เพลง

เจาะตื้น!! ลองวิเคราะห์ MV เพลง How you like that ตามหลักจิตวิทยา "คนอกหัก" กันบ้าง

828
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เจาะตื้น!! ลองวิเคราะห์ MV เพลง How you like that ตามหลักจิตวิทยา "คนอกหัก" กันบ้าง

สวัสดีค่ะ บทในวันนี้ไม่ได้ดูแปลกใหม่อะไรมากมาย เพราะ MV เพลง How you like that  ของสาวๆ Blakpink นั้นถูกปล่อยออกมาสักพักหนึ่งแล้ว และหลายๆ คนได้ตีความหมายทั้งเนื้อหาของเพลงและ MV ของเพลงนี้ได้น่าสนใจมากๆ เลย

ในวันนี้เราลองแกะเนื้อหาของเพลง และ MV นี้ตามความคิดเห็นของเราบ้าง ซึ่งเราก็ตีความหมายของเพลงนี้ได้เป็น 2 ความหมาย ความหมายแรกคือสื่อถึง “เรื่องราวของความรักที่จบลงไปแล้ว” และอีกความหมายคือ “สื่อถึงเรื่องราวของพวกเธอเอง” เราลองมาแกะความหมายกันเลยดีกว่านะคะ

ภาพในตอนจบ

ใครอกหักยกมือขึ้น

ในเพลงนี้เราขอใช้ทฤษฎีด้านจิตวิทยามาประกอบด้วย สาวๆ ในเพลงนี้กำลังอกหักเป็นเพื่อนเรา แต่ในที่สุดเธอก็ Move on แบบสวยๆ สไตล์ Black pink

pic-1

ในฉากแรกเป็นวิหารที่มีหุ่นของเทพีไนกี้ เทพี่แห่งชัยชนะอยู่ตรงกลาง มีตัวเป็นสีชมพูและมีปีกที่ดูแข็งแรงสีดำ

Advertisement

Advertisement

pic-2

ฉากนี้เราแปลความหมายว่าลิซ่ากำลังเชื้อเชิญเราให้ตามเธอไป และเธอก็หยุดเราเอาไว้แค่หน้าประตูก่อนจะเดินออกมาจากห้องด้านหลัง ซึ่งโดยปกติแล้วห้องที่อยู่ด้านหลังแท่นบูชา หรือรูปปั้นของเทพีในโบสถ์หรือวิหารต่างๆ นั้นจะมีเพียงบุคคลสำคัญเท่านั้นที่เข้าไปได้

pic-3


pic-4

ฉากต่อมาเป็นฉากของเจนนี่

  • เนื้อเพลง > ฉันแหลกสลายลงต่อหน้านาย กระแทกเข้ากับหินและดำดิ่งลงสู่ความมืด

  • ภาพ > เจนนี่อยู่ในชุดที่สวยงามหรูหราราวกับเทพธิดา ซึ่งใน MV Kill This Love เจนนี่ก็ถูกวางตัวเป็นเทพธิดาเช่นเดียวกัน ตัวของเจนนี่อยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยน้ำ ซึ่งอาจจะหมายถึง น้ำตา ทั้งสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงของเจนนี่ดูเศร้าและเจ็บปวดมาก หยดน้ำตาที่ใบหน้าแสดงถึงน้ำตาที่ไหลออกมาไม่หยุด จนท่วมไปทั้งตัวและใจของเธอ

pic-4เจนนี่มองขึ้นไปด้านบนซึ่งอาจจะเป็นจุดที่เธอตกลงมา และเป็นความหวังว่าเธอจะหลุดพ้นออกจากวังวนนี้ได้ ซึ่งตอนนี้เธอกลับลุกขึ้นมานั่งบนก้อนหินแล้ว

Advertisement

Advertisement

pic-5

  • ด้านจิตวิทยา > เจนนี่สื่อถึงช่วงที่กำลังเศร้าและจมดิ่งลงไปในความเศร้า ในช่วงนี้จะไม่อยากทำอะไร นั่งร้องไห้คร่ำครวญ ฟังเพลงเศร้า เดินไปสะดุดอะไรที่เกี่ยวกับแฟนเก่าก็ร้องไห้ คิดถึง ซึ่งภาวะนี้เป็นขั้นที่ 4ของภาวะอกหัก คือหลังจากที่ทำมาทุกอย่างแล้วไม่มีอะไรดีขึ้นก็จะเข้าสู่ “ภาวะเศร้า” ยังไม่ถึงขั้นซึมเศร้า แต่สามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้เหมือนกันนะ เราจะจมอยู่กับมันประมาณ  6 เดือนหลังจากนั้นจะเริ่ม Move on ได้ แต่จะมากน้อยต้องให้เวลารักษาหัวใจ



pic-8

ต่อมาเป็นฉากของจีซู

  • เนื้อเพลง > ก่อนจะคว้าความหวังที่เหลือเพียงน้อยนิด พยายามไขว่ขว้าหาทางออกด้วยสองมือของฉัน

