ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับแก้สะอึกให้ได้ผลเกินคาด

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับแก้สะอึกให้ได้ผลเกินคาด

ทุกคนน่าจะเคยมีอาการสะอึกกันใช่ไหมคะ ถึงแม้ว่าอาการสะอึกจะไม่ได้สร้างอันตรายร้ายแรงอะไรต่อร่างกาย แต่อาการสะอึกไม่หยุดหรือสะอึกเป็นเวลานานก็สร้างความรำคาญและทำให้เรารู้สึกเหนื่อยเป็นอย่างมาก แถมถ้าคุณมีอาการสะอึกท่ามกลางผู้คนด้วยแล้ว อาจจะสร้างความเขินอายให้กับตัวคุณเองเพิ่มอีกต่างหาก

แถมบางครั้งอาการสะอึกยังเกิดขึ้นเป็นเวลานานและไม่สามารถหยุดอาการสะอึกได้ดั่งใจ หากใครมีปัญหากับการแก้อาการสะอึก วันนี้เรามีวิธีดี ๆ ที่ได้ผล แถมเป็นวิธีแสนแปลกที่ยังไม่เข้าใจว่าทำไมจึงสามารถแก้อาการสะอึกได้อย่างชะงัก จะมีวิธีอะไรบ้าง ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันค่ะ

1. กลืนน้ำตาล 1 ช้อนชา

อีกหนึ่งวิธีที่สร้างความประหลาดใจว่าสามารถช่วยแก้อาการสะอึกได้เป็นอย่างดี นั่นคือการกลืนน้ำตาลปริมาณ 1 ช้อนชา โดยห้ามดื่มน้ำตามเข้าไป แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้ป่วยเบาหวานแนะนำให้หลีกเลี่ยงวิธีนี้นะคะ ยังมีวิธีอื่นที่เรานำมาบอกต่อให้คุณแก้สะอึกได้อีกค่ะน้ำตาล

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพประกอบจาก pexels

2. หายใจในถุง

อีกวิธีที่ถือว่าได้ผล นั่นคือการหาถุงพลาสติกหรือถุงกระดาษ แล้วให้เรายื่นหน้าเข้าไปหายใจในถุงโดยวิธีนี้จะเป็นการรับคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราหายใจออกไว้ในถุง มาเข้าสู่ร่างกายโดยหายใจเข้าไปใหม่อีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยรีเซ็ตระบบหายใจที่ผิดปกติ และทำให้อาการสะอึกหายไปได้

3. จิบน้ำ 10 อึก

วิธีแก้สะอึกโดยการจิบน้ำทีละน้อย แต่ติดต่อกันโดยไม่หยุดพัก นับการกลืนแต่ละครั้งเป็น 1 โดยทำแบบนี้ทั้งหมด 10 ครั้ง หรือหมายถึงการจิบน้ำคำเล็ก ๆ 10 อึก ความจริงการใช้วิธีนี้น่าจะเป็นหลักการเดียวกับการกลั้นหายใจเป็นระยะนั้นเอง ทุกการกลืน นั่นคือการที่เรากลั้นหายใจค่ะ ข้อควรระวังก็คือคุณไม่จำเป็นต้องจิบน้ำในแต่ละคำให้มากนะคะ เดี๋ยวจะกลายเป็นหายสะอึกแต่ต้องมาจุกจากน้ำแทนค่ะดื่มน้ำ

ขอบคุณภาพประกอบจาก pexels

Advertisement

Advertisement

4. ดื่มน้ำจากขอบแก้วด้านนอก

อีกวิธีหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับการดื่มน้ำเช่นกัน แต่วิธีนี้จะเน้นไปที่ท่ายาก นั่นคือคุณต้องก้มลงดื่มน้ำจากขอบแก้วด้านนอกตัว โดยวิธีนี้จะทำให้คุณทั้งต้องจดจ่อไปกับการดื่มน้ำจากขอบแก้วอีกฝั่ง และยังต้องกลั้นหายใจจากการกลืนน้ำอีก จึงช่วยให้คุณหายสะอึกได้เร็วค่ะ

5. หายใจเข้าทางปากและหายใจออกทางจมูก

หากคุณดื่มน้ำเพื่อแก้อาการสะอึกจนเริ่มจุก ลองเปลี่ยนวิธีมาใช้การหายใจเข้าลึก ๆ ทางปาก และหายใจออกทางจมูกแบบสั้น ๆ แล้วรีบหายใจเข้าลึก ๆ ทางปากอีกครั้ง ทำแบบนี้สลับไปมาประมาณ 10 ครั้ง อาการสะอึกของคุณจะหายไปค่ะสูดลมหายใจขอบคุณภาพประกอบจาก pexels

6. ใช้นิ้วอุดหู และหายใจเข้าลึก ๆ

อีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีในการแก้สะอึก นั่นคือใช้นิ้วอุดหูทั้งสองข้างเป็นเวลา 30 วินาที และระหว่างนั้นให้คุณสูดหายใจเข้าลึก ๆ แบบช้า ๆ วิธีนี้จะช่วยให้สมองและร่างกายผ่อนคลายลง และทำให้อาการสะอึกหายไปด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

7. น้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือง

อีกหนึ่งวิธีที่ได้รับการบอกต่อและแชร์มาจาก twitter แถมได้รับการการันตีมาจากบรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่ว่าได้ผลจริง นั่นคือการพูดว่า " น้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือง" ตัวผู้เขียนเองก็ได้ลองวิธีนี้และปรากฏว่าหายสะอึกได้จริง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะความบังเอิญหรือสาเหตุใดกันแน่ ส่วนจะได้ผลกับเพื่อน ๆ หรือไม่อยากให้ทดลองดูด้วยตนเองนะคะน้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลืองภาพถ่ายจากผู้เขียน

อาการสะอึกเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน แถมบางครั้งอาการสะอึกยังเกิดขึ้นในเวลาที่เราไม่พร้อม หรืออยู่ในสถานที่ที่เราหาตัวช่วยในการสะอึกได้ลำบาก ดังนั้นหวังว่าวิธีที่เรานำมาบอกต่อให้ได้รับรู้กันอย่างหลากหลายนี้ จะทำให้เพื่อน ๆ สามารถรับมือในวันที่การสะอึกมาเยือนได้อย่างรวดเร็วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์