อื่นๆ

เทคนิคการทำ content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

150
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการทำ content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เทคนิคการทำ Content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย


ใจความสำคัญ 4 วิ

  1. Tip ผู้บริโภคจะสนใจแต่สิ่งที่เขาอยากรู้ และมีประโยชน์กับชีวิตของพวกเขาเท่านั้น เขาไม่ได้สนใจสิ่งที่คุณอยากบอก แม้ว่าคุณจะคิดว่ามีประโยชน์กับเขาก็ตาม
  2. หลักในการสร้าง Content Marketing ยอดนิยมและมีอิทธิพลมาก คือ การเล่าเรื่องราวแบบสะท้อนปัญหา และนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา
  3. นำเสนอเหมือนหนังสือนิทาน นั่นคือภาพและเนื้อหามาพร้อมกัน สั้น แต่เข้าใจง่าย เพราะคุณมีเวลาเพียง 4 วินาที

_____________________________________

การทำ Content Marketing คือ การนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ หรือนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อน แต่แปลงเป็นข้อมูลที่เข้าใจง่าย ซึ่งมีหลักการเบื้องต้นคือ

เราจะต้องทำ Content ที่ผู้บริโภคจะสนใจแต่สิ่งที่เขาอยากรู้ และมีประโยชน์กับชีวิตของพวกเขาเท่านั้นเพราะเขาไม่ได้สนใจสิ่งที่คุณอยากบอก แม้ว่าคุณจะคิดว่ามีประโยชน์กับเขาก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างเช่น สมมติเราเป็นเจ้าของร้านขายโซฟา เราจะสร้าง Content อะไรดีที่จะมีที่ผู้บริโภคจะสนใจแต่สิ่งที่เขาอยากรู้ และมีประโยชน์กับชีวิตของพวกเขาเท่านั้น หรือกรณีที่เขาไม่ซื้อ เราจะมีวิธีการทำอย่างไรให้เขา Share ช่วยร้านค้าของเราโปรโมทสินค้า คำตอบแรกคือ เราต้องเริ่มคิดว่าลูกค้าของเราเป็นใคร อายุ ที่คุณต้องการจะสื่อสารด้วย เช่น ถ้าเป็นผู้หญิงโสด อายุ 35 ปี เราจะคิด Content อะไรดีให้เขาซื้อหรือช่วยโปรโทมสินค้า

ผมคิดว่า Content คือ เขียนประโยค “ที่นั่งสาวโสด” บนป้ายแล้วนำไปวางบนโซฟา ด้วยวิธีการนี้ผมคิดว่า ผู้หญิงโสดคนนี้อาจจะตัดสินใจซื้อ หรือถ่ายรูปลงเฟสบุ๊คของตนเองแล้ว Share เพราะ Content นี้

ที่นั่งสาวโสดอย่างไรก็ตามเมื่อ Content ที่เราจะทำนั้นมิใช่สินค้าโซฟา แต่เป็นองค์ความรู้ เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำ Content Marketing เราจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อ หรือ Share สินค้าประเภทนี้เพื่อช่วยโปรโมท

Advertisement

Advertisement

1. การเล่าเรื่องราวแบบสะท้อนปัญหา และนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา คือ การเล่าเรื่องราวจากปัญหา แต่ต้องมาจากปัญหาของลูกค้าจริง ๆ หน้าที่ของนักทำ content ในขั้นตอนนี้ คือ เล่าให้เห็นว่าปัญหาที่นำเสนอให้กับลูกค้านั้นมีความสำคัญ และกระทบต่อความรู้สึกของลูกค้าจริง ๆ

เช่น หากเราอยากจะขายคอร์สทำ Content Marketing นักสร้าง Content ก็ต้องเล่าให้เห็นเลยว่า ความรู้นี้สำคัญสำหรับนักขายทุกคนเพราะเป็นความรู้ทางเทคนิคที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาอ่าน และเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในเรื่องนี้

เริ่มต้นที่ปัญหา

2. นำเสนอเหมือนหนังสือนิทาน นั่นคือภาพและเนื้อหามาพร้อมกัน สั้น แต่เข้าใจง่าย เพราะไม่มีลูกค้าออนไลน์คนใดที่จะอ่านเนื้อหายาว ๆ จบจบอีกแล้ว ภาพที่พวกเขาอยากจะเห็น คือ เห็นตัวอักษรและภาพไปพร้อม ๆ กัน

หลักฐานที่ชัดเจน นิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ก็ยังขายได้เพราะการเล่าให้เห็นตัวอักษรกับภาพไปพร้อม ๆ กัน เช่น

Advertisement

Advertisement

นิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง..

“หนูน้อยหมวกแดงเดินเข้าไปในป่า…..”

ภาพในหนังสือจะเห็นเป็นภาพหนูน้อยกำลังเดินเข้าไปในป่า

ทั้งหมดเกิดขึ้นในรูปเดียว ภาพ เนื้อหา

“เจ้าหมาป่ากำลังแอบดู…..”

ภาพในหนังสือจะเห็นหมาป่าแอบดูจากต้นไม้ต้นหนึ่ง

หนูน้อยหมวกแดงเดินเข้าไปในป่า

ดังนั้น ผมขอสรุปว่า การทำ Content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายสามารถเริ่มต้นด้วยเทคนิคง่าย ๆ ด้วยการมุ่งไปที่ปัญหาเพราะลูกค้าจะสนใจแต่เรื่องของตนเอง ปัญหาของตนเอง ประโยชน์ของตนเองเท่านั้น ส่วนวิธีการนำเสนอก็ต้องนำเสนอทั้งตัวอักษรและภาพไปพร้อม ๆ กัน และต้องเริ่มให้ดี คิดให้ดีตั้งแต่ประโยคแรกเพราะเรามีเวลาแค่ 4 วินาทีตั้งแต่ลูกค้าเริ่มอ่าน ซึ่งจำต้องใช้เทคนิคการนำเสนอการเล่าแบบหนังสือนิทาน

เครดิตภาพ: วันด้า

โปรแกรม: Paint

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์