อื่นๆ

เทคนิคการเลี้ยงกระบองเพชรให้ออกดอก

350
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการเลี้ยงกระบองเพชรให้ออกดอก

แอสโตรไฟตั้ม แอสทีเรียส
ก่อนอื่นต้องสวัสดีเพื่อนๆชาว Cactus Lover ก่อนเลยเชื่อว่าหลายๆคนคงมีน้องหนาม เป็นต้นโปรดที่เพื่อนๆรักแต่เจ้าหนามกลับไม่เคยออกดอกให้ชมหรือผสมเกสรเลย วันนี้เรามีเทคนิคดีๆง่ายในการเลี้ยงแคคตัสให้ออกดอก สุขภาพดีมาฝากกัน พร้อมแล้วไปกันเลย

เพื่อนๆมือเก๋าหลายคนคงรู้เทคนิคต่างๆนานามากมายแล้ว แต่สำหรับมือใหม่นั้นครั้นจะไปศึกษาวิธีการเองก็เป็นการลำบาก กระนั้นศึกษาเองแล้วก็กลับสอบถามโต้ตอบไม่ได้ เราจึงอยากแชร์ประสบการณ์ของเราเองจากมือใหม่จนถึงมือสมัครเล่น

ขั้นตอนแรกเพื่อนๆ ควรศึกษาฤดูการให้ดอกของแคคตัสแต่ละสายพันธุ์ ในตัวอย่างภาพด้านบนนั้น คือสายพันธุ์แอสโตร ที่มักจะให้ดอกในช่วงฤดูร้อน และยังมีอีกสายพันธุ์หนึ่งที่นิยมให้ดอกในฤดูนี้ก็คือ ยิมโน(Gymnocalycium) สายพันธุ์สีเขียว เป็นสายพันธุ์ที่ให้ดอกง่าย และเลี้ยงง่าย ชอบน้ำชอบแดด ฉะนั้นเทคนิคที่ 1 ก็คือการเลือกสายพันธุ์ที่ให้ดอกง่ายมาเลี้ยงนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ยิมโนแดมชิไอ (Gymnocalycium damsii) /ยิมโนแม่ลูกดก ยิมโนสายพันธุ์สีเขียวให้ดอกง่ายดูแลง่าย แถมดอกยังมีหลายสีสัน ทั้งดอกสีขาว ชมพู และเขียว

LB Hybrid ถัดมา เพื่อนๆควรทราบเรื่องดินปลูก ซึ่งดินเหล่านี้สามารถผสมเองได้ง่ายๆจากสูตรต่างๆทางอินเทอร์เน็ตได้ ดินแคคตัสควรโปร่งระบายน้ำได้ดี เทคนิคที่ 2 เพื่อนๆควรเปลี่ยนดินให้แคคตัส อย่างน้อย 6เดือน 1ครั้ง หรือปีละหนึ่งครั้งเพื่อให้แคคตัสได้รับสารอาหารที่เพียงพอในการเจริญเติบโต รวมถึงการศึกษาเรื่องการให้น้ำและการให้แสงแดดด้วย การให้น้ำแคตัสนิยมรดน้ำเมื่อดินแห้ง หรือประมาณอาทิตย์ละครั้ง ไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้แคคตัสเกิดอาการชื้นแฉะในกระถางและเน่าตายไปในที่สุด หน้าร้อน สามารถรดได้เมื่อดินแห้ง หรือ3-4วันได้ ฤดูฝนและฤดูหนาวการให้น้ำควรดูเรื่องสภาพอากาศ แต่นิยมรดสัปดาห์ละครั้งหรือ 2สัปดาห์ครั้งตามสภาพอากาศ การให้แดดควรให้แดดแคคตัสอย่างน้อย วันละ5-8 ชั่วโมง และมีการพรางแสงด้วยสแลนกรองแสง

Advertisement

Advertisement

มาถึงเทคนิคสุดท้าย เทคนิคที่ 3 การให้ปุ๋ย ควรมีการให้ปุ๋ยแคคตัสเพื่อเป็นอาหารเสริมด้วย ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยละลายช้าออสโมโคท สูตร13-13-13 ที่มีการปล่อยธาตุอาหารสม่ำเสมอนาน 6 เดือน ร่วมกับการให้ปุ๋ยดอกแคคตัสด้วย เพื่อดอกและลำต้นที่สมบูรณ์ แต่เพื่อนๆ อย่าลืมหรือเร่งใส่ปุ๋ยให้มากไปเพราะอาจจะทำให้แคคตัสตัวแตกได้ใน สายพันธุ์แอสโตรไฟตั้ม ควรใส่แต่น้อยและสม่ำเสมอ

สรุปแล้วการเลี้ยงแคคตัสให้ออกดอกให้เราชมนั้น ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และฤดูการให้ดอก รวมถึงสภาพอากาศ การเปลี่ยนดิน การได้รับแสงแดดให้พอเหมาะและเพียงพอ แค่นี้แคคตัสสุดที่รักของเพื่อนๆก็จะออกดอกให้เพื่อนๆได้ชมและผสมเกสร เพื่อเก็บเมล็ดไปเพาะหรือจำหน่ายได้

แอสโตรไฟตั้มแคคตัสสายพันธุ์ต่างๆ

หากเพื่อนๆเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ลองแชร์ให้นักสะสมแคคตัสมือใหม่ได้อ่านและศึกษากันด้วยนะ

เครดิตภาพภาพปกและรูปภาพประกอบทั้งหมด โดย natthapol.p99

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์