ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับเพิ่มสมาธิ ทำงานให้เสร็จ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับเพิ่มสมาธิ ทำงานให้เสร็จ

เป็นแบบนี้กันบ้างมั้ยคะ เดดไลน์งานใกล้เข้ามาทุกที แต่ยังไม่มีสมาธิที่จะปั่นงานให้เสร็จได้เลย ตัวเราเองก็รู้ว่า ถ้าทำพลาด จะเสียความเชื่อถือจากหัวหน้างาน จากลูกค้าที่ดูแลอยู่ หรือแม้แต่กับเพื่อนที่ต้องโคงานกัน

ผู้เขียนมีเทคนิคบางอย่างมาแบ่งปัน เผื่อเป็นแนวทางช่วยให้เพื่อน ๆ นักอ่านที่มีปัญหาเดียวกันนี้ มีสมาธิ จดจ่อ ทำงานได้เสร็จตามที่ต้องการมาฝากค่ะ

หนึ่ง - ทำงานตอนที่เรามีสมาธิจดจ่อมากที่สุด มีสมาธิตอนไหน ทำตอนนั้น

ที่เราทำงานไม่เสร็จกันเพราะไม่มีสมาธิ งั้นลองมานึกกันว่า ช่วงไหนของวันกันนะที่เรารู้สึก "สมองโปร่ง" "ความคิดโลดแล่น" และ "กระตือรือร้น" ที่จะทำงาน ก็เอาช่วงเวลานั้นแหละมาใช้ สำหรับผู้เขียน ช่วงเช้ามืดตอนตื่นนอนใหม่ ๆ ไร้เสียงผู้คนรบกวน ผู้เขียนจะมีสมาธิมากที่สุด อยากจะคิดเรื่องอะไร หรือทำอะไร ก็จะรีบทำตอนนั้น แล้วผู้เขียนก็สามารถทำสิ่งที่ต้องการได้อย่างจดจ่อเสร็จเรียบร้อยในเวลาอันรวดเร็วแบบไม่ต้องเข็นตัวเองสักนิดเดียว

Advertisement

Advertisement

สอง - เปิดใช้โหมด ห้ามรบกวน ในเครื่องมือสื่อสารต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ที่เราใช้เชื่อมต่อกับผู้คน เพียงเท่านี้ เมล ข้อความใหม่ ๆ ทั้งหลายที่เข้ามาก็จะไม่ถูกแจ้งเตือนขึ้นมาให้ขัดจังหวะขณะที่คุณจดจ่อทำงานสำคัญอยู่

สาม - เลือกเวลา prime time ที่คุณจะใช้เพื่อจดจ่อกับงาน

เวลาที่กำหนดนี้ที่คุณบอกตัวเองว่าจะตั้งใจจดจ่อกับงาน ไม่วอกแวกไปกับเรื่องอื่น ๆ ควรเป็นเวลาเดียวกันในแต่ละวัน พยายามทำให้ได้ เพราะสุดท้ายแล้วมันจะกลายเป็นอุปนิสัยใหม่ที่ส่งเสริมให้คุณทำสิ่งที่ต้องทำอย่างอัตโนมัติและมีสมาธิ เช่น คุณอาจเลือกใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงแรกที่มาถึงออฟฟิศในตอนเช้า ตอนที่ยังเงียบสงบ ทำงานที่ต้องทำให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งอ่านเมล ตอบข้อความ เตรียมเอกสารการประชุม สรุปความคืบหน้างานขาย หรือศึกษาวิเคราะห์คู่แข่งทางธุรกิจ ฯลฯ

Advertisement

Advertisement

สี่ - แพลนงานล่วงหน้าวางแผนการทำงานก่อนเข้านอน

เป็นอีกวิธีที่ใช้เวลาไม่นานเลย ก่อนเข้านอนแต่ละคืน ลองหยิบสมุดขึ้นมา แล้วจดลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำลงไป คุณก็จะเห็นภาพว่า พรุ่งนี้มีงานใดต้องทำเป็นลำดับแรก ๆ วิธีนี้ทำให้คุณไม่ไขว้เขวและใช้เวลาได้อย่างมีคุณภาพ พอคุณทำงานสำคัญของคุณเสร็จ คุณจะยังเหลือเวลาไปช่วยงานเพื่อนก็ได้ หรือเตรียมการงานใหม่ที่ต้องทำ หรือแม้แต่จะผ่อนคลายพูดคุยเฮฮากับเพื่อน ๆ ก็ทำได้อย่างสบายใจ

ห้า - ปฏิเสธให้เป็น

เซย์โนบ้างก็ได้

บางคนบอกว่าใจดำจัง ไม่มีน้ำใจช่วยเหลืองานกันเลย  หรือตัวคุณเองอาจอยากเอาใจใครต่อใคร เลย เซย์เยส ตลอดเวลามีใครมาขอให้ช่วย จนทำให้งานของตัวเองถูกผลักไว้ข้างหลัง มัวแต่ทำงานนอก งานหลักเสียหาย แบบนี้ไม่ดีแน่ และเอาเข้าจริง เราไม่มีทางทำสองเรื่องในเวลาเดียวกันได้หรอก

ฉะนั้น คุณต้องลำดับให้ดีว่า อะไรเป็นงานสำคัญที่คุณต้องจัดการ แล้วเลือกปฎิเสธคำร้องขอบางประการไป เมื่อคุณทำงานสำคัญของคุณเสร็จเรียบร้อย คุณก็จะยังมีเวลาไปช่วยงานคนอื่นได้ ถือเป็นโอกาสเรียนรู้งานอื่นนอกเหนืองานในความรับผิดชอบ และการรู้จักปฎิเสธยังทำให้คนอื่นเกรงใจคุณ เห็นความสำคัญของเวลาของคุณ รวมถึงให้โอกาสผู้ที่ขอความช่วยเหลือได้ลองพยายาม พัฒนาตนเองในการทำงานมากขึ้นด้วย

Advertisement

Advertisement

หก - พื้นที่นี้ มีไว้ทำงานเท่านั้น พื้นที่นี้เพื่อทำงานเท่าน้้น

เทคนิคนี้ก็ได้ผล คือ กำหนดพื้นที่พื้นที่หนึ่งที่คุณจะสงวนไว้ใช้เพื่อทำงานเท่านั้น อาจเป็นแค่มุมเงียบ ๆ สงบ ๆ ปลอดคนรบกวน สะอาด สะอ้าน มีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำงานครบ เช่น ถ้าจะเขียนรายงาน ก็มีแค่โต๊ะ - เก้าอี้ กับคอมพิวเตอร์สักเครื่อง น้ำดื่มสักแก้ว เท่านั้น พออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อ คุณก็จะทำงานได้อย่างมีสมาธิ งานก็จะเสร็จเรียบร้อย ดีงาม และที่สำคัญระหว่างนั่งทำงานในพื้นที่นี้ อย่าลืมเปิดโหมดเครื่องมือสื่อสาร เป็น ห้ามรบกวน ด้วย เสร็จงานค่อยปิดโหมดนี้

ถ้ามีความ "ตั้งใจ" นำเทคนิคบางข้อข้างต้นไปใช้ deadline ก็ไม่ใช่เรื่องที่เพื่อน ๆ นักอ่านต้องหวั่นใจอีกต่อไป

#kamon #lifehack #work #stayfocused #deadline

เครดิต - ภาพหน้าปก https://www.pexels.com

ภาพประกอบ 1 https://www.pexels.com

ภาพประกอบ 2 https://www.pexels.com

ภาพประกอบ 3 https://www.pexels.com

ภาพประกอบ 4 https://www.pexels.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์