  • ภาพ > ภาพนี้จีซูดูสดใสด้วยสีชมพูหวานๆ ทั้งผ้าปิดตาสีชมพูบอบบางและละมุน บวกกับดอกไม้สีหวาน แต่เธอได้ดึงผ้าผืนนั้นออกจากตา

  • ด้านจิตวิทยา > จีซูในตอนนี้เหมือนกับจะบอกว่าเธออยู่ในขั้นแรกของอาการอกหัก คือยังปฏิเสธความจริงที่เกิดขึ้น ยังยอมรับไม่ได้ว่าเขาไม่ได้รักเธอแล้ว ยังคิดว่าเดี๋ยวมันก็จะดีขึ้นแหละ รอใจเย็นกว่านี้เขาอาจจะเปลี่ยนใจ หรือคิดว่ามันก็แค่อารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น ภาพความรักที่สวยงามยังคงปิดตาเธออยู่ทำให้เธอยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นไม่ได้pic-8
  • ภาพ > หลังจากที่ดึงผ้าปิดตาออกเธอเผยให้เห็นดวงตาจริงๆ ที่เป็นสีดำ ดูบอบช้ำ เหมือนกับหญิงสาวที่ร้องไห้จนมาสคราร่าเปรอะเปื้อนไปหมด ในภาพนี้ดวงตาของจีซูดูอ่อนล้ามากๆ

Advertisement

Advertisement

  • ด้านจิตวิทยา > หลังจากเริ่มยอมรับความจริงได้ น้ำตาก็พรั่งพรูออกมา ยากหน่อยแต่ก็ต้องยอมรับว่า ความรักที่สวยงามในอุดมคตินั้นมันมีด้านที่เจ็บปวดซ่อนอยู่ ซึ่งนี่คือความจริง

pic-9ในตอนนี้เธอกระชากผ้าผื่นนั้นออกจากตัวเธอ

  • ด้านจิตวิทยา > เธอกำลังจะต้องยอมรับความจริงเสียที

pic-10

  • ภาพ > ฉากนี้มันดูน่ากลัวมากๆเลยใช่ไหม เพราะมีสีแดงที่ไหลออกมาจากรอยแตกคล้ายกับเลือด อาจจะหมายถึงความเจ็บปวดของเธอจำหลังหลั่งไหลออกมาจากบาดแผลทางใจที่เพิ่งได้รับ หรือเรื่องราวมันเพิ่งเกิดสดๆร้อนๆ

ถ้ามองลึกลงไปกำแพงด้านนอกเท่านั้นที่มีสีแดงไหลออกมา กำแพงด้านในนั้นมีแค่รอยแตกและมีขนาดเล็กกว่า ในฉากนี้เราแปลความหมายของกำแพงเสมือนความเข้มแข็ง ความเชื่อมั่น ซึ่งมันถูกทำลายซ้ำแล้วซ้ำเล่า เริ่มจากเล็กๆแล้วค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นๆ

เสื้อผ้าของจิซูที่ดูธรรมดาเป็นสีดำและขาดลุ่ย อาจจะหมายถึงเธอโดนคนรักทำร้ายมาครั้งแล้วครั้งเล่า เริ่มจากเรื่องเล็กๆ จนเป็นเรื่องใหญ่หรือหมายถึงขั้นลงมือทำร้ายร่างกาย และไม่ว่าเขาจะทำร้ายเธออีกซักกี่ครั้งเธอก็จะถูกเยียวยาด้วยความรัก อาจจะเป็นการขอโทษ ขอคืนดี สำนึกผิด ซึ่งก็คือดอกกุหลาบสีแดงที่อยู่รอบๆรูกำแพง ซึ่งก็ทำให้เธอสร้างความมั่นใจครั้งใหม่ขึ้นมาได้อีก แต่สุดท้ายก็โดนทำร้ายเหมือนเดิม

