ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคการทำปณิธานปีใหม่ให้สำเร็จเดี๋ยวนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการทำปณิธานปีใหม่ให้สำเร็จเดี๋ยวนี้


ภาพความสำเร็จไม่ว่าใครก็ตามก็ต่างอยากทำปณิธานปีใหม่ให้สำเร็จกันทั้งนั้น แต่จะมีสักกี่คนกันที่ทำมันได้สำเร็จจริงๆภายในสิ้นปี

วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคต่างๆที่ทำให้ทำปณิธานปีใหม่ของปี2020ให้สำเร็จภายในเดือนนี้กันค่ะ

โต๊ะทำงาน

1.Focus
เชื่อสิว่ากำลังจะจบปี2020อยู่แล้วแต่ก็ดันมีปณิธานที่ยังทำไม่เสร็จเต็มไปหมดเลย
"เคล็ดลับข้อแรกที่ควรทำมากที่สุดในตอนนี้ก็คือการโฟกัสค่ะ สังคายนามันซะบ้าง ว่าเป้าหมายหรือปณิธานอะไรที่จะสามารถทำสำเร็จได้ทันในสิ้นเดือนนี้ เช่น คุณตั้งปณิธานว่าจะลดน้ำหนักให้ได้10 กิโลกรัมภายในปีนี้ แต่เอาเข้าจริงมันก็ยังไม่สามารถทำได้ ให้ปล่อยมันไปก่อน จะได้เอาเวลาที่เหลือไปโฟกัสในสิ่งที่เป็นไปได้ (ยกเว้นในกรณีที่เป้าหมายนั้นเร่งด่วนและต้องทำมากจริงๆก็ควรทำให้สำเร็จก่อนค่ะ)


2.จัดระเบียบปณิธาน
งานทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็น/สำคัญและเร่งด่วน/ไม่สำคัญไม่เร่งด่วน/สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน/ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน อยากให้ปรับเวลากันดีๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้า"วันพรุ่งนี้มีแผนที่จะต้องออกมารายงานหน้าห้อง" งานส่วนนี้คืองานที่สำคัญและเร่งด่วน เคล็ดลับคือในงานก้อนนี้มีสิ่งที่สำคัญจริงๆแค่ 20%เท่านั้นคือการหาข้อมูล(ที่ต้องใช้สมาธิสูงมาก) ส่วนการจัดสไลด์ หารูปมาแปะคือส่วนที่ไม่สำคัญเอาเวลาว่างสบายๆมานั่งทำก็ได้

Advertisement

Advertisement

3.Hacking สมองซะสิ! เพราะสมองชอบประมวลผลข้อมูลต่างๆเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ๆ เช่นวันนี้ทั้งวันคุณจะทำความสะอาดบ้านทั้งบ้านให้เสร็จ

สมอง

แต่พอเอาเข้าจริงคุณก็ทำมันไม่สำเร็จ
กลับเอาเวลาที่จะต้องทำความสะอาดบ้านไปนั่งดูทีวีเล่นเกมหรืออะไรอย่างอื่น นั่นเพราะว่าสมองของคุณมองมันเป็นก้อนใหญ่ๆ สุดท้ายสมองก็จะมองว่าสิ่งที่จะทำมันเป็นชิ้นใหญ่เกินไป ต้องออกแรงมากมายเกินไป ในการที่จะมีความสุขหลังจากที่ทั้งบ้านสะอาดแล้ว

สมองเลือกที่จะทำสิ่งที่ได้ความสุขเดี๋ยวนี้เลย เช่นดูหนังฟังเพลงดูซีรีย์นี่แหละที่ทำให้ปณิธานของเราไม่สำเร็จ ดังนั้นสิ่งที่เราควรแก้ไขก็คือ การแบ่งย่อยปณิธานนั้นเช่น "เปลี่ยนคำว่าทำความสะอาดทั้งบ้าน"เป็น เก็บขยะก่อน-เก็บของที่ชิ้นใหญ่ก่อน-แล้วกวาดหยากไย่-แล้วเช็ดเฟอร์นิเจอร์-แล้วกวาดพื้น รู้ตัวอีกทีเราก็ทำงานเสร็จแล้ว!!

Advertisement

Advertisement


3.ไม่ต้องรอให้พร้อมหรือมีอารมณ์ที่จะทำปณิธานถึงจะทำได้ สมองของเราเป็นสิ่งประหลาดเมื่อได้ทำอะไรไปแล้วสักเล็กน้อยจะเข้าสู่สภาวะจดจ่อที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ สำหรับใครที่รู้ตัวว่าตนเองเป็นคนที่ไม่มีสมาธิหรือวอกแวกบ่อย

Pomodoro

อาจใช้เทคนิค pomodoro มาช่วยก็ได้ กล่าวคือเป็นการตั้งสมาธิทำงาน 25 นาทีและพัก 5 นาที จะสังเกตได้ว่างานที่สำเร็จมีเยอะขึ้นมากจริงๆ แนะนำว่าให้ลองโหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า pomodoro มานะคะ มีทั้ง android และ iOS หลายเวอร์ชันให้ลองกดกันดูค่ะ

สุดท้ายที่อยากฝากไว้สิ่งที่สำคัญของการทำปณิธานในปีนี้ให้สำเร็จคือ การให้อภัยตัวเองเมื่อเกิดความผิดพลาดในการที่เราทำปณิธานไม่สำเร็จ และใช้เวลาที่เหลือไปจัดการเป้าหมายที่สำคัญและเป็นไปได้ เท่านี้ปณิธานที่ว่ายากก็สามารถทำสำเร็จได้แล้วค่ะ


Credit : https://www.freepik.com/free-photo/new-year-resolutions-concept-with-white-desk_1147872.htm#page=1&query=Resolution&position=3

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถังถังซิส
ถังถังซิส
อ่านบทความอื่นจาก ถังถังซิส

รีวิวสารพัดเรื่องราวเพื่อดูแลสุขภาพ และไลฟ์สไตล์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์