ไลฟ์แฮ็ก

เตรียมสอบสัมภาษณ์งานราชการ เพื่อชนะใจกรรมการ

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตรียมสอบสัมภาษณ์งานราชการ เพื่อชนะใจกรรมการ

เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เราได้รับโอกาสให้ร่วมเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานใหม่ ตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ นับเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตที่ได้มีส่วนร่วมในงานลักษณะนี้ จากประสบการณ์ดังกล่าวพบว่า มีความน่าสนใจบางประการที่อยากจะแชร์ให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่มีลูกหลานวัยเรียน และวัยหางานได้ฟังกัน มาติดตามกันนะคะ

ภาพโดย www_slon_pics จาก Pixabay

เกรด : ใครว่าเกรดไม่มีผลต่อการสมัครงาน สำหรับเราบอกเลยว่าคิดผิด เพราะสิ่งแรกที่เราพิจารณาประกอบการสัมภาษณ์ ไม่ใช่ชื่อสถาบันการศึกษาที่จบมา ไม่ใช่เกียรตินิยม และไม่ใช่เกรดเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรการศึกษา แต่สิ่งที่เราเปิดดูอันดับแรก คือ "เกรดเฉลี่ยรายวิชา" โดยเฉพาะ "วิชาเอก" ที่แต่ละคนร่ำเรียนกันมา เพราะโดยทั่วไปวิชาเอก จะเป็นวิชาที่เรารู้สึกอินกับมัน ดังนั้น ถ้ารู้สึกอินกับสิ่งใด ๆ ก็ควรจะทำสิ่งนั้นได้ดี เกรดก็น่าจะออกมาดีด้วยจริงมั้ย ??

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าเกรดไม่ดีก็ไม่เป็นไร เพราะเราเข้าใจในความแตกต่างด้านความสามารถในการเรียนรู้ของแต่ละคนที่มีไม่เท่ากัน บางคนรักสิ่งนี้มาก พยายามจนถึงที่สุดแล้ว แต่เกรดยังไม่ดี ดังนั้น เราจึงมีข้อพิจารณาอื่นอีก ๆ มาตามกันต่อค่ะ

ภาพโดย William Iven จาก Pixabay งานอดิเรกและความสามารถพิเศษ : บางคนเรียนสาขาอื่นมาที่ไม่เกี่ยวข้องกับนิเทศศาสตร์เลย (จบเอกภาษาอังกฤษ) แต่ในส่วนของงานอดิเรกและความสามารถพิเศษเขียนมายาวเหยียดจนเราต้องยิ้ม เพราะรู้สึกว่าเขา "พยายาม" เรียนรู้สิ่งนี้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ การใช้โปรแกรมการตัดต่อ การออกแบบ ฯลฯ ดังนั้น การไปสัมภาษณ์งานแล้วให้ข้ออ้างว่า ไม่ได้เรียนมา จนเป็นเหตุให้ไม่รู้ ไม่ได้แล้วนะคะ เพราะคนอื่นเขาก็เรียนเพิ่มเติม หาข้างนอกได้จากอินเทอร์เน็ต ทุกคนต้องพยายาม และทำให้ได้ใกล้เคียงกับคนอื่น ๆ ในสายอาชีพเดียวกัน

Advertisement

Advertisement

เราเรียนมหาวิทยาลัยรหัส 38 ในยุคนั้นไม่มีเครื่องมืออะไรมากมายนัก พ่อแม่ก็จนยาก แต่เมื่อเราทำงานทางด้านประชาสัมพันธ์ สิ่งที่เราต้องหาทำ หาอ่าน เพื่อพัฒนาตัวเองและพัฒนางาน เช่น ฝึกเขียนโค้ด ฝึกออกแบบเว็บไซต์ ฝึกใช้โปรแกรมออกแบบ ฝึกออกแบบหนังสือ/สิ่งพิมพ์ เขียนบล็อก ตัดต่อคลิปวิดีโอ ฯลฯ คนยุค 90 แบบเราทำได้ น้องรุ่นใหม่ก็ต้องพยายามเช่นกัน