จากเนื้อเพลงที่ว่า “ก่อนจะคว้าความหวังที่เหลือเพียงน้อยนิด พยายามไขว่ขว้าหาทางออกด้วยสองมือของฉัน” อันนี้เราไม่แน่ใจว่าเธอหวังว่าจะหยุดพ้นจากวังวนนี้หรือหวังว่าเขาจะกลับมา แต่ส่วนตัวเราคิดว่าเธอหวังให้เขากลับมา เพราะบนตัวของจีซูมีคำที่สื่อถึงความหมายของบาปทั้ง 7 อยู่และผ้าสีชมพูก็ยังอยู่บนตัวเธอ และมันยังสอดคล้องกับทางด้านจิตวิทยาด้วย

  • ด้านจิตวิทยา > ช่วงนี้คือช่วงที่ 3 ค่ะ มันคือช่วงของการต่อรอง ในตอนนี้เราจะลดคุณค่าของเราลง(สังเกตุจากชุดของจีซูที่ดูไร้ค่ามากกว่าคนอื่น) เราจะยอมทำทุกอย่างเพื่อให้คนรักของเรากลับมาและไม่สนใจว่ามันจะผิดถูกชั่วดี ในขั้นนี้อาจจะทำสำเร็จคือเขายอมกลับมาหรืออาจจะไม่สำเร็จเลยก็ได้

ซึ่งจากภาพของจีซูเหมือนเธอเคยทำสำเร็จ แต่เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นมาซ้ำๆ วนลูปอยู่อย่างนั้น จนสุดท้ายเธออยากจะหลุดพ้นซะที


pic-11

  • เนื้อเพลง > ในโลกอันมืดมิดเเห่งนี้ยังคงมีแสงสว่างอยู่บนท้องฟ้า ขณะที่ฉันกำลังจ้องมองตาของนาย ฉันก็จะจูบลาด้วยเลย ฉันกำลังหัวเราะให้กับทุกสิ่งที่นายต้องการ ทั้งๆที่ก็มีมันอยู่แล้วถึงตานายรับชะตากรรมนี้บ้างแล้วล่ะ แล้วก็นับ 1 2 3

  • ภาพ > มาที่ฉากของโรเซ่ เธอยืนอยู่ในหลุมที่มีกิ่งไม้ปกคลุมไปหมดมันเหมือนเธอตกลงมาในหลุมพลางที่มีใครบางคนขุดไว้ หรือถูกพลักให้ตกลงมา เหมือนกับว่า “นี่ฉันถูกเบอกเลิกจริงๆเหรอเนี๊ยะ” "ฉันทำอะไรผิด มันผิดพลาดตรงไหนเหรอ?" และแสงสีแดงที่อยู่ทางด้านซ้ายของภาพก็แสดงได้ถึงความโกรธที่กำลังคุกรุ่นอยู่ โรเซ่อยู่ในชุดเดรสสีดำ และถุงมือยาวสีเทา โรเซ่ในตอนนี้คือ Dark Rose

pic-12และถุงมือสำดำนี้หมายถึงเธอจะทำลายทุกอย่างด้วยมือของเธอเอง ใบไม้ที่ปลิวออกจากมือเธอคือสิ่งที่เธอลงมือทำลายไปแล้ว สีแดงด้านหลังใหญ่และชัดขึ้นแสดงให้เห็นว่าเธอทำมันด้วยความโกรธเกรี้ยว

pic-13

  • เนื้อเพลง > I’ll Kiss you

  • ภาพ > โรเซ่กำลังนอนในท่าทางที่สงบท่ามกลางดอกไม้ อาจจะหมายถึงรอยจูบนี้มาจากโรเซ่ผู้แสนหวาน แสนอ่อนโยน หรือรอยจูบจากความรัก

pic-12

  • เนื้อเพลง > Goodbye

  • ภาพ > กลับเป็นภาพของ Dark Rose ซึ่งอาจจะหมายถึง การจากลาครั้งนี้มันจะต้องพินาศไปข้างหนึ่ง

pic-14

  • ภาพ > โรเซ่นอนลงอย่างสงบในกล่องที่มีดอกไม้อยู่เต็มไปหมด อาจจะหมายถึงโรเซ่นั้นรักและตายใจว่าคนรักของเธอจะไม่หักหลังเธอ ชุดสีขาวและชมพูแสดงถึงความอ่อนหวานและบริสุทธิ์ของเธอ และเธอคิดว่าความรักของเธอจะเป็นอย่างนั้น แต่ความจริงสิ่งที่เธอเห็นว่ามันสวยงามจริงๆ แล้วมันกำลังดึงตัวเธอให้ตายทั้งเป็น

pic-13 ที่ใบ้หน้าของโรเซ่มีรอบขีดข่วน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากตอนที่เธอตกลงมา และเมื่อเธอตื่นขึ้นมาและพบกับความจริงที่ว่า เธอนั้น ”กำลังตกนรกทั้งเป็นแล้ว” พายุแห่งความโกรธก็เริ่มพัดโหมกระหน่ำ

