อื่นๆ

เช็ค 8 สิ่งที่ต้องมี ก่อนเป็นทาสเเมว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เช็ค 8 สิ่งที่ต้องมี ก่อนเป็นทาสเเมว

สวัสดีค่ะทุกคน ช่วงนี้เลื่อนผ่านโซเชียลทีไร เป็นต้องเจอรูปภาพน้องเหมียวกันถ้วนหน้า ด้วยนิสัยส่วนตัวของเจ้าเเมวที่ช่างขี้อ้อน เปรียบเสมือนตุ๊กตาที่มีชีวิต ทำให้ทุกคนตกเป็นทาสเเมวกันอย่างง่ายดาย สำหรับตัวเราเอง บอกตามตรงว่าตอนเเรกเป็นคนกลัวเเมวมาก เพราะทุกตัวที่เจอล้วนดุ ข่วนเก่ง เผลอไม่ได้ ทำให้เราค่อนข้างกลัวไปเลย จนได้มีโอกาสเลี้ยงเเมวเอง ก็พบว่าเเมวไม่ได้ดุเหมือนกันทุกตัว เเต่ละตัวก็จะมีคาเเลกเตอร์ของเค้าเองเหมือนกับคนเรา ทำให้เราเปิดใจในการเลี้ยงเเมวมากขึ้น ปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นทาสเเมวได้อย่างเต็มตัว ตอนนี้มีเจ้าเหมียวปกครองทั้งหมด 5 ตัวด้วยกัน (มาไกลกันเลยทีเดียว ฮ่าๆ) ดังนั้นวันนี้ เราจะขอเเชร์ประสบการณ์สำหรับเพื่อนๆที่สนใจจะเป็นทาสเเมวว่าต้องเตรียมตัวเริ่มต้นอย่างไร ให้น้องเหมียวของเราประทับใจ เเละตัวเรามีความสุขด้วยเช่นกัน ตามไปดูกันเลยจ้า

Advertisement

Advertisement

1. สถานที่เลี้ยง

นอนตัวกลม

ถึงเเม้ว่านิสัยส่วนตัวของเเมว จะค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูง เเต่สถานที่เลี้ยงก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเลี้ยงมากๆ เราขอเเบ่งออกเป็น 2 เเบบ คือ

-  เลี้ยงเเบบระบบปิด เช่น เลี้ยงภายใน้ห้อง โดยจะมีอาณาเขตที่ชัดเจน ข้อดี คือ น้องเหมียวของเราจะไม่เลอะเทอะ อยู่ในการควบคุมของเราได้ และเสี่ยงอันตรายน้อย เเต่เราต้องดูเเลรักษาความสะอาดอย่างดี เพราะอึเเละฉี่ของน้องเหมียวค่อนข้างมีกลิ่นเเรง ดังนั้นต้องรักษาความสะอาดให้ดีเลยค่ะ

- เลี้ยงเเบบระบบเปิด โดยเเบบนี้จะไม่มีอาณาเขตชัดเจนเท่าไหร่ ข้อดี คือ หมดกังวลเรื่องกลิ่น เพราะน้องเหมียวจะไปหาอึเเละฉี่คุ้ยทรายตามธรรมชาติ เราเเทบไม่ต้องมาตามเก็บเลย เป็นปุ๋ยให้ดินอีกต่างหาก เเต่ข้อเสียคือ ต้องระวังน้องเหมียวไปเที่ยวเล่นจนลืมบ้าน หรือได้เเผลกลับมา โดยเฉพาะน้องตัวผู้ที่ยังไม่ทำหมัน อย่างงี้สินะคะที่เค้าเรียกกันว่า เป็นนักรบย่อมมีบาดเเผล

