อื่นๆ

เทคนิคการออมเงินอย่างไรให้ “รวย”

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการออมเงินอย่างไรให้ “รวย”

หลายคนอยากเป็นคนที่มีความมั่นคงในชีวิต การหาเงินเยอะ ๆ เพื่อให้ตัวเองสุขสบายในภายภาคหน้า เป็นสิ่งที่หลายคนอยากจะเป็น บางคนอยากเป็นคนที่ประสบผลสำเร็จทางด้านการเงิน วันนี้เราจะมาบอกการออมที่ทำให้เราไป

1. ตั้งเป้าหมายออมเพื่ออะไร

เป้าหมายการออมเงินจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน ถ้าคุณไม่มีเป้าหมายที่ตั้งไว้จะทำให้การออมเงินครั้งนี้ไม่สำเร็จได้ เช่น ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะออมเงินก้อนนี้เพื่อไปดาวน์รถ ทำแบบนี้จะช่วยคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนและจะช่วยให้คุณมีแรงผลักดันมากขึ้น เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เร็วขึ้นอีกด้วย

2. เก็บก่อนใช้

เก็บก่อนหลาย ๆ คนมักคิดว่าการออมต้องออมหลังจากเหลือใช้แล้วค่อยเก็บ แต่ความจริงแล้วการคิดแบบนี้เป็นวิธีที่มักไม่ได้ผลในคนหลายคน เพราะมักไม่เหลือเก็บให้ออมนั้นเอง การเก็บก่อนใช้จะช่วยทำให้คุณมีเงินออม เช่น ถ้าคุณมีรายได้ 15,000 บาท เก็บออม 3,000 บาท หักค่าใช้จ่ายทั้งหมด 8,000 บาท เหลือใช้ทั้งเดือน 4,000 บาท โดยทั่วไปมนุษย์สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานะบีบบังคับได้โดยอัตโนมัติ

Advertisement

Advertisement

3. จ่ายให้ตัวเองก่อนเสมอ

ให้ตัวเองการจ่ายให้ตัวเองก่อน คือการนำเงินนั้นไปลงทุนให้ตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เงินที่เสียไปได้เพิ่มพูนขึ้นนั้นเอง เช่น ลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับการลงทุน หรือการเงิน เป็นการลงทุนเพื่อนำไปต่อยอดให้เงินเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง เป็นการเพิ่มช่องทางการเพิ่มรายได้อีกทางด้วยค่ะ

4. แบ่งเป็นสัดส่วน

แบ่งการจัดเงินให้เป็นสัดส่วนจะช่วยคุมการใช้จ่ายของคุณให้มีระเบียบมากยิ่งขึ้น รู้ถึงขีดจำกัดในการใช้เงินในแต่ละส่วน ลดความเสี่ยงจากการซื้อของไม่จำเป็น เนื่องจากเราได้จัดสัดส่วนของเงินแต่ละส่วนแล้วว่าจะต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง จึงทำให้ไม่เหลือเงินที่จะไปซื้อของที่ไม่จำเป็นได้นั้นเอง

5. อดออม + ทำเพิ่ม

ทำงานเสริมการออมอย่างเดียวอาจทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้แต่คงใช้เวลานานพอสมควร การทำงานเพิ่มเพื่อรายได้เพิ่มก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เงินออมของคุณเพิ่มมากขึ้น คุณหารายเสริมจากการทำอาชีพเสริม หรือการลงทุน แต่ไม่ว่าจะทำอะไรผลลัพธ์ที่ได้ก็คือคุณมีรายรับมากกว่าหนึ่งทางนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

6. ทำทุกอย่างให้เป็นวินัย

วินัยเมื่อคุณออมเงินไปสักระยะหนึ่ง เราจะรู้สึกติดเป็นนิสัย นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะติดนิสัยการออม เพราะอย่างน้อยเงินนั้นก็สามารถเพิ่มขึ้นได้ การมีวินัยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการออมมาก ๆ เนื้องจากหลายคนขาดวินัยจึงทำให้การออมเงินเป็นเรื่องที่ยากและไม่สามารถทำได้สำเร็จนั้นเอง

เพื่อน ๆ ลองนำวิธีที่เรามาแนะนำไปลองทำกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมมาอัปเดตให้ฟังนะคะ เรารอฟังเพื่อน ๆ อยู่ค่ะ


เครดิตภาพหน้าปกโดย : Skitterphoto

เครดิตภาพประกอบโดย ภาพ1ภาพ2ภาพ3ภาพ4ภาพ5ภาพ6

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์