  • ด้านจิตวิทยา > โรเซ่อยู่ในช่วงที่ 2 ของอาการอกหักนั่นคือ “ความโกรธ” หลังจากที่ยอมรับความจริงได้แล้วว่าถูกเทจริงๆ เราจะโกรธที่เป็นผู้ถูกกระทำ เราพร้อมชน วีน เหวี่ยงเต็มที่

pic-13

ในฉากนี้ตัวของโรเซ่กำลังหมุนและลมก็พัดแรง แสดงความรู้สึกที่กำลังเสียสูญ มันจะทั้งรักทั้งแค้นปนๆ กันไป

pic-14pic-15

ในฉากของโรเซ่มีทางออก 2 ทาง ทางหนึ่งคือด้านบน (ยากนะต้องปีนเลย) และอีกทางคือด้านหลัง(แค่เดินไปเขี่ยๆต้นไม้นิดหน่อย) ถ้ามองดีดีฉากด้านหลังเหมือนจะเป็นฉากน้ำของเจนนี่ จุดนี้ก็สอดคล้องกับด้านจิตวิทยา หลังจากคนเราโกรธและเสียสูญไปพักหนึ่ง หลังจากนั้นเราจะเข้าสู่โหมดเศร้า แต่สำหรับโรเซ่เธอหันหลังให้ทางออกที่อยู่ด้านหลังและไม่มองไปที่มันเลย เธอมองขึ้นมาด้านบนตลอด

pic-15

  • ภาพ > โรเซ่ สวมหมวกไอ้โม่ง ปิดบังหน้าตา อาจจะหมายถึงเธอกำลังจะปฏิวัติตัวเองและจะกลับไปเอาคืนคนที่ทำให้เธอเจ็บ

pic-16

  • เนื้อเพลง > เป็นยังไงล่ะ มันน่าสมน้ำหน้าเธอจริงๆ อย่างเธอมันก็ต้องเจอแบบนี้แหล่ะถึงจะสาสม เป็นยังไงล่ะทีนี้ มันสมน้ำสมเนื้อกับเธอจริงๆเลยว่าไหม

  • ภาพ > เราจะขอพูดเป็น 2 ประเด็นนะคะ ประเด็นแรกที่ฉาก ฉากนี้ดูเหมือนโบราณสถานสักแห่งที่ถูกต้นไม้ปกคลุมไปหมด ดูเก่า และร้อน อาจจะหมายถึงความรักที่เคยหวานชื่นในอดีต แต่ปัจจุบันความรัก “มันเก่าแล้ว

และอีกประเด็นของเสื้อผ้าของฉากนี้จะเห็นว่าตะลิซของเราแต่งตัวแตกต่างจากเมมเบอร์คนอื่น (เหมือนน้องไม่ได้อ่านไลน์กลุ่ม) แต่ถ้ามองดีดีลิซ่าอาจจะหมายถึงผู้หญิงที่เข้าสู่ขั้นตอนของการ Move on แล้วนั่นเอง ถ้ามองแง่นี้จะสังเกตุได้ว่าเมมเบอร์คนอื่นๆ นั้นใส่ชุดที่เป็นชุดยีนส์ทั้งเสื้อและกางเกง ซึ่งในสมัยก่อนนั้นชุดยีนส์โด่งดังและเป็นที่นิยมมากจากนักขุดทองและคนที่ทำงานเหมือง และมันก็สอดคล้องกับเรื่องราวของเมมเบอร์ทั้ง 3 ที่อยู่ในหลุมและเธอก็อยากที่จะขึ้นมาจากหลุมนั้น

pic-17และชุดของลิซ่าก็ชัดเจนว่าเป็นแนวฮิปฮอป ซึ่งดนตรีแนวฮิปฮอปนี้ก็ถูกใส่ลงในเพลงนี้ด้วย และเอกลักษณ์อีกอย่างของความเป็นฮิปฮอปคือเนื้อเพลงที่สะท้อนสังคม อาจจะมีเสียดสีบ้าง ซึ่งตรงกับคาแรกเตอร์ของลิซ่าที่ดูเป็นสาวมั่น กล้าได้ กล้าเสีย กล้าชนแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน


pic-18

  • เนื้อเพลง > ผู้หญิงของนายอ่ะร้อยทั้งร้อยอยากเป็นแบบฉันรู้ไหม เวรกรรมตามทันแล้วนะ รับไปด้วยล่ะ ฉันรู้สึกแย่นะแต่ไม่มีอะไรที่จะให้ไปต่ออีกเเล้วล่ะ