Advertisement

Advertisement

2. ทรายเเมว อุปกรณ์ดับกลิ่นต่างๆ และห้องน้ำเเมว

เนื่องจากน้องเหมียวมีกลิ่นอึเเละฉี่ที่กลิ่นเเรงมาก ดังนั้นเราจะต้องมีทรายเเมวไว้ให้น้องทำธุระปลดทุกข์ ปัจจุบันทรายเเมวมีให้เลือกหลายชนิดมาก ทั้งเเบบดูดกลิ่นในตัว หรือเเบบที่ทิ้งที่โถสุขภัณฑ์ได้เลย ซึ่งตามความสะดวกของทาสได้เลย อีกทั้งปัจจุบันมีนวัตกรรมที่เรียกว่า ห้องน้ำเเมว ซึ่งส่วนตัวเราคิดว่า ถ้ามีคงจะดีมาก เเต่ต้องเเลกมาด้วยราคาที่เเอบสูง ดังนั้น ถ้าทาสคนไหนกำลังเงินไม่ถึงก็สามารถใช้กะละมังใส่ทรายเเมวก็ได้ เน้นเก็บเร็ว เปลี่ยนเร็ว เท่านี้ก็จะหมดปัญหาเรื่องกลิ่นเเล้วจ้า

3. อาหาร น้ำ และขนม

เรื่องอาหารบอกเลยว่าสำคัญ เพราะน้องกินไม่หยุด ดูได้จากหุ่น

สำหรับในส่วนของอาหาร เป็นส่วนที่เราเสียเงินรวมๆกันมากที่สุด เพราะน้องเหมียวเรากินเก่งมาก (ฮ่าๆ) อาหารที่เห็นตามท้องตลาดหลักๆ จะมี 2 แบบคือ อาหารเปียก และอาหารเม็ด สำหรับเราจะเน้นเลี้ยงอาหารเม็ดเป็นหลัก ส่วนอาหารเปียกและขนมก็นำมาเสริมบ้างเป็นบางส่วน อาหารของน้องเหมียวนั้นมีหลากหลายยี่ห้อหลากหลายราคา ส่วนตัวคิดว่าบางยี่ห้อที่ราคาสูงน้องเหมียวบางตัวจะชอบ บางตัวก็จะไม่ชอบ ดังนั้น เลือกให้เหมาะสมกับกำลังซื้อของเราและที่สำคัญ เลือกเเบบที่น้องชอบด้วยจะดีที่สุด ส่วนน้ำ เราต้องคอยเติมและให้เพียงพอ ข้อสังเกตคือ น้องเหมียวจะไม่ชอบให้ถาดน้ำเเละถาดอาหารวางคู่กัน ซึ่งเราว่าจริง เพราะน้องเหมียวไม่ค่อยกินน้ำที่วางคู่กับอาหารเลย เเต่จะไปกินน้ำที่วางตรงอื่นมากกว่า

Advertisement

Advertisement

4.ค่าวัคซีนประจำปี ค่ารักษาพยาบาล เเละค่าทำหมัน

สภาพเด็กๆหลังจากไปทำหมันมา

- ค่าวัคซีนที่ต้องฉีดประจำปีหลักๆจะมี 3 ตัวด้วยกัน ได้เเก่ วัคซีนรวม (ไข้หวัด ไข้หวัดเเมว โรคทางเดินหายใจ ช่องปาก ตาอักเสบ) , วัคซีนพิษสุนัขบ้า และวัคซีนป้องกันโรคลิวคีเมีย โดยสมารถเริ่มฉีดได้ตั้งเเต่น้องเหมียวอายุ 8-9 สัปดาห์ และต้องฉีดเป็นประจำทุกปี

- ค่ารักษาพยาบาล เตรียมไว้สำหรัยกรณีน้องเหมียวเจ็บป่วย แต่ถ้าเป็นไปได้ อย่าเจ็บป่วยจะดีกว่าค่ะ

