ไลฟ์แฮ็ก

เช่าคอนโดยังไงให้คุ้มที่สุด

296
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เช่าคอนโดยังไงให้คุ้มที่สุด

สวัสดีครับทุกท่าน ผมประกอบอาชีพทางสายอสังหาริมทรัพย์มาแล้วมากกว่า 3 ปี วันนี้จะมาแชร์เทคนิคดี ๆ ในการเช่าคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยให้ทุกท่านทราบครับ ว่าเลือกแบบไหนถึงจะดีที่สุดและคุ้มที่สุด ก่อนเช่าคอนโดควรรู้อะไรบ้าง ห้องเเบบไหนควรหลีกเลี่ยง และเทคนิคดี ๆ ในการเจรจาต่อรองกับผู้ให้เช่าในแบบฉบับบ้าน ๆ ที่เข้าใจไม่ยาก หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกท่านครับ

High rise condominium รูปภาพโดย : evening_tao  www.freepik.com

1.เช่าคอนหรือซื้อคอนโดดี

ชอันดับแรกต้องคิดก่อนเลยเมื่อคุณคิดที่จะซื้อหรือเช่าคือ คุณต้องการจะอยู่ที่คอนโดนั้นหรือบริเวณนั้นเป็นเวลานานเท่าไร  ถ้าอยู่ระยะสั้นก็เช่า อยู่ยาวก็ซื้ออันนี้เรื่องปกติ  แต่ถ้าคุณมีแผนจะเช่าอยู่ระยะยาว 5-10 ปี หรือนานกว่านั้น ลองคำนวณดูว่าถ้ากู้เงินซื้อคอนโดแล้วผ่อนกับธนาคารต่อเดือน  ลองสอบถามธนาคาร  แล้วดูว่ากูู้เงินผ่อนในสัญญาต่อเดือนเท่าไร  มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับอัตราค่าเช่าที่คุณต้องเช่าหรือไม่  ถ้ามัน น้อยกว่า เท่ากัน หรือ มากกว่าเล็กน้อยไม่มาก ผมแนะนำว่าซื้อไปเลยจะคุ้มกว่าครับ ผมคุณผ่อนหมดแล้วก็จะได้คอนโดมาเป็นทรัพย์สินอีกหนึ่งอย่างด้วย หากคุณไม่จำเป็นต้องอยู่ในอนาคตก็สามารถขายได้ และยังมีโอกาสขายได้กำไรมากกว่าตอนที่ซื้อมาด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบอื่นๆด้วย เช่น ทำเล เงื่อนไข ผังเมืองและอิ่นๆ อีกสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้อย่าลืมนะครับถ้าคิดจะซื้อ

Advertisement

Advertisement

2.ก่อนจะเลือกห้องควรรู้อะไรบ้าง

- Type ห้อง : ใน 1 คอนโดมีหลายรูปแบบทั้ง Studio/1,2,3/ ให้เลือกโดยแต่ละแบบจะมีขนาดพื้นที่ไม่เท่ากันด้วย  ยิ่งมีพื้นที่มากราคายิ่งแพง

- ทิศของระเบียงห้อง : ทิศตะวันออกแดดเช้าจะเข้าตอนเช้า ทิศตะวันตกแดดจะเข้าตอนบ่ายซึ่งค่อนข้างร้อน ทิศใต้มักมีลมโกรกดี

- ชั้น : หากห้องอยู่ชั้นที่ต่ำ Lower floor จะค่อนข้างมีเสียงรบกวนทั้งจากถนนหรืออาคารร้านค้าบริเวณใกล้ ๆ หากชั้นอยู่สูงจะไม่มีเสียงรบกวนมากนัก ซึ่งโดยปกติค่าเช่าห้องชั้นที่สูงกว่ามักจะสูงกว่าชั้นที่ต่ำกว่าเป็นปกติอยู่แล้ว

- ที่จอดรถ : หลายคนมองข้ามเรื่องนี้ซี่งเป็นเรื่องกว่าจะรู้ก็สายไปเสียแล้ว  คุณต้องถามเจ้าของเสมอว่ามีที่จอดรถให้ใช่หรือไม่จอดได้กี่คัน จากนั้นควรจะ Clear เรื่องที่จอดรถกับนิติบุคคลหรือผู้ให้เช่าทุกครั้งเพื่อสอบถามว่าคอนโดนี้มีระบบจัดการที่จอดรถอย่างไร เพราะมีบางคอนโดที่กำลังมีปัญหาเหล่านี้ เช่น แอบเอารถ ญาติ/เพื่อนมาจอด, พื้นที่จอดรถไม่เพียงพอและอื่น ๆ  ถ้าได้แบบ Lock ที่และหมายเลขแบบ 1 คัน 1 ที่ จะดีที่สุด