  • ภาพ > เปิดฉากมาลิซ่าก็ไม่ได้อยู่ในหลุมเหมือนคนอื่นๆ แล้ว และนี่คือจุดที่เธอแตกต่าง ทำให้ชุดในฉากก่อนหน้าแตกต่างจากคนอื่นๆ ฉากของลิซ่าเป็นฉากตลาด ที่มีสีสันสดใส

ภาพ-18

แวบแรกที่เห็นชุดนี้ของลิซ่าเราคิดว่าทำไมไม่ให้น้องใส่ชุดนี้จะได้เป็นธีมเดียวกันกับคนอื่น แต่ถ้ามองว่าลิซ่านั้นแตกต่างหละ เธอคือตัวแทนของคนที่ Move on ได้แล้ว

ลิซ่าเดินเข้ามาพร้อมกับชุดทะมัดทะแมงซึ่งเป็นคาแรกเตอร์ของเธอ เธอสวมยีนส์อาจจะหมายถึงเธอเองก็เคยอยู่ในหลุมมาก่อนเหมือนกันนะแต่ตอนนี้ไม่ละเธออยู่บนพื้นดิน ชุดของเธอเต็มไปด้วยเครื่องประดับทั้งเสื้อผ้า แหวน สร้อยคอ กำไล หรือแม้แต่เล็บที่สีสันฉูดฉาด แสดงให้เห็นว่าเธอได้สะบัดบ็อบใส่ความรักที่ล้มเหลวไปแล้วและตอนนี้เธอกำลัง Move on จ้า

ลิซ่าได้ถือเสื้อสูทตัวใหญ่เข้ามาด้วย ซึ่งดูไม่เข้ากับชุดเธอเลยสักนิด สูทตัวนี้อาจจะเป็นตัวแทนของคนรักเก่าและและเธอกำลังกระชากคอเขามาดูอะไรดีดี

ลิซ่าเดินผ่านลาที่อยู่ตรงทางเข้า โดยไม่แยแสมันเลยสักนิด และเจ้าลาตัวนี้ก็เหมือนกำลังแบกอะไรบางอย่าง อาจจะหมายถึงเธอได้ข้ามผ่านความรักโง่ๆ ที่ยอมรับได้ทุกอย่าง แบกรับได้ทุกอย่างมาแล้วและจะไม่สนใจมันอีก

pic-19

ตอนนี้เธอกำลังเดินเข้าตลาด ซึ่งก็เหมือนกับเธอกำลังเดินเข้าสู่สังคมใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ และกำลังตื่นตาตื่นใจ

pic-19ลิซ่าย้ายเสื้อมาด้านหน้าก่อนจะโยนทิ้ง เหมือนกับจะบอกว่า "ดูซิมีคนใหม่ตั้งเยอะ ฉันจะเลือกใครก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่นาย"

pic-20

  • เนื้อเพลง > ฉันรู้สึกแย่นะแต่ไม่มีอะไรที่จะให้ไปต่ออีกเเล้วล่ะ เป็นไงมั้ง ฉันกลับมายืนตรงนี้อีกครั้ง อย่างจ่าฝูงเลย

  • ภาพ > จ่าฝูงจริงๆ จ้า ลิซ่านั่งอยู่บนบัลลังค์และมีตะเกียงจินนี่อยู่ข้างกาย ชุดของเธอฟูฟ่องเสมือนตัวเธอกำลังเฟื่อนฟูและชุดลายทหารก็แสดงถึงความแข็งแกร่งและอำนาจ ความเจ็บที่ผ่านมาสอนให้เธอแข็งแกร่งแล้ว

pic-21

  • เนื้อเพลง >เพื่อมาเจอยัยหน้าบ้านๆที่มาขโมยของของฉันไปนั่นไง ไม่ชอบแบบฉันงั้นเหรอ งั้นตอบมาหน่อยสิว่าชอบแบบนั้นไปได้ยังไง

