ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับวิธีการจัดบ้านแบบคมมาริ "Tidying Up with Marie Kondo"

321
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับวิธีการจัดบ้านแบบคมมาริ "Tidying Up with Marie Kondo"

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาบังเอิญเปิดเจอซี่รี่ส์เรื่องหนึ่งใน Netflix ชื่อว่า Tidying Up with Marie Kondo  รู้สึกคุ้มมากที่ได้เปิดดู ขอบอกเลยว่ามันสุดยอดมากสำหรับเรา ในซีรีส์นี้มีทั้งหมด  8 ตอน โดยมาริเอะ คอนโดะ จะเป็นผู้ที่ช่วยเหลือ ให้คำแนะนำวิธีการจัดบ้าน และจุดประกายความสุขให้แก่ครอบครัวชาวอเมริกันที่ต้องการปรับเปลี่ยนชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการจัดบ้านแบบวิธี “คนมาริ” เป็นวิธีการจัดบ้านที่น่าสนใจและน่าทึ่งมากๆ ที่ไม่เพียงแค่ได้บ้านที่เป็นระเบียบ สะอาด น่าอยู่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขารู้จักตัวเองมากขึ้น ได้พบกับความสุขและมีชีวิตที่ดีขึ้นจากเดิมหลังจากจัดบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้วอีกด้วย

Marie kondo

ที่มารูปจาก relevantmagazine.com

วิธีการจัดบ้านแบบคมมาริเป็นอย่างไร มีวิธีการยังไง มาลองอ่านดูเผื่อจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง

Advertisement

Advertisement

มาริเอะ คอนโดะบอกว่าในการจัดบ้านนั้นควรจัดบ้านให้เสร็จภายในครั้งเดียวให้เสร็จ อย่าไล่เก็บทีละเล็กทีละน้อย โดยแบ่งการจัดระเบียบสิ่งของภายในบ้านตามหมวดหมู่สิ่งของไม่ใช่ตามสถานที่ ซึ่งแบ่งสิ่งของออกเป็น 5 หมวดหมู่ โดยให้ไล่จัดระเบียบบ้านตามลำดับขั้นตอนซึ่งมาริเอะ คอนโดะแนะนำว่าไม่ควรข้ามขั้นตอนเด็ดขาด ซึ่งเธอได้แบ่งให้สิ่งของหมวดต่างๆตามลำดับขั้นตอนดังนี้

1. เสื้อผ้า

เริ่มแรกด้วยหมวดที่ง่ายที่สุด หมวดเสื้อผ้า โดยให้เริ่มจากนำเสื้อผ้าทั้งหมดที่มีอยู่ในตู้ต่างๆทั่วทั้งบ้านมากองรวมกัน หากมีคนในบ้านคนอื่นทำด้วยกันโดยให้แยกกองเสื้อผ้าของแต่ละคน ในมุมของแต่ละคนนะคะ ซึ่งจะตระหนักได้เลยว่าเสื้อผ้าที่มีอยู่มันเยอะมากขนาดไหน บอกตรงๆว่าเห็นในซีรีส์บางคนมีเยอะจนตกใจ จากนั้นให้ไล่หยิบขึ้นมาทีละตัว ทีละชิ้น โดยให้เลือกเก็บเสื้อผ้าชิ้นที่เรารู้สึกว่าชิ้นที่จุดประกายความสุขให้แก่เรา ซึ่งมาริเอะจะพูดบ่อยๆว่า Spark Joy  หากชิ้นไหนไม่รู้สึกก็ให้ขอบคุณอย่างนุ่มนวลและทิ้งไป  และเธอก็จะมีวิธีการสอนการพับเสื้อผ้าให้ ซึ่งจะทำให้ประหยัดพื้นที่ตู้เสื้อผ้า หยิบง่ายเป็นระเบียบด้วย
โดยส่วนตัวเราเองชอบวิธีการพับผ้าแบบนี้มากและได้นำมาปรับใช้กับการพับผ้าของตัวเองด้วย ลองเสิร์ชหาดูนะมีสอนพับเยอะมาก