Advertisement

Advertisement

- สภาพแวดล้อมภายในคอนโด : คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้ามีนักดนตรี Rock Star อาศัยอยู่ร่วมกันในคอนโดเดียวกับคุณหลังจากพึ่งอยู่ไปได้ไม่กี่วันครับ ?  ถ้ามีเวลาคุณควรหาข้อมูลเรื่องสภาพแวดล้อมในคอนโดสักหน่อยว่าจริงๆแล้วที่นี่อยู่อาศัยกัยเป็นอย่างไร วิธีง่ายที่สุดคือถามคนที่อยู่ในคอนโดนี้ดูแหละครับ จะดีที่สุดถ้าเขาเป็นคนที่อยู่ข้างห้องคุณหรืออยู่ในชั้นเดียวกับคุณ ลองเคาะประตูทักทายถามไถ่เขาได้เลยไม่ต้องอายครับ เพราะคุณต้องอยู่ไปอีกนาน  อ่อแล้วก็ไม่ต้องไปถามนิติบุคคลนะครับเพราะคุณจะไม่มีทางได้ข้อมูลอะไรเหล่านี้เลย

3.ห้องแบบไหนควรหลีกเลี่ยงถ้าเป็นไปได้

- ห้องทิศตะวันตก : ตอนบ่ายหรือกลางวันแดดจะร้อนมากหากไม่เปิดแอร์อยู่ตลอดเวลา อันนี้แล้วแต่ความคิดส่วนบุคคลนะครับ

- ห้องที่รักษายาก : ขอขยายความในที่นี้คือห้องที่ตกแต่งหรือบิ้วอินไม่ว่าจะเป็น พื้น ผนัง เฟอร์นิเจอร์ ที่รักษายากซึ่งโดนส่วนมากจะเป็นโทนสีขาว สีครีม สีอ่อนหรือสีจางๆที่เมื่ออยู่นาน ๆ ไปแล้วจะเกิดการชำรุด ร่องรอยหรือจุดด่างดำได้ง่าย ซึ่งในสัญญาเช่าเกือบทุกฉบับจะระบุไว้ชัดเจนในส่วนนี้ว่าในวันย้ายออกหากของเหล่านี้ชำรุดเสียหายหรือมีเพียงจุดด่างดำ  ผู้เช่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วย

Advertisement

Advertisement

- ห้องที่ติดกับลิฟท์หรือถังขยะ  : ถ้าห้องอยู่ใกล้ลิฟคุณมีโอกาสได้ยินเสียงรบกวนจากลิฟหรือคนที่เดินเข้าออกผ่านไปผ่านมาได้ตลอดเวลา  ก่อนเช่าห้องควรเช็คว่าห้องข้างๆนั้นเป็นห้องขยะหรือไม่ ห้องขยะในคอนโดบางแห่งไม่มีป้ายติดกำกับหน้าห้องไว้ มีเพียงประตูเปล่า ๆ ไร้สีสันหลายท่านคิดว่าเป็นเพียงห้องเก็บของกว่าจะทราบก็สายไปแล้ว

- หากห้องของท่านอยู่ในคอนโดชั้นที่สูงที่คุณ รับรองได้เลยว่าห้องจะร้อนกว่าปกติมาก เพราะเพดานด้านบนรับแสงแดดเต็มเม็ดเต็มหน่วย
white room รูปภาพโดย : Freepic.diller  www.freepik.com

4.ทำอย่างไรให้ได้ราคาถูก

4.1 เจ้าของส่วนมากนั้นมีความกำวลเกี่ยวกับผู้เช่ามากมายแตกต่างกันไปแต่หลักๆจากประสบการณ์ทำงานของผมมีอยู่หลักๆสรุปได้ดังนี้ ครับ

  • กังวงว่าผู้เช่าจะไม่รักษาทำห้องเสียหาย
  • กังวลว่าผู้เช่าจะไม่จ่ายค่าเช่าตรงเวลา
  • เจ้าของส่วนมากรับสัญญาเช่าขั้นต่ำที่ 1 ปี หากเป็นสัญญาระยะต่ำกว่านี้โดยมากจะมีราคาเช่าที่แพงกว่า
  • เจ้าของส่วนมากชอบผู้เช่าที่เป็นคนไทยเพราะไม่ต้องวุ่นวายเรื่องเอกสารต่าง ๆ
  • ใช้บริการนายหน้า คุณสามารถติดต่อนายหน้าหรือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ให้หาห้องราคาที่คุณต้องการให้ได้หากไม่ต้องการเสียเวลาต่อรอง แต่ก็ใช่ว่าจะได้ราคาตามที่คุณต้องการเสมอไป

negotiate

รูปภาพโดย : pressfoto  www.freepik.com

4.2  ทำอย่างไรให้ได้ราคาดี : หากคุณมี Option เหล่านี้จะทำให้การต่อรองราคาง่ายขึ้น