  • ภาพ > ลิซ่าถือแอ๊ปเปิ้ลซึ่งมันคือสัญลักษณ์ของหัวใจ อาจจะหมายถึงครั้งนี้เธอได้หัวใจของเธอกลับมาแล้วและจะควบคุมมันด้วยมือของเธอเอง

pic-21

  • ภาพ > ฉากนี้ด้านหลังของลิซ่าเต็มไปด้วยกระเป๋าและด้านหน้าของลิซ่าคือเหยี่ยว ซึ่งเหยี่ยวต่างจากลา มันฉลาด รวดเร็วและมีสายตาที่เฉียบแหลมในการล่าเหยื่อ อาจจะหมายถึงเธอกำลังจะออกเดินทางและออกล่าอีกครั้ง

  • ด้านจิตวิทยา > ลิซ่าคือขั้นสุดท้าย คือการ Move on การยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นและเรียกสติกลับคืนมา ในตอนนี้เราจะเริ่มรักตัวเอง เพิ่มสีสันให้ตัวเองและพร้อมที่จะเดินหน้าอีกครั้ง อาจจะไม่ใช่การมีคนใหม่เสมอไป แต่เป็นการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง

pic-22

  • เนื้อเพลง  > แม้ว่าจะเป็นที่ที่มืดหม่นที่สุด แต่ฉันจะเปล่งประกายราวกับดวงดาว ฉันมาพร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้าก่อนจะจูบอำลาเธอไปตลอดกาล

  • ภาพ > กลับมาที่ภาพของเจนนี่อีกครั้ง เจนนี่ในตอนนี้ไม่นั่งแล้วเธอยืนขึ้น และในภาพนี้เธอยังอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยน้ำเหมือนเดิม แต่น้ำกลับถูกย้อมเป็นสีชมพูและม่วง ดูช้ำๆ ด้านบนของห้องมีร่มสีดำ และด้านบนของร่มเป็นแสงสว่างที่ไม่อาจส่องลงมา ภาพนี้เราให้ความหมายว่า ตัวของเจนนี่นั้นร้องไห้จนน้ำตาพรั่งพรูออกมาเป็นสายเลือด และมันได้ย้อมตัวเธอและใจของเธอจนเป็นสีแดงเลือด แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็อยากที่จะเปล่งประกายและชุดของเธอก็ประดับด้วยเพชรระยิบระยับ เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อเพลงpic-23

pic-24

แดนเซอร์ที่ปรากฏตัวขึ้นทีหลังเสมือนความมืดมนและเจ็บปวดที่คอยติดตามตัวเธออยู่ และมันพยายามจะเรียกน้ำตาของเธอและพยายามจะครอบงำ เธอดูจากเล็บสีแดงและที่ปลายเล็บมีหยดน้ำ

pic-25

แต่สุดท้ายเจนนี่ก็สะลัดมันออกสวยๆ ตอนนี้เธอเปล่งประกายแล้ว อดีตทำอะไรฉันไม่ได้แล้ว

  • ด้านจิตวิทยา > ขั้นตอนที่ 1- 5 นี้สามารถสลับกันไปมาได้ตลอดเวลาสามารถข้ามขั้นหรือกลับมาเป็นซ้ำก็ได้ จนกว่าเราจะ Move on ได้จริ

และกว่าที่เราจะยอมรับความจริง หรือ Move on ได้นั้นเราสามารถโกรธ ร้องไห้ เสียน้ำตากับมันได้โดยไม่ต้องฝืนเข้มแข็ง และเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง ไม่ทำอะไรที่รุนแรงหรือทำร้ายตัวเองและผู้อื่น แล้วเวลาจะช่วยเยียวยาเอง แต่อย่าจมปรักอยู่กับความเศร้า เสียใจนาน และอย่ารู้สึกดีกับการที่มีเพื่อนคอยเคียงข้างยามที่เราเศร้ามากเกินไป เพราะการที่เราอยู่ตรงนั้นยาวนานเกินไปจะส่งผลกับตัวเราในด้านอื่นๆ ไปด้วย ทั้งสุขภาพกายเรื่องงาน หรือสังคมเพื่อน


pic-24

  • เนื้อเพลง > นั่งหัวเราะให้กับทุกสิ่งที่นายต้องการ ทั้งที่ก็มีมันอยู่แล้ว ถึงตานายรับชะตากรรมนี้บ้างละ

  • ภาพ > ในฉากนี้เราขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วนอีกครั้ง ส่วนแรกคือตัวของจีซูและส่วนที่ 2 คือฉากหลัง