นอกจากนี้ งานอดิเรกอาจไม่เกี่ยวข้องกับงานที่เรากำลังสัมภาษณ์ แต่มันสะท้อนถึงความสนใจและทักษะทางสังคม ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำงานเป็นทีม กรรมการแบบเราก็พิจารณาในส่วนนี้ด้วยค่ะ เช่น การเล่นดนตรี การวิ่ง การเล่นโยคะ ฯลฯ ลองมองหางานอดิเรกสักอย่างที่เราชอบ แล้วนำสิ่งนั้นมาเชื่อมโยงเข้ากับการทำงานได้นะคะ

ภาพโดย Silke Wöhrmann จาก Pixabay Portfolio : ซึ่ง Portfolio ในความหมายของเรา คือ พื้นที่โชว์ผลงานที่กรรมการเปิดดูได้ระหว่างการสัมภาษณ์ ไม่ใช่แค่ที่ติดรูปสวย ๆ ของตัวเองเท่านั้น แต่ต้องเป็นที่รวบรวมผลงานที่ตัวเองเคยทำมา ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม งานอาสา งานประกวดทั้งที่ได้รางวัลและไม่ได้รางวัล เพราะทำให้กรรมการรู้สึกว่า เรามีความรู้ และทักษะอื่น ๆ ในชีวิตมากกว่าการเรียน รวมทั้งกรรมการจะได้เห็นความสามารถในการออกแบบ และการใช้งาน Digital Media ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐานของตำแหน่งงานประชาสัมพันธ์

Advertisement

Advertisement

การเตรียมตัว : การสัมภาษณ์เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เราจะสร้างความประทับใจให้แก่กรรมการ ดังนั้น ผู้ที่เตรียมตัวดี เรียบเรียงเนื้อหาการเล่าเรื่องได้ดี โดยเฉพาะเรื่องของตัวเอง จะสร้างความรู้สึกดีให้แก่ผู้ฟังด้วย

บทสนทนาบางอย่างไม่เกี่ยวข้องกับเนื้องาน แต่สะท้อนถึงตัวตนของคน ๆ นั้นได้ มีเด็กอยู่คนนึง Story Telling ดีมาก เขาพูดในประเด็นที่คนอื่นไม่พูดกันซึ่งสะท้อนตัวตนของเขา ในเรื่อง "ความเห็นอกเห็นใจ" เราฟังแล้วรู้สึกว่า เด็กคนนี้มีความเป็นมนุษย์สูงมาก ดังนั้น บางเรื่องราวไม่ต้องบอกว่าเราเป็นคนดี หรือเป็นคนเก่ง แต่ต้องมีวิธีการเล่าเรื่องที่ดี ซึ่งการที่จะเล่าเรื่องได้ดี ก็เพราะการเตรียมตัวที่ดีนั่นเอง

ปิดการขาย : ก่อนแยกย้ายกันไป เราเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้พูดแสดงความรู้สึกสั้น ๆ ว่า "ทำไมเราต้องเลือกเขา" โดยไกด์ให้ว่า "พูดให้พี่รู้สึกว้าว แล้วต้องเลือกเรา" หลายคนตอบได้ดีมาก หลายคนตอบแบบ Dead Air

ภาพโดย Sanu A S จาก Pixabay งานราชการในยุคใหม่ ไม่ได้ล้าหลังเหมือนที่หลายคนคิด เพราะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาสู่ภาคราชการจำนวนมาก เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการค้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อมาทำงานราชการ ร่วมกันขับเคลื่อนงานตามภารกิจและนโยบายของรัฐบาลไปสู่ประชาชน แล้วการที่เราจะได้มาซึ่งคนที่มีศักยภาพก็จากการสัมภาษณ์ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และพิจารณาจากแฟ้มผลงานที่แต่ละคนเตรียมกันมา

  • การสัมภาษณ์งาน คือ การค้นหาเพื่อนร่วมงาน
  • โลกกว้างมาก ไม่ได้มีแค่เราเพียงคนเดียว
  • ในสายอาชีพเดียวกัน คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้
  • ใครเตรียมพร้อมได้ดีกว่ากัน คนนั้นก็สอบผ่านนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์