อื่นๆ

เคล็ดลับจับความสำเร็จให้อยู่มือ หากอยากสำเร็จต้องใจเด็ดที่จะล้วง

10.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับจับความสำเร็จให้อยู่มือ หากอยากสำเร็จต้องใจเด็ดที่จะล้วง

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเคล็ดลับของคนที่ประสบความสำเร็จมาบอกเล่าต่อกัน ซึ่งมันจำเป็นต้องมีหากคุณอยากจะเป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เคล็ดลับอันนี้มันอาจจะเป็นอะไรที่ดูเรียบง่ายแต่กลับเป็นอะไรที่ทำได้ยากมากสำหรับคนทั่วไป เรามาดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่คนประสบความสำเร็จมีและคนที่ล้มเหลวไม่มี ผมจะขอเปรียบเทียบอย่างง่าย ๆ เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นผ่านเกมหนึ่งเกมที่ใครก็เล่นได้ แต่มันกลับหายากเหลือเกินที่จะมีคนกล้าเล่นมัน

คนสำเร็จ รวย ผู้บริหารPicture from Pixabay

รูปแบบของเกมมีอยู่ว่า บนโต๊ะจะมีกล่องขนาดกลาง ๆ วางอยู่ ฝากล่องมีการเจาะรูกลม ๆ กว้างพอให้มือสามารถล้วงลงไปได้ และภายในกล่องนั้นจะมีลูกบอลอยู่ทั้งหมด 10 ลูก เป็นลูกบอลสีแดงจำนวน 9 ลูก เป็นลูกบอลสีขาวจำนวน 1 ลูก โดยเกมนี้จะมีกติกาอยู่ว่าถ้าคุณล้วงลงไปแล้วหยิบได้ลูกบอลสีขาวขึ้นมา คุณจะได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่ถ้าคุณล้วงลงไปแล้วหยิบได้ลูกบอลสีแดงขึ้นมา คุณจะต้องเสียสิ่งที่รักและมีค่าที่สุดไป 1 อย่าง ถามว่าหากเกมนี้มีรูปแบบและกติกาแบบนี้ คุณจะกล้าล้วงมือลงไปหยิบลูกบอลพวกนั้นขึ้นมามั้ย

Advertisement

Advertisement

กล่อง กล่องจับสลาก กล่องฝาเจาะรูPicture from Flaticon

ด้วยอัตราส่วนชนะคือ 1 ต่อ 9 หรือคิดเป็น 10% คงไม่มีใครโง่พอจะล้วงมือลงไปเพื่อให้ตัวเองเสียสิ่งที่รักไปหรอก นี่เป็นความคิดของนาย A ที่พอเห็นรูปแบบและกติกาของเกมก็ส่ายหัวแล้วเดินหนีออกไปในทันที แต่นาย B กลับไม่คิดแบบนั้น เขาเลือกจะล้วงมือลงไปในกล่องและที่หยิบขึ้นมาได้ก็คือลูกบอลสีแดง แน่นอนว่าตามกติกาเขาต้องเสียสิ่งที่รักที่สุดไป 1 อย่าง แต่แทนที่เขาจะหยุดแค่นั้นพอ เขากลับล้วงมือลงไปเป็นครั้งที่ 2 และมันก็ยังคงเป็นลูกบอลสีแดงที่ติดมือเขาขึ้นมา โดยเขาก็ต้องเสียสิ่งที่รักไปอีก 1 อย่าง ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงล้วงมือลงไปอีกเป็นครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าตัวเองอาจจะต้องสูญเสียสิ่งที่รักไปจนหมดก็ได้ อะไรคือสิ่งที่นาย B มองเห็นและเชื่อมั่นจนทำให้เขากล้าที่จะล้วงมือลงไปในกล่องใบนั้นครั้งแล้วครั้งเล่า

Advertisement

Advertisement

ลูกบอล ลูกบอลสีแดง ลูกบอลสีขาวPicture from creator Kakekung

สิ่งที่นาย B มองเห็นคือช่องทางและโอกาสที่จะทำให้เขาชนะได้ เป็นช่องทางที่นาย A มองข้ามมันไป นั่นคือทุกครั้งที่ล้วงลงไปแล้วหยิบได้ลูกบอลสีแดงขึ้นมานั้น จำนวนของลูกบอลสีแดงในกล่องมันก็จะลดลงไปด้วย หมายความว่ายิ่งหยิบได้ลูกบอลสีแดงออกมามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะหยิบได้ลูกบอลสีขาวก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น จากอัตราส่วน 1 ต่อ 9 ก็จะเป็น 1 ต่อ 8 เป็น 1 ต่อ 7 ลงมาเรื่อย ๆ จนเหลือ 1 ต่อ 1 หรือมีแค่ลูกบอลสีแดงกับลูกบอลสีขาวอย่างละลูกอยู่ในกล่อง ต่อให้รอบนี้เขาหยิบได้ลูกบอลสีแดงขึ้นมาอีก ก็มั่นใจได้เลยว่าครั้งต่อไปที่หยิบเขาจะได้ลูกบอลสีขาวแน่นอน 100% แม้ว่าจะต้องเสียสิ่งที่รักไปมากมายจากการหยิบได้ลูกบอลสีแดง แต่เขาก็จะได้มันกลับมาจากกติกาที่ว่าด้วยหากหยิบลูกบอลสีขาวขึ้นมาได้ก็จะได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการไป

Advertisement

Advertisement

ลูกบอล ลูกบอลสีขาวPicture from Pngtree

เกมนี้ทำให้เห็นถึงแนวคิดและมุมมองที่นาย A กับนาย B มีแตกต่างกัน นาย A จะมองแค่ความเป็นไปได้ตรงหน้าเพียงอย่างเดียว เปรียบได้กับคนทั่วไปที่อยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต แต่พอจะเริ่มทำอะไรก็กลัวว่าจะล้มเหลว กลัวว่าตัวเองจะต้องสูญเสียอะไรไป หรือเมื่อทำแล้วเกิดผิดพลาดครั้งแรกก็จะถอยทันที คอยเฝ้ารอโอกาสที่ตัวเองจะชนะได้ชัวร์ ๆ ก่อนค่อยเริ่มลงมือทำ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีโอกาสแบบนั้นอยู่หรอกถ้าเราไม่สร้างมันขึ้นมาเอง จึงทำให้คนเหล่านี้ไม่มีทางจะหยิบได้ลูกบอลสีขาวและไปถึงเป้าหมายที่ใฝ่ฝันเอาไว้ได้

นอน มือถือ ขี้เกียจPicture from Pixabay

ส่วนนาย B นั้นมองไกลไปยังความเป็นไปได้ในอนาคตและเชื่อมั่นกับมันจนถึงที่สุด เปรียบได้กับคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คนเหล่านี้เมื่อมองเห็นช่องทางที่จะสำเร็จแล้วก็จะพุ่งเข้าหามันโดยไม่ต้องรอให้มันลอยมาหา พร้อมลงมือทำโดยอาจจะต้องแลกทั้งเรี่ยวแรง เวลา เงินทอง ความรู้และความอดทนกับมัน คนเหล่านี้เขาไม่จำเป็นต้องรอโอกาสชนะที่ไม่รู้ว่าจะมีอยู่จริงมั้ย แต่เลือกจะสร้างโอกาสชนะนั้นขึ้นมาด้วยตัวเอง สุดท้ายกับการที่ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างไปก็จะได้ความสำเร็จเข้ามาอยู่ในมือเป็นของตอบแทนที่แสนจะคุ้มค่า

ทำงาน ธุรกิจ ผู้บริหาร เครียดPicture from Pixabay

“ความสำเร็จมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ” หากวันนี้คุณบอกว่าอยากจะประสบความสำเร็จ ลองถามตัวเองว่าพร้อมจะแลกมันมาด้วยแรง เวลา เงิน ความรู้ ความอดทน หรือแม้แต่ต้องล้มเหลวบ้างแล้วหรือยัง เหมือนกับที่นาย B ยอมแลกที่จะหยิบลูกบอลสีแดงออกมาเพื่อสร้างโอกาสไปสู่ชัยชนะให้ตัวเอง เพราะคนที่สำเร็จนั้นเขาไม่ได้ทำสำเร็จได้ภายในครั้งเดียว เขาต้องผ่านการผิดพลาดและล้มเหลวมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่เขาใช้สิ่งเหล่านั้นเป็นบทเรียนพร้อมกับพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ จนรู้ว่าทำแบบไหนจะล้มเหลว ทำแบบไหนจะสำเร็จ เปรียบเสมือนกับการหยิบลูกบอลสีแดงออกจากกล่องจนหมดแล้ว ลูกบอลสีขาวก็จะนอนรอให้มาหยิบอย่างว่าง่าย แต่ถ้าหยุดตั้งแต่ตอนที่หยิบได้ลูกบอลสีแดงครั้งแรก ก็คงไม่มีโอกาสจะหยิบได้ลูกบอลสีขาวอีกเลย

ทำงาน เครียด ธุรกิจPicture from Pixabay

ดังนั้นเคล็ดลับของคนที่ประสบความสำเร็จคือ เมื่อมองเห็นโอกาสหรือช่องทางที่มันเป็นไปได้ ให้เริ่มลงมือทำโดยที่ไม่ต้องรอสิ่งนั้นมาหา คนนี้มาบอก ศึกษาและเข้าหามัน อดทนและเรียนรู้กับความผิดพลาดเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นด้วยความเชื่อมั่น และอย่าล้มเลิกกับความฝันนั้นง่าย ๆ สักวันมันจะกลับมาตอบแทนเราอย่างสมน้ำสมเนื้อกับสิ่งที่เราแลกไปอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังต่อสู้อยู่บนสังเวียนที่มีชื่อว่า ”ชีวิต” อยากให้พยายามไปพร้อมกับความเชื่อมั่นในเป้าหมายของตัวเองอย่างถึงที่สุด เชื่อว่าไม่ช้าไม่เร็วลูกบอลสีขาวแห่งความสำเร็จมันจะเข้ามาอยู่ในมือของคุณ

ส่วนประกอบภาพปก

Box Flaticon

White ball Pngtree

Red ball Pngtree

Background Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์