ส่วนตัวของจีซูเธอแตกต่างกับตอนแรกโดยสิ้นเชิง เปรียบเทียบสองภาพจะเห็นชัดมากเลย

pic-25pic-26

ภาพแรกเสื้อผ้าธรรมดาและขาด ภาพที่ 2 ชุดที่ดูหรูหราราคาแพง ทรงพลังและมีอำนาจ ยิ่งตอกย้ำภาพแรกว่าจีซูอาจจะยอมลดค่าของตัวเองลงเพื่อยื้อและรั้งคนรักของเธอ หรือง้อให้เขากลับมา แต่เมื่อเธอ Move on แล้วเธอได้คุณค่าและอำนาจนั้นกลับมา

จีซูนั่งอ่านหนังสืออยู่บนท่อนไม้ที่ตายแล้ว แปลได้ว่าเธอได้เรียนรู้จากความรักที่จบลง

pic-25

และหมวกที่เธอสวมทำให้เรานึกถึงหมวกของบัณฑิตเกาหลีที่เข้าทำงานในวังในสมัยก่อน อาจจะหมายถึงเธอได้เรียนรู้มันมาจนบรรลุ หรือมากพอแล้ว

pic-26

หนังสือสีแดงเล่มนี้อาจจะหมายถึงไดอารี่ หรือหนังสือเกี่ยวกับความรักที่เธออ่านจนทะลุปรุโปร่งและไม่ต้องการใช้มันอีกแล้ว เมคอัพสีแดงที่ตาข้างเดียวอาจจะหมายถึงอีกด้านที่เธอไม่เคยแสดงออกมาในขณะที่ยังรักกันอยู่

  • คราวนี้ขอพูดถึงฉากหลังบ้างฉากหลังที่กำลังลุกไหม้อาจหมายถึงไฟแห่งชีวิตครั้งใหม่ได้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง และแผดเผาความเศร้าหมอง มืดมิดภายในจิตใจ หรืออาจจะหมายถึงจีซูกำลังทำลายด้วยมือของเธอเอง จีซูที่เคยอ่อนแอนั้นไม่มีอีกแล้ว บัย!

  • ด้านจิตวิทยา > หลังจากที่เรา ​Move on ออกจากความเสียใจได้แล้ว เราต้องเริ่มวางแผนชีวิตใหม่และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่ผ่านมาจุดพลังให้กับตัวเอง เก็บความรักนั้นให้ตัวเองและคนรอบข้างที่อยู่กับเรายามเราเสียใจ เราไม่จำเป็นต้องลืมมันทั้งหมดเพราะเมื่อเวลาผ่านไปเราอาจจะนั่งหัวเราะให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้

pic-27สังเกตจากเก้าอี้ของจีซูที่เป็นไม้ที่ตายแล้วแต่มันมีสีขาวและสวยงาม สื่อถึงเรื่องราวในอดีตมันอาจจะเลวร้ายแต่ก็ยังสวยงามได้ในแง่ของบทเรียนชีวิต หากยังไม่พร้อมจะเริ่มต้นใหม่กับใครก็ยังไม่ต้องรีบร้อน สนุกกับความโสดและปล่อยให้เวลารักษาใจเรา


pic-27

ภาพ > กลับมาที่ฉากรวมอีกครั้ง ครั้งนี้ลิซ่าแต่งตัวเหมือนคนอื่นๆ แล้วนะ ซึ่งอาจจะหมายถึงทุกคนในตอนนี้สามารถ Move on ได้แล้วชุดสีขาวก็เหมือนกับการถือกำเนิดใหม่ และฉากหลังก็แตกต่างกันกับท่อนฮุกแรกโดยสิ้นเชิง คราวนี้เป็นเขตเมืองหนาว ซึ่งหมายถึงใจของพวกเธอนั้นเริ่มเย็นลง และมีเครื่องจักรที่กำลังทำงานอยู่ เครื่องนี้คือเครื่องสูบน้ำมัน ตอนนี้พวกเธอไม่ได้ขุดเองแล้วแต่ใช้เครื่องจักรแทน หรือหมายถึง ฉากฮุกแรกคือยุคหนึ่งที่เป็นยุคตื่นทอง คนแห่กันทำเหมืองทองและมันก็เป็นอดีตไปแล้ว เพราะมันเหลือแค่ซาก แต่ในฮุกที่ 2 เป็นยุคของน้ำมันและเครื่องจักรกำลังทำงานอยู่ ซึ่งหมายถึงปัจจุบัน


pic 42

เนื้อเพลง > นี่เป็นเพียงวันที่ฉันร่วงหล่นเพราะทำปีกหายไป เหล่าวันคืนที่มืดหม่นที่ฉันเคยตกหลุมพรางเหล่านั้น นายควรหยุดฉันซะในยามที่นายยังมีโอกาสอยู่