  • คุณเช่าอยู่มากกว่า 1 ปี : โดยธรรมชาติแล้วถ้ายิ่งเช่านานยิ่งมีโอกาสในการต่อรองราคามากขึ้น
  • หากคุณไม่ใช้ที่จอดรถคุณสามารถต่อรองราคาได้
  • โอกาสน้อยมากถ้าคุณคิดจะให้เจ้าของห้องถอดเฟอร์บางอย่างในห้องออกเช่น ทีวี โต้ะ แล้วให้เขายอมลดราคาให้คุณ
  • คุณเป็นผู้หญิงและอาศัยอยู่คนเดียวมีโอกาสมากขึ้น : เจ้าของส่วนมากชอบผู้เช่าลักษณะนี้ เขาสบายใจเรื่องการรักษาห้อง หรือ ผู้ชายที่หากอาศัยอยู่คนเดียวจะทำให้เจ้าของสบายใจขึ้น
  • คุณพร้อมตัดสินใจและวางเงินจองทันที เจ้าของจะให้ความสำคัญเพราะโอกาสมาอยู่ตรงหน้าเขาแล้ว
  • วันที่นัดชมห้องควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ผู้ชายอย่าให้มีกลิ่นบุหรี่และ ผู้หญิงควรระวังเรื่องกลิ่นน้ำหอมที่รุนแรงเกินควร เจ้าของจำนวนมากให้ความสำคัญกับเรื่องนี้
  • เมื่อเจ้าของถามว่าได้ไปดูห้องอื่นมาด้วยไหม ควรตอบไปทุกครั้งว่าคุณไปดูที่อื่นมาด้วยเพื่อให้เขาเห็นว่าคุณก็มีอำนาจต่อรองที่จะเลือกที่อื่นเช่นกัน
  • ทีเด็ดอีกหนึ่งอย่างที่คุณควรเตรียมตัวก่อนการเจรจาคือ การเตรียมพร้อมเรื่องเงิน หากคุณเลือกแล้วโอเคแล้วว่าจะเอาที่นี่ห้องนี้แน่ ๆ และสามารถบอกเจ้าของห้องได้ว่า ไปดูที่อื่นมาเยอะแล้วแต่ชอบที่นี่มากกว่า พร้อมตัดสินใจนะครับ/ค่ะ ถ้าพี่ลดให้หน่อยเท่านี้เราวางเงินจองได้ทันทีเลย
  • รู้ราคาตลาด ควรสอบถามราคาจากนิติบุคคลให้ทราบว่า ราคาห้องขนาดที่เราขะเช่าปัจจุบันอยู่ที่เท่าไรเพื่อที่จะขอต่อรองราคากับเจ้าของห้องให้เหมาะสม ไม่มากเกินไปจนที่เจ้าของไม่สบายใจ และเพื่อโอกาสประสบความสำเร็จในการต่อรองอีกด้วย  จากประสบการณ์ของผมโดยทั่วไปอัตราการต่อรองราคาที่สำเร็จมากที่สุดและเจ้าของยอมลดให้จะอยู่ใน Range 1,000 - 2,000 บาท มากที่สุดโดยมีเงื่อนไขอื่น ๆ ประกอบด้วย
  • หากต่อรองแล้วไม่ได้ผลก็อย่าพยายามเสียเวลา เพราะเจ้าของทุกท่านก็ไม่ได้ลดให้ทุกคน มีห้องอื่นในโครงการอีกมากมายให้ท่านเลือก หากท่านเงียบไปสัก 1 - 2 อาจมีโอกาสได้รับสายจากเจ้าของท่านเก่าว่าเขาเปลี่ยนใจแล้ว กรณีนี้จะพบได้มากในคอนโดที่หาผู้เช่าค่อนข้างยาก คอนโดใหม่ที่มีเจ้าของหลายท่านปล่อยห้องเช่าแข่งขันกัน
  • ระลึกไว้เสมอว่าในการเจรจาแต่ละครั้งควรอยู่บนพื้นฐานของ ใจเขา - ใจเรา ครับ ่ทานจะต้องเห็นใจผู้ให้เช่าด้วย และผู้ให้เช่าก็ควรเห็นใจผู้เช่าด้วย ไม่ควรเรียกร้องมากไปจนเกินสมควร หากถอยคนละก้าวและตกลงกันได้ประโยชน์จะเกิดแก่ทั้ง 2 ฝ่ายแบบ Win - Win ครับ

give

รูปภาพโดย : rawpixel.com  from www.freepik.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์