัวจับเวลาเพื่อแบ่งงานออกเป็นช่วง ๆ ช่วงละประมาณ  25 นาที  แล้วคั่นด้วยช่วงพักสั้น ๆ 3-5 นาที แต่ละช่วงเวลาเรียกว่า Pomodoro (เป็นภาษาอิตาลีแปลว่า "มะเขือเทศ")  นึกภาพก็เหมือนตัวจับเวลารูปมะเขือเทศนั่นเองค่ะ

Pomodoroเทคนิคบริหารเวลาแบบ Pomodoro  มี 6 ขั้นตอนดังนี้

1. วางแผนงาน แบ่งงานออกเป็นงานย่อย

2. ประเมินว่าแต่ละงานต้องใช้เวลากี่  Pomodoro  โดย 1 Pomodoro ปกติจะตั้งกันที่ 25 นาที แต่ก็สามารถปรับเพิ่ม-ลดได้ค่ะ แล้วแต่ที่แต่ละคนเห็นว่าเหมาะสมกับตนเอง

Advertisement

Advertisement

3. ทำงานตามแผนที่วางไว้ พยายามไม่ให้มีอะไรมาแทรกระหว่างทำ Pomodoro นะคะ  หาที่ทำงานที่สงบ ไม่ถูกรบกวน อาจจะต้องปิดเสียงมือถือ  ปิดเสียงเตือนของแอปพลิเคชันต่างๆ

4. หยุดทำงาน  เมื่อตัวจับเวลาส่งเสียงเตือนขึ้น   ถ้างานยังไม่เสร็จไม่เป็นไรคะ  ให้จดไว้ว่าทำถึงไหนแล้ว

5. ทุกครั้งที่จบ 1 Pomodoro ให้หยุดพักสั้นๆ สัก 3-5 นาที พอรู้สึกสดชื่น แล้วค่อยกลับมาจับเวลาทำงานต่อ

6. หากทำถึง 4 Pomodoro แล้ว ให้หยุดพักนานขึ้นเป็น 15-30 นาที  หรือนานจนรู้สึกหายเหนื่อยล้า ผ่อนคลายบ้าง แล้วกลับมาทำงานต่อ  โดยทำข้อ 1-6 ซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่างานจะเสร็จ หรือทำซ้ำตามที่ต้องการ

เป้าหมายของเทคนิคนี้ คือต้องการให้เรามีสมาธิจดจ่อกับงานในช่วงเวลาหนึ่ง  และลดผลกระทบที่เกิดจากการถูกขัดจังหวะระหว่างทำงาน   ทำให้เราทำงานได้ไหลลื่นขึ้น  ดังนั้น ก่อนจะทำ Pomodoro  แนะนำให้จัดการสิ่งที่อาจจะรบกวน  เช่น  จัดตารางเวลาล่วงหน้า  บอกคนรอบข้างไว้ก่อน  หรือ  ตั้งค่าโทรศัพท์ให้ทิ้งข้อความไว้แล้วจะติดต่อกลับ

Advertisement

Advertisement

ข้อดีของการทำ Pomodoro นอกจากช่วยเราบริหารเวลา  สมองได้พักเป็นช่วงๆ ไม่ต้องเหนื่อยล้าจากการโหมทำงานยาวๆ  แล้วยังฝึกให้เราประเมินตัวเอง ในการทำงานแต่ละอย่างได้ ว่าใช้เวลาเท่าไร  ทำให้เราวางแผนงานและจัดสรรเวลาได้ดีขึ้น

ทุกคนมีเวลาเท่ากัน  แต่ปริมาณและคุณภาพของงานที่ได้ต่างกัน  ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาของแต่ละคน  หวังว่าเทคนิคนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ  ทำสิ่งต่างๆ สำเร็จลุล่วงด้วยดีค่ะ

done


เครดิตรูปภาพ

ขอบคุณรูปภาพจาก www.flickr.com , www.freepik.com

ภาพหน้าปก / ภาพประกอบ 1 / ภาพประกอบ 2 / ภาพประกอบ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์