Advertisement

Advertisement

จัดของเข้าตู้

พับเสื้อผ้าแนวตั้ง

2. หนังสือ

ให้ทำวิธีเดียวกันกับหมวดเสื้อผ้าเลยค่ะ โดยเอาหนังสือมากองรวมกันจากนั้นให้คัดเลือกหนังสือทีละเล่ม ดูว่าเล่มไหนที่รู้สึก Spark Joy รู้สึกว่าเล่มไหนที่จะเป็นประโยชน์และต้องการนำเอาไปด้วยในอนาคต ซึ่งทำให้ได้มองย้อนกลับมาว่าข้อมูลประเภทไหนที่สำคัญกับตัวเราจริงๆ  มาริเอะ คอนโดะแนะนำว่าหนังสือเล่มไหนที่ตั้งใจว่าจะอ่านในสักวัน หนังสือที่ยังอ่านไม่จบหรือยังไม่ได้อ่าน แนะนำว่าให้ทิ้งเลยค่ะ
เลือกหนังสือ

3. เอกสาร

หลังจากกองรวมกันแล้ว ให้แยกเอกสารออกเป็น 3 หมวด เพื่อให้ในเวลาหาเอกสารจะได้หาได้ง่ายๆได้แก่

  • เอกสารสำคัญ เอกสารที่เราต้องเก็บไว้ถาวร เช่น สัญญาต่างๆ
  • เอกสารรอดำเนินการ เช่น จดมาย ใบเรียกเก็บเงิน
  • เอกสารจิปาถะ เอกสารที่เอาไว้ใช้อ้างอิงถึงบ่อยๆเช่น สูตรอาหารตัดมาจากนิตยสาร

จัดเก็บให้เรียบร้อย ส่วนเอกสารไหนที่นอกเหนือจากนี้ เอกสารที่ไม่ใช้แล้ว ให้ทิ้งไปเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. โคโมโนะ

โคโมโนะ คือหมวดที่รวบรวมของทุกอย่างที่นอกเหนือจากเสื้อผ้า หนังสือ เอกสาร และของที่มีคุณค่าทางจิตใจ  เช่นอุปกรณ์ ของใช้ในห้องครัว ห้องน้ำ ของในโรงรถ  ให้นำมากองรวมกันเป็นกองใหญ่ในแต่ละส่วน จากนั้นให้หยิบขึ้นมาทีละชิ้นเหมือนเดิม หากเจอสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจให้แยกไว้ก่อนแล้วค่อยจัดการทีหลัง เก็บไว้เฉพาะสิ่งของที่ Spark Joy โดยใช้กล่องเข้ามาจัดระเบียบ โดยวางกล่องเล็กในลิ้นชักให้เป็นช่องๆแล้วนำสิ่งของต่างๆไปไว้ในกล่อง จะทำให้สิ่งของต่างๆหยิบจับใช้ง่ายขึ้น และลิ้นชักเป็นระเบียบมากขึ้น  หรือนำหมวดหมู่เดียวกันใส่ในกล่องใสจะได้มองเห็นได้ง่าย สะดวกในการค้นหา และไม่ลงเอยโดยการไปซื้อของเข้าใหม่จนรกบ้านอีก

กล่องช่วยจัดระเบียบ

5. ของที่มีค่าต่อจิตใจ

หมวดหมู่นี้ถือว่ายากมากซึ่งมาริเอะ คอนโดะจัดให้เป็นของที่ควรจัดการเป็นลำดับสุดท้าย เช่น จดหมาย ภาพถ่ายเก่าๆ ของขวัญ ของของคนที่สำคัญสำหรับเรา เพราะเราต้องใช้เวลาและใช้การตัดสินใจซึ่งยากมากๆ แต่พอเราทำมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว เชื่อได้เลยว่าคุณทุกคนมีความสามารถที่จะรู้แล้วว่าอะไรที่จุดประกายความสุขให้ มีประสบการณ์มากพอแล้วที่จะตัดสินใจแล้วว่าอันไหนที่จะเก็บไว้


หากรู้สึกติดขัดระหว่างจัดบ้าน มาริเอะ คอนโดะ แนะนำให้พยายามเปลี่ยนบรรยากาศ เช่นเปิดหน้าต่างรับลม สร้างเสียงที่มีแรงสั่นสะเทือนที่ดี จุดเทียน ฉีดสเปรย์ปรับอากาศ จุดกำยานค่ะ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

หากใครสนใจเรื่องการจัดบ้านเพิ่มเติมมาริเอะ คอนโดะ ได้เขียนหนังสือออกมาทั้งหมด 4 เล่ม ได้แก่

  • ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว
  • ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว 2
  • วิธีจัดบ้านให้เรียกความสุขที่คนโด มาริเอะอยากบอกคุณ
  • 108 เวทมนตร์แห่งการจัดบ้าน ขยับข้าวของหนึ่งครั้งเปลี่ยนได้ทั้งชีวิต

หนังสือมาริเอะ

ลองไปหาอ่านกันนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์