ไลฟ์แฮ็ก

เดือนแรก กับการทำงานในเมืองหลวง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เดือนแรก กับการทำงานในเมืองหลวง

ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้ชีวิตในเมืองหลวงนั้น บางคนก็สมหวัง บางคนก็ผิดหวัง หลายๆ คนที่ต้องจากบ้านเกิดมา มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ อยากให้ครอบครัว คนที่เรารัก ได้อยู่สุขสบาย ด้วยความหวังที่มีอยู่เต็มหัวใจ ยอมอดมื้อ กินมื้อ เพื่อให้คนข้างหลังได้อิ่ม จากประสบการณ์จริง ของผมเองครับเรื่องราวสุดแสนจะรันทด ที่ต้องต่อสู้ ดิ้นรน อยู่ในที่ที่ไม่ใช่บ้านของเรา มันหดหู่นะครับ แต่ผมก็ผ่านจุดนั้นมาแล้ว

ทำงานเดือนแรกคนที่มาทำงานในเมืองหลวงนั้น เรียกได้ว่า มาจากทั่วประเทศไทยก็ว่าได้ บางคนเข้ามาเป็นคนชั้น แรงงาน บางคนก็เข้ามาเป็น กรรมกรอ็อฟฟิศ ที่เรียกกันว่า มนุษย์เงินเดือน วันนี้ผมมี ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิตอย่างไรให้อยู่รอดในเมืองใหญ่ เมืองนี้ ตอนที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ครั้งแรก ผมจำได้ไม่เคยลืมเลยครับ ว่า มันแสนรันทด แค่ไหน โดยเฉพาะช่วงเดือนแรก ของการทำงาน เราต้องต่อสู้กับสิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน ต้องต่อสู้กับกิเลศที่เกิดขึ้น หลังจากเห็น กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกในชีวิต ต้องประหยัดอดออมแค่ไหน ถึงจะพอกินพอใช้ ถึงสิ้นเดือน ผมผ่านทุกอย่างมาหมดแล้วครับ ผมจึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ดีๆ เป็นเคล็ดลับในการใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ

Advertisement

Advertisement

ทำงานเดือนแรกตอนที่มาทำงานที่กรุงเทพฯ ช่วงปี 2550 ตอนนั้นผมได้เงินเดือนประมาณ 9000 บาท เป็นเสมือนของบริษัท ทัวร์แห่งหนึ่ง ผมได้เงินติดตัวมาจากบ้าน 6000 บาท เป็นเงินเก็บของผมเอง วันแรกที่มากรุงเทพฯ เห็นตึกรางบ้านช่อง ใหญ่โต ตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจมากครับ แต่ผมก็ไม่คิดที่จะเที่ยวไหนเลย เพราะผมรู้ตัวดีว่า ต้องประหยัดให้มากที่สุด เพื่อเราจะได้ไม่ลำบาก ในช่วงที่เราเพิ่งเริ่มทำงาน เงิน 6000 บาทนั้น ผมจ่ายค่ารถทัวร์ไป ประมาณ 475 บาท ในตอนนั้น และที่สำคัญคือที่อยู่อาศัย ผมหาห้องเช่าที่ใกล้ อ็อฟฟิศ มากที่สุด และราคาถูกสุด ในที่สุดผมก็เจอห้องเช่าที่ราคาถูกเดือนละ 1000 บาท และมีค่ามัดจำ 2000 จ่ายล่วงหน้า 1 เดือน ก็เท่ากับ 3000 บาท

ทำงานเดือนแรกเงินตอนนี้เหลือ แค่ 2525 บาท ผมตัดสินใจไม่ซื้ออะไรเข้าห้องเลย นอนแบบตามมีตามเกิด ในใจคิดเพียงแค่ว่า เดี่ยวก็สบายแล้ว เชื่อไหมครับ ผมสามารถดำรงชีวิตอยู๋ในกรุงเทพฯ ได้เป็นเดือน กับเงินแค่ 2525 บาท ผมมีเคล็ดลับยังเหรอ ผมขีดเส้นให้ตัวเอง ใช้เงินวันละ ไม่เกิน 85 บาท ซึ่งถือว่าอยากมากครับ แต่ผมก็สามารถอยู่มาได้ เงิน 85 ปี ผมซื้อข้าวกิน 60 บาท 2 มื้อ มื้อละ 30 บาท เที่ยงกับเย็น ส่วนมากผมจะซื้อข้าวเหนี่ยว ปิ้งไก่ กิน เพราะมันอิมท้องมากกว่า อาหารตามสั่ง ที่เหลือก็จะเป็นค่าอื่นๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ครับ

Advertisement

Advertisement

ทำงานเดือนแรกนี้คือเคล็ดลับในการใช้ชีวิตในเมืองหลวงของผม ในช่วงเดือนแรกของการทำงาน คือเราต้องเลือกกิน อาหารที่ทำให้อิ่ม มากที่สุดครับ ไม่ใช่อาหารกินเล่น แล้วไม่อิ่มครับ แค่นี้ละครับ เคล็ดลับของผม อยู่ที่การเลือกกินอาหารในแต่ละวันครับ อะไรไม่จำเป็นตัดทิ้งไปเลยครับ เอาตัวเองให้รอดในเดือนแรกของการทำงาน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

เครดิตรูปภาพ : https://pixabay.com/th

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์