ภาพ > โรเซ่นั่งอยู่ในวิหารพร้อมกับเนื้อเพลงที่ว่า “เป็นเพียงวันที่ฉันร่วงหล่นเพราะทำปีกหายไป” ปีกของโรเซ่ที่หายไปอาจจะหมายถึงปีกที่อยู่ด้านหลังเธอ และตัวเธอนั้นก็คือเทพีไนกี้ เทพีแห่งชัยชนะที่ทำปีกหายไปและร่วงตกลงมา ปีสีดำก็คือส่วนหนึ่งของชุดสีดำของเธอ

และท่อนที่ร้องว่า “เหล่าวันคืนที่มืดหม่นที่ฉันเคยตกหลุมพรางเหล่านั้น” แสดงให้เห็นถึง 3 สาวที่เคยอยู่ในหลุมมาก่อนหน้านี้

pic 43โรเซ่ยืนขึ้นพร้อมกางแขนออก ราวกับเธอกำลังสวมปีกและปีก็แปร่งประกายระยิบระยับต้อนรับเจ้าของกลับมา “เทพีไนกี้ได้กลับมาแล้ว”

pic 44 ไม่ใช่เพียงโรเซ่แต่เมมเบอร์ทุกคนได้สวมปีก พร้อมกับเนื้อเพลงที่บอกว่า Look up in the sky it’s a bird it’s a plane ในท่อนนี้หลายคนบอกว่ามาจาก comic เรื่อง Superman แต่ตบท้ายประโยคด้วยคำว่า  “Blackpink” มันอาจจะหมายความว่าพวกเธอพร้อมจะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยความแข็งแกร่ง และแตกต่าง

pic 45 ในภาพนี้ห้องที่พวกเธออยู่คล้ายกับภายในตัวของม้าโทรจัน และพวกเธอไม่ได้อยู่ตามลำพัง เธอมาพร้อมกับแดนเซอร์จำนวนมาก ชุดที่พวกเธอใส่เป็นชุดฮันบกประยุกต์ เป็นเครื่องหมายว่าพวกเธอคือวงดนตรีสัญชาติเกาหลี และในตอนนี้พวกเธอคือทหารที่แฝงตัวอยู่ในตัวม้าโทรจัน

pic 4
pic 47

และมันก็กำลังเคลื่อนที่แล้ว

pic 48สาวๆเดินผ่านแถวของแดนเซอร์เหมือนกับผู้บัญชาการกำลังออกคำสั่งทหาร พร้อมกับเนื้อเพลง  Dhoom Dhoom ซึ่งเหมือนกับเสียงรัวกลอง
pic 50

ในฉากนี้เปิดเผยทุกอย่าง ทั้งแผนที่โลกที่อยู่ด้านหลังที่ถูกย้อมเป็นสีชมพูและสีดำ ม้าโทรจัน 2 ตัวที่หันหน้าไปทางซ้ายและขวา อาจจะหมายถึง Blackpink จะเข้าแทรกซึมทุกส่วนของโลก ทั้งซีกโลกตะวันตกและตะวันออก ให้ทุกคนนั้นได้รู้จักเพลงของพวกเธอ


จบไปแล้วกับบทวิเคราห์ของเรานะจ๊ะ ทั้งนี้มีบางจุดที่คล้ายๆกับที่หลายๆ ท่านได้วิเคราะห์ไว้ซึ่งเราเห็นด้วย แต่จุดที่แตกต่างก็มาจากมุมมองของเราเองเนอะ ยังไง MV ก็เป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งอยากให้มองในแง่มุมของงานศิลป์ ไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนนะจ๊ะ

ปล.เราชอบอ่านแนวคิดเรื่องการแปลความหมายในเพลงมากๆเลย ซึ่งใน 1 ภาพสามารถแปลความหมายได้มากมายจริงๆ

End Credit

รูปประกอบที่1-34 และ 36-50 จาก MV เพลง How You Like That ศิลปิน Blackpink

รูปประกอบที่ 35

ขอขอบคุณเนื้อเพลงแปลเป็นภาษาไทยจาก mooktranslation.com

ขอขอบคุณข้อมูลเกี่ยวกับจิตวิทยาคนอกหักจาก thestandard.co

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์