ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับเเก้เครียดเรื่องเงินทอง

614
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับเเก้เครียดเรื่องเงินทอง

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในช่วงปรับตัวขาลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลกระทบหลายด้านรวมถึงกิจการค้าขายก็พลอยซบเซาไปด้วย หลายคนที่ประกอบอาชีพค้าขายพอรวมยอดขายที่ได้มาแต่ละวันหักจากต้นทุนแล้วก็ไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงชีพตนเอง บางคนมีครอบครัวก็ยิ่งคิดหนักไม่รู้จะหมุนเงินยังไง รวมถึงมนุษย์เงินเดือนอาชีพอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเรื่องเงินทองไม่พอใช้จ่ายเลยกลายเป็นความเครียดในยุคปัจจุบันที่หลายคนเป็น

ขอขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/2T8E2xUขอขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/2T8E2xU

จัดว่าเป็นความเครียดเรื่องที่มนุษย์เงินเดือนเป็นกันมากที่สุด ส่งผลให้สุขภาพจิตเสีย กินข้าวไม่ลง ไม่มีชีวิตชีวา หรือนอนไม่หลับ ถ้ายังไม่ได้รับการรักษาอาจจะส่งผลต่อสุขภาพกายด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ วันนี้ผู้เขียนเลยมีเคล็ดลับสำหรับแก้ความเครียดเกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ มาฝากกัน

1.ดึงสติกลับมา เมื่อความเครียดเข้าครอบงำจนเราไม่มีสติ พูดจาไม่ดีใส่คนในครอบครัว ทุบตีทำร้าย อารมณ์ฉุนเฉียว หรือทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดเช่นการฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาเรื่องเงินทอง ก่อนที่จะแก้ปัญหาเรื่องเงินทองต้องแก้ปัญหาที่ตัวเราก่อน เมื่อรู้ตัวว่าเครียดให้สูดลมหายใจยาว ๆ ให้เต็มปอดแล้วค่อย ๆ ผ่อนออกมายาว ๆ ซัก 3 ครั้งเเล้วพยายามดึงสติตัวเองกลับมา แยกไม่ให้ 'สติ' กับ 'ความเครียด' อยู่ด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/T4arขอขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/T4ar

2.โยนความเครียดลงคลอง ใครที่เป็นแฟนคลับวง Clash คงเคยฟังเพลงยิ้มเข้าไว้ ที่จะมีท่อนอยู่ท่อนนึง "ตื่นเช้าขึ้นมา ก็เอาความเครียดโยนลงคลอง แล้วโบกมือ Say bye bye" ความหมายก็ตามเนื้อเพลงเลยครับ ทำไงก็ได้ให้ความเครียดออกไปจากตัวเราโดยสิ้นเชิง บางคนก็อาจจะไปพบปะเพื่อนฝูง ออกกำลังกาย อยู่กับครอบครัวเป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/znkZขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/znkZ

3.วางเเผนการบริหารเงิน เมื่อความเครียดออกไปสติเข้ามาเเล้ว ต่อไปก็เริ่มวางแผนการบริหารเงินโดยเริ่มทำบัญชีรายรับรายจ่ายแต่ละวัน ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก แล้วเหลือเงินไหม ก็เอาไปหยอดกระปุกหรือออม แต่ถ้าไม่พอเลี้ยงชีพก็ให้หารายได้เสริมทำเพิ่มรายได้เข้ามา

การออมเงินควรจะมีกระเป๋าเก็บไว้สัก 2 ใบ ใบเเรกเป็นการออมเพื่อนำไปต่อยอดหรือไปลงทุน ใบที่ 2 ออมไว้ยามฉุกเฉินจริงๆ (ผมเปรียบเปรยเป็นกระเป๋านะครับ ตามจริงจะออมทางไหนก็ได้ฝากธนาคารหรือหยอดกระปุกก็ได้ครับ)

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/0kqkขอขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/0kqk

คำว่า 'ไม่เลือกงานไม่ยากจน' ยังใช้ได้ทุกยุคสมัย การออมอย่างเดียวแต่ไม่ได้ทำงานก็ไม่มีเงิน ทำงานอย่างเดียวแต่ไม่ได้ออมก็ไม่มีเงินเช่นกัน ทั้งนี้การบริหารเงินของแต่ละคนอาจจะประยุกต์ใช้ไม่เหมือนกันไม่เป็นไรครับ ผู้เขียนก็ฝากถึงผู้อ่านท่านใดที่ยังเครียดเกี่ยวกับเรื่องเงินอยู่ก็ให้ลองทำตามได้ครับ ก่อนที่จะแก้ปัญหาเรื่องเงินต้องเริ่มจากการแก้ปัญหาที่ความเครียดตัวเราก่อน

"สติมาปัญญาเกิด สู้ๆทุกคนครับ"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์