- ค่าทำหมัน อันนี้เเล้วเเต่ดุลพินิจของผู้เลี้ยงเลยค่ะ โดยอัตราค่าทำหมันของน้องเหมียวตัวเมียจะสูงกว่าตัวผู้ เเต่สิ่งที่ขอบอกว่าอย่าทำเลยคือ การฉีดยาคุมให้น้องเหมียว เพราะจะเป็นอันตรายต่อน้องเหมียวมากๆเลยค่ะ สำหรับน้องเหมียวตัวผู้ พอทำหมันเเล้วน้องจะอยู่บ้านมากขึ้น(เหมือนสูญเสียความมั่นใจ) ไม่ออกไปรบกับน้องเหมียวตัวอื่นรอบบ้านให้เป็นเเผลฉกรรจ์อีกต่อไป

5. ที่นอนและของเล่น

นอนทั้งวันจริงๆ

เท่าที่เราสังเกตเเมวตัวเอง พบว่าในหนึ่งวันกิจวัตรของน้องคือ กิน>นอน>อ้อน>เล่น วนอยู่อย่างนี้ พูดถึงที่นอน บอกตามตรงว่าลงทุนของดี เเต่น้องเหมียวไม่ค่อยเข้าใจ (เศร้า) ส่วนใหญ่จะชอบไปเเอบนอนตรงซอก ตอนกลางวันก็มักจะไปหลบนอนที่ห้องน้ำ หรือเเค่มีผ้าปูไว้ ก็ไปนอนเเล้ว ดังนั้นไม่ต้องคิดมากเรื่องที่นอนเลยค่ะ ส่วนของเล่น ด้วยความที่บ้านเราเลี้ยงเเมวหลายตัว ดังนั้น ของเล่นจึงไม่ค่อยสำคัญ เพราะน้องเหมียวเล่นด้วยกันเอง ถ้าให้เเนะนำคือ อาจจะมีที่ฝนเล็บให้น้องเหมียวสักหน่อย หรือใช้เเค่กล่องลังงกระดาษก็ได้ เเต่ต้องมาตามเก็บซากตามนิดหน่อย

6. ทำใจให้ได้กับสิ่งสาราสัตว์ที่น้องเหมียวมักจะพามา

ด้วยความที่บ้านเราเลี้ยงเเบบระบบเปิด ทำให้น้องเหมียวจึงประพฤติตัวเป็นนักล่าได้อย่างเต็มรูปเเบบ ไม่ว่าจะเป็นนกพิราบ หนู กิ้งก่า จิ้งจก หรือเเม้เเต่เเมลงสาป ดดยส่วนใหญ่น้องจะเล่นเพื่อความสนุก คือ เล่นจนมันตาย เเต่ไม่กิน ดังนั้น ผู้เก็บซากก็หนีไม่พ้นทาสอย่างเราเป็นเเน่

7. การอาบน้ำ

ด้วยความที่บ้านเราไม่ได้ฝึกเอาเเมวอาบน้ำมาตั้งเเต่เล็กๆ ดังนั้นทำให้เวลาอาบน้ำเเต่ละทีเป็นไปอย่างยากลำบากมาก ดังนั้นเพื่อนๆคนไหนที่่วางเเผนจะเลี้ยงน้องเหมียวในบ้านหรือเอาน้องเหมียวไปนอนด้วย ต้องวางเเผนฝึกน้องอาบน้ำตั้งเเต่เล็กๆเลย เพื่อให้น้องคุ้นชิน ระวังราดน้ำใส่น้องบริเวณหูเเละจมูก ไม่งั้นน้องจะกลัวการอาบน้ำไปเลยค่ะ

8. ให้ความรักกับน้องเหมียวให้มาก

มุมน่ารักๆ

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การให้ความรักเเละความอบอุ่นกับน้องเหมียว ถึงเเม้น้องเหมียวจะเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างมีโลกส่วนตัว เเต่ก็ยังต้องการความรักจากผู้เลี้ยงอยู่ดี ดังนั้น อย่าลืมที่จะเเสดงความรักให้น้องเหมียวกันด้วยนะคะทุกคน

ที่มารูปภาพ: รูปภาพประกอบถ่ายโดยเจ้าของโพสต์ทั้